เปิดประวัติ "พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ" กว่าจะมีวันนี้ได้ บอกเลยว่าไม่ง่าย

เปิดประวัติ "พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ" กว่าจะมีวันนี้ได้ บอกเลยว่าไม่ง่าย

เรียกได้ว่านาทีนี้ไม่มีใครไม่รู้จัก "พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ" หลังจากที่ท่านได้ออกมาไลฟ์สดสอนธรรมะ ต่อมาได้รับความสนใจจนโด่งดังชั่วข้ามคืน "พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ" มีชื่อเดิมว่า "ไพรวัลย์ วรรณบุตร" ชาติกำเนิดเป็นคนจังหวัดจันทบุรี ปัจจุบันอายุย่าง 30 ปี ตามประวัติ เมื่อเรียนจบชั้น ป.6 จึงไปบรรพชาเป็นสามเณรอยู่ที่จังหวัดสุโขทัย กระทั่งเรียนนักธรรมบาลีจนจบเปรียญธรรม 7 ประโยคเมื่ออายุเพียง 18 ปี

พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ

จากนั้นได้ย้ายมาศึกษาที่วัดสร้อยทอง ในปี 2555 ศึกษาจนสอบเปรียญธรรมได้ 9 ประโยค ถือเป็นสามเณรรูปแรกของจังหวัดสุโขทัยที่สอบเปรียญธรรมได้ 9 ประโยค (เทียบเท่าปริญญาตรี) หาผู้ใดเปรียบได้ยากยิ่ง เมื่อครบอายุ 20 ปี ที่จะอุปสมบทได้ จึงได้รับพระมหากรุณาธิคุณอุปสมบทเป็น "นาคหลวง" และจำพรรษาที่วัดสร้อยทอง เรื่อยมาจนปัจจุบัน

พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ

ลาซาด้าแจกคูปองส่วนลด

เมื่อสอบเปรียญธรรมได้ 9 ประโยคแล้ว พระมหาไพรวัลย์ ยังศึกษาต่อจนจบปริญญาโท คณะพุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย และคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปัจจุบันกำลังศึกษาระดับปริญญาเอก สาขาวิชาสันติศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย อีกด้วย

พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ
 

ในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา พระมหาไพรวัลย์ เริ่มมีชื่อเสียง จากการเป็นพระนักเทศน์ นักคิด นักเขียน นักอ่าน นักวิจารณ์ และมักมีสถานีโทรทัศน์ช่องดิจิทัลช่องหนึ่งไปสัมภาษณ์ออกหน้าจอ เมื่อมีเหตุการณ์หรือประเด็นในเรื่องความเชื่อ ความศักดิ์สิทธิ์ ความลี้ลับ หรือแม้แต่ปมดรามากระแสสังคมทุกแง่ จนต่อยอดให้ พระมหาไพรวัลย์ เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น


พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ

พระมหาไพรวัลย์ มักวิจารณ์สังคมแบบตรงไปตรงมา ยืนหยัดที่จะกล้าวิจารณ์โดยยึดหลักการ ความมีเหตุผล ส่วนการเผยแผ่ธรรมะ เน้นเข้าใจง่าย สนุกสนาน ยิงคำสอนแบบตรงๆ ไม่อ้อมค้อม เข้าถึงกลุ่มเยาวรุ่นจนกลายเป็นขวัญใจของเด็กรุ่นหนุ่มสาว จนถึงวัยทำงาน แม้มุกที่สอดแทรกในธรรมะจะเป็นเรื่องที่ซีเรียส แต่ญาติโยมบางคนก็บอกขายขำ อีกทั้งยังเป็นพระที่ทันยุค ทันเหตุการณ์ เข้าใจโลก จึงซื้อใจวัยรุ่นไปแบบง่ายๆ
 

พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ

เช่น การประยุกต์นำศัพท์โซเชียลของกลุ่ม LGBT หรือแม้แต่ศัพท์ของเมืองทิพย์ (เมืองที่ไม่มีอยู่จริงบนโลกใบนี้) ของ พระมหาเทวีเจ้า - แม่หญิงลี เน็ตไอดอลแห่งหัวเมืองปัตตานี มาใช้พูดสนทนากับญาติโยม เป็นต้น และปัจจุบันเพจเฟซบุ๊กของพระมหาไพรวัลย์ พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ มียอดกดติดตามมากกว่า 1.1 ล้าน แล้ว

พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ-พระมหาสมปอง
 

แม้แต่ในช่วงวิกฤตโควิด 19 กำลังแพร่ระบาดหนักในเมืองกรุง พระมหาไพรวัลย์ ก็ไม่ได้หยุดนิ่ง ระดมสรรพกำลังเท่าที่มีร่วมกับวัด คณะบุคคล ญาติโยม บริจาคสิ่งของ ออกช่วยเหลือชาวบ้าน ชุมชนต่างๆ อยู่ไม่ขาดสาย ในยามปกติชาวบ้านช่วยเหลือวัด ในยามบากลำบาก พระก็ออกช่วยชาวบ้าน ถือเป็นการสงเคราะห์ซึ่งกันและกัน

พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ

ลาซาด้าลดหนัก