คุณหมอหมอธีระโพสต์ ประเทศไทยอาจเผชิญโควิด-19 ระบาดยาวถึงกลางปี 65

คุณหมอหมอธีระโพสต์ ประเทศไทยอาจเผชิญโควิด-19 ระบาดยาวถึงกลางปี 65

เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2564 รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้มีการโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat  ระบุว่า

ได้เคยบอกไว้ก่อนหน้านี้ว่า เราคงเผชิญกับการระบาดไปอย่างต่อเนื่องจนถึงอย่างน้อยกลางปีหน้า ทั้งนี้เพราะประเมินระบบสนับสนุนต่างๆ ที่มีอยู่ ทั้งเรื่องระบบการตรวจคัดกรองที่จำกัด และวัคซีนที่มีไม่เพียงพอและมีปัญหาในเรื่องประสิทธิภาพต่อเชื้อกลายพันธุ์

กราฟ

ลาซาด้าแจกคูปองส่วนลด

ล่าสุดทาง Nikkei คาดการณ์ไว้ใกล้เคียงกันว่า กว่าไทยจะมีการระดมฉีดวัคซีนจนครอบคลุมได้ 60% ของประชากร น่าจะเป็นช่วงไตรมาสสามของปี 2022 นอกจากนี้ ได้มีการจัดลำดับประเทศที่ประสบความสำเร็จในการสู้กับโควิด-19 โดยพิจารณาทั้งเรื่องความรุนแรงของการระบาดที่มีอยู่ และมาตรการควบคุม ไทยอยู่อันดับ 118 จาก 121 ประเทศ (ประเมินล่าสุดเมื่อ 31 สิงหาคม 2021)กลุ่ม bottom four คือ เวียดนาม ฟิลิปปินส์ เมียนมาร์ และไทย สมดุลเศรษฐกิจและสุขภาพจะไม่มีทางเกิดขึ้นได้ หากการระบาดนั้นยังรุนแรง กระจายไปทั่ว และเป็นไปอย่างต่อเนื่อง

กราฟ

 

กล่องทรายจะทำให้เกิดปัญหาได้ เพราะทำให้ปัจจัยเสี่ยงต่อการระบาดมากขึ้น ทั้งจำนวนคน จำนวนการพบปะติดต่อ ระยะเวลาเจอกันสัมผัสกันใกล้ชิดกัน ถ้ายังเป็นรูปแบบการใช้ชีวิตในลักษณะเดิม

คงต้องช่วยกันป้องกันตัวอย่างเคร่งครัด

ด้วยรักและห่วงใย

หมอธีระโพสต์
 

ข้อมูลจากเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat 

โค้ดส่วนลดลาซาด้า