เปิดผลกำไร ซิโน ไบโอฟาร์มา ขายซิโนแวคครึ่งปีแรกได้เงินอู้ฟู่

เปิดผลกำไร ซิโน ไบโอฟาร์มา ที่หลานเจ้าสัวซีพีเป็นเจ้าของ ขายวัคซีนซิโนแวคครึ่งปีแรกฟันเงินอู้ฟู่กว่า 4 หมื่นล้านบาท

ก่อนหน้านี้เชื่อได้ว่าหลายคนคงจำหน้าค่าตา เอริค เซี่ย หนุ่มจีนหน้าใสวัย 27 ปี เจ้าของ Sino Biopharmaceutical เศรษฐีแสนล้าน ผู้รวยข้ามคืนแซงหน้า โดนัลด์ จอห์น ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ มีศักดิ์เป็นหลานชายเจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์ ซึ่งก่อนหน้านั้นทาง เจ้าสัวซีพีได้ออกมาปฏิเสธการเกี่ยวข้องต่างๆ กับรายได้ของซิโนแวค 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง - ทำความรู้จัก เอริค เซี่ย หุ้นใหญ่ซิโนแวค หลานชายเจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์

 

เปิดผลกำไร ซิโน ไบโอฟาร์มา ที่หลานเจ้าสัวซีพีเป็นเจ้าของ

 

ลาซาด้า

 

ทว่าเรื่องราวดังกล่าวยังเป็นสิ่งที่ชาวเน็ตหลายคนจับตาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งล่าสุดมีข้อมูลของรายได้ในของ ซิโน ไบโอฟาร์มา ผู้ซึ่งลงทุนใน ซิโนแวค ที่ฟันกำไรเพิ่มขึ้นเกือบ 6 เท่า อู้ฟู่ทะลุ 4 หมื่นล้านบาท ที่มาจากอานิสงส์จากการพัฒนาวัคซีนโควิด - 19

 

ตามรายงานระบุว่า ยอดขายกว่า 1,000 ล้านโดสทั่วโลกของวัคซีนโควิดที่รู้จักในชื่อ โคโรนาแวค (CoronaVac) ส่งผลหนุนให้บริษัท ซิโน ไบโอฟาร์มาซูติคอล ซึ่งถือหุ้น 15% ในบริษัทลูกของซิโนแวค ไบโอเทค ผู้ผลิตยาชั้นนำของจีน รายงานผลประกอบการเมื่อวันอังคาร ที่ 31 ส.ค. 2564 ที่ผ่านมา ว่า มีผลกำไร 8,480 ล้านหยวน หรือ ราว 4.24 หมื่นล้านบาท ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2564 หรือเพิ่มขึ้นเกือบ 6 เท่าจากช่วงเดียวกันในปีก่อนหน้า

 

เปิดผลกำไร ซิโน ไบโอฟาร์มา ที่หลานเจ้าสัวซีพีเป็นเจ้าของ


โดย ซิโน ไบโอฟาร์มาซูติคอล ซึ่งมีผู้ถือหุ้นชื่อใหญ่ชื่อ เอริค เซี่ย กรรมการบริหารบริษัทและมีประธานบริษัทชื่อ เทเรซา เซี่ย เผยด้วยว่า ในจำนวนนี้ 6,910 ล้านหยวน มาจากบริษัทในเครือและธุรกิจร่วมทุนต่างๆ ของบริษัท ซึ่งรวมถึงหน่วยธุรกิจซิโนแวคด้วย ซึ่งผลกำไรของผู้ผลิตยารายนี้ เป็นตัวบ่งชี้แรกถึงเม็ดเงินมหาศาลที่ซิโนแวคได้รับจากการจำหน่วยวัคซีนไปทั่วโลก หลังเกิดการระบาดใหญ่ของโรคโควิด - 19


ตามรายงานยังได้ระบุอีกด้วยว่า ซิโนแวคซึ่งหุ้นถูกระงับการซื้อขายในตลาดหุ้นแนสแด็กของสหรัฐตั้งแต่ต้นปี 2562 ยังไม่รายงานผลประกอบการใดๆ ในปี 2564 ขณะที่ซิโน ไบโอฟาร์มาซูติคอล ไม่ได้เปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลประกอบการจากแต่ละหน่วยธุรกิจที่เข้าไปลงทุน

 

เปิดผลกำไร ซิโน ไบโอฟาร์มา ที่หลานเจ้าสัวซีพีเป็นเจ้าของ
 

นอกจากนี้ ราคาหุ้นของซิโน ไบโอฟาร์มาซูติคอล ในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง ปิดเพิ่มขึ้น 3.07% แตะที่ 6.71 ดอลลาร์ฮ่องกงในวันนี้ (1 ก.ย. 2564) ซึ่งการเติบโตดังกล่าวสอดคล้องกับบริษัทผู้พัฒนาวัคซีนรายอื่นๆ ผลจากความต้องการวัคซีนโควิด และการระดมฉีดวัคซีนทั่วโลก 

 

เปิดผลกำไร ซิโน ไบโอฟาร์มา ที่หลานเจ้าสัวซีพีเป็นเจ้าของ


เช่น บริษัทไฟเซอร์ อิงค์ (Pfizer Inc.) ของสหรัฐ โกยยอดขาย 7,800 ล้านดอลลาร์จากวัคซีนชนิด mRNA ที่มีประสิทธิภาพสูง ซึ่งร่วมพัฒนากับบริษัทไบออนเทค (BioNTech) ของเยอรมนี และคาดว่าจะสร้างรายได้ 3.35 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีนี้


อย่างไรก็ตาม ปีที่แล้ว ซิโน ไบโอฟาร์มาซูติคอล ซึ่งเปลี่ยนจากการลงทุนในบริษัทผลิตยาทั่วไปมาลงทุนในบริษัทผลิตยารักษามะเร็งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทุ่มเงินลงทุน 515 ล้านดอลลาร์ (ราว 1.5 หมื่นล้านบาท) เพื่อถือหุ้น 15% ใน ซิโนแวค ไลฟ์ ไซแอนซ์ (Sinovac Life Sciences) หน่วยธุรกิจผลิตวัคซีนของซิโนแวค ซึ่งมูลค่าหุ้นเพิ่มขึ้นราว 3 เท่าแล้วในปัจจุบัน

เปิดผลกำไร ซิโน ไบโอฟาร์มา ที่หลานเจ้าสัวซีพีเป็นเจ้าของ

 

อ้างอิงข้อมูลจาก Bloomberg, WSJ, Yahoo Finance

 

ลาซาด้า