สาว 17 ปวดท้องหนัก จนหมอต้องรีบผ่าตัด พบก้อนเนื้องอก มีเส้นผมเป็นกระจุก

สาว 17 ปวดท้องหนัก จนหมอต้องรีบผ่าตัด พบก้อนเนื้องอก มีเส้นผมเป็นกระจุก พร้อมทั้งกระดูก เล็บ และฟัน

กลายเป็นเรื่องราวสุดแปลกที่ชาวเน็ตกำลังให้ความสนใจอย่างมาก เนื่องจากเพจเฟซบุ๊กของ นายแพทย์อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิชล จ.นครศรีธรรมราชได้โพสต์เคสศึกษาที่นย่าสนใจอย่างมาก หลังจากที่สาววัย 17 ปี ได้เข้ามารับการรักษาอาการปวดท้องน้อย ซึ่งทางเพจของคุณหมอได้ระบุข้อความถึงเคสนี้ว่า "ตลึง!!!เนื้องอกขนาดใหญ่ในท้อง เมื่อผ่าก้อน เจอเส้นผมเป็นกระจุก ไขมัน กระดูก เล็บ และฟัน"

 นายแพทย์อารักษ์ วงศ์วรชาติ

 โค้ดส่วนลดลาซาด้า

ในรายละเอียดทาง นายแพทย์อารักษ์ ระบุว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา คนไข้เพศหญิงอายุ 17 ปีรายนี้เข้ามารับการรักษาด้วยอาการ ปวดถ่วงในท้องน้อยมาประมาณ 4 เดือน นอกจากนี้คนไข้ยังเปิดเผยเพิ่มเติมอีกว่า เธอปวดมากตอนมีประจำเดือน ซึ่งตอนแรกเธอไม่ได้เอะใจหรือไม่คิดว่าตนเองผิดปกติอะไร คิดไปเองว่าปวดประจำเดือน เป็นปกติของผู้หญิง 

 

กระทั่ง 2 วันก่อนที่คนไข้รายนี้จะเดินทางมายังโรงพยาบาล ซึ่งระหว่างเดิน หรือ วิ่งเล่นอยู่นั้น เธอกลับรู้สึกปวดในท้องขึ้นมาทันที อาการตอนนั้นเธอให้ข้อมูลว่า ปวดบิดๆ ตื้อๆ แล้วก็หายไป แต่พอตกค่ำอาการปวดรุนแรงขึ้น จนนอนไม่หลับ จนวันรุ่งขึ้นอาการปวดเหมือนจะทุเลาลงหลังกินยาพารา แต่พอตกค่ำอาการปวดก็รุนแรงขึ้นอีกครั้ง อีกทั้งเธอรู้สึกเหมือนมีไข้ คลื่นไส้ อาเจียน เบื่ออาหาร กดเจ็บท้องน้อย

 

จนในที่สุดเธอทนไม่ไหวจึงบอกญาติที่บ้าน พร้อมตั้งข้อสงสัยว่าอาจจะเป็นไส้ติ่งอักเสบ จึงรีบพาไปห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลสิชล เมื่อมาถึง แพทย์เวรห้องฉุกเฉิน สั่งให้ตรวจโควิดแบบเร่งด่วน และผลเป็นลบ ทางแพทย์จึงเข้าประเมินอาการทันที เนื่องจากผู้ป่วยดูอ่อนเพลียมาก ซีด ปากแห้ง คอแห้ง ชีพจรเต้นเร็ว ความดันปกติ และเมื่อตรวจหน้าท้อง พบท้องน้อยโต กดเจ็บไปทั่วท้อง จึงสั่งให้งดอาหารและน้ำ เปิดเส้นให้น้ำเกลือ จองเลือด นำเครื่องอัลตราซาวด์แบบมือถือมาตรวจ พบว่ามีก้อนในท้องขนาดใหญ่

สาว 17 ปวดท้องหนัก จนหมอต้องรีบผ่าตัด พบก้อนเนื้องอก
 

จากการสงสัยเบื้องต้นของทีมแพทย์ระบุว่า อาจจะเป็นก้อนในรังไข่ ขั้วบิดพันกัน ใกล้แตก จึงรีบปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านสูตินรีเวช ให้ส่งผู้ป่วยเตรียมตัวพร้อมผ่าตัดทันที กระทั่งเมื่อเข้าห้องผ่าตัดทีมแพทย์ผ่าตัด แพทย์ดมยาสลบ ทีมพยาบาล ต้องเตรียมพร้อมปฏิบัติการเสมือนผู้ป่วยอาจจะติดโควิดต้องใส่ชุดป้องกันเต็มที่ เมื่อเปิดท้อง พบก้อนขนาดใหญ่ประมาณ 12 เซนติเมตร สีดำคล้ำ เป็นก้อนรังไข่ที่ขั้วบิดพันกัน 3 รอบ จนก้อนขาดเลือดไปเลี้ยง 


นอกจากนี้แพทย์ยังพบว่า มีบางส่วนของก้อนเยื่อหุ้มเริ่มปริแตกมีเลือดซึมไหลออกมา มีน้ำเหลือง เลือด ในอุ้งเชิงกรานประมาณ 100 cc จึงรีบตัดเอาก้อนออก ตรวจสอบรังไข่อีกข้าง ตัวมดลูก ยังปกติ  ทำความสะอาด เย็บปิด ใช้เวลาผ่าตัด ประมาณ 30 นาที เมื่อเอาก้อนออกมาผ่าดู พบว่ามีเส้นผมเป็นกระจุกเต็มก้อน ผสมกับ ไขมัน เศษกระดูกอ่อน เล็บและฟัน ผสมอยู่ 

 

ทั้งนี้ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิชล ยังได้ระบุทิ้งท้ายอีกว่า ถ้าเป็นความเชื่อบางคน อาการที่ปรากฏอาจคิดว่าโดนของหรือคุณไสยฯ ทั้งๆ ที่ความจริงคือโรคถุงน้ำรังไข่ที่มีเซลล์ที่สามารถเจริญเติบโตไปเป็นเส้นผม เล็บ ฟัน ไขมัน อยู่ผิดที่ ไม่ใช่เรื่องของไสยศาสตร์แต่อย่างใด การตรวจอัลตราซาวด์ในช่องท้อง วินิจฉัยโรคได้ไม่ยาก" ทำให้ชาวเน็ตต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นอย่างมาก

สาว 17 ปวดท้องหนัก จนหมอต้องรีบผ่าตัด พบก้อนเนื้องอก

ข้อมูลจาก Arak Wongworachat

โค้ดส่วนลดลาซาด้า