ไขปริศนา ภาพลวงตาสุดงง รถไฟขบวนเดียวกัน แต่ทำไมความเร็ว 2 ฝั่งต่างกัน ราวกับคนละโลก

ไขปริศนา ภาพลวงตาสุดงง รถไฟขบวนเดียวกัน แต่ทำไมความเร็ว 2 ฝั่งต่างกัน ราวกับคนละโลก

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่ทำเอาชาวเน็ตต่างเกิดความสงสัยเป็นอย่างมาก เมื่อเว็บไซต์ต่างประเทศรายงานว่า ในโซเชียลมีเดียได้แชร์คลิปวิดีโอชวนสงสัย เป็นคลิปวิดีโอปริศนาภาพลวงตาที่ทำให้หลายคนต่างสงสัยไม่น้อย โดยคลิปดังกล่าวถูกนำมาโพสต์ลงบนเว็บไซต์ชื่อดัง ก่อนจะได้รับความสนใจอย่างรวดเร็วและถูกพูดถึงเป็นอย่างมาก

โค้ดส่วนลดลาซาด้า

 

ซึ่งคลิปวิดีโอดังกล่าวถูกถ่ายขึ้นบนในห้องโดยสารของรถไฟความเร็วสูงขบวนหนึ่ง ผู้ถ่ายคลิปถ่ายไปที่ด้านนอกหน้าต่างฝั่งตรงข้าม จะเห็นว่ารถไฟวิ่งเร็วมาก แต่ปรากฏว่าเมื่อหันกล้องมาถ่ายทางนอกหน้าต่างฝั่งใกล้กับที่ตนเองนั่ง กลับดูเหมือนว่ารถไฟวิ่งช้ากว่า และเมื่อสลับกล้องไปมาก็จะเห็น ความเร็วของทั้งสองฝั่งแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด

 

รถไฟ

 

ทั้งนี้ ภายหลังจากคลิปวิดีโอดังกล่าวถูกแชร์ไปก็เกิดเป็นประเด็นที่พูดถึงกว้างขวาง ผู้ใช้โซเชียลจำนวนมากรู้สึกสับสนข้องใจ ต่างพากันเข้าไปถกเถียงว่าเหตุใด ฝั่งหนึ่งของรถไฟถึงดูเหมือนกับว่าวิ่งเร็วกว่าอีกฝั่ง ทั้งที่อยู่ในช่วงเวลาเดียวกัน 

 

รถไฟ

 

อย่างไรก็ตาม มีผู้แสดงความคิดเห็นว่า มันอาจจะเกี่ยวข้องกับปรากฏการณ์ที่เรียกว่า "พารัลแลกซ์" (Parallax Effect) คือลักษณะการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งปรากฏ หรือความแตกต่างของตำแหน่งของวัตถุ เมื่อมองผ่านมุมมองที่แตกต่างกัน จึงทำให้เป็นดังเช่นที่เห็นนี้

 

ชมคลิป

 โค้ดส่วนลดลาซาด้า