อนุมัติงบ 4,000ล้าน สั่งซื้อ"ซิโนเเวค"12ล้านโดส

ครม.ไฟเขียวงบกว่า 4,000 ล้าน ซื้อวัคซีนซิโนแวค เพิ่มอีก 12 ล้านโดส รองรับการฉีดวัคซีนสูตรผสม

  7ก.ย.64 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. ในวันนี้ ได้อนุมัติงบ วงเงิน 4,254.36 ล้านบาท ในการจัดซื้อวัคซีนซิโนแวคเพิ่มเติมจำนวน 12 ล้านโดส เพื่อรองรับการฉีดวัคซีนสูตรผสมระหว่างซิโนแวคกับแอสตร้าเซนเนก้า เพิ่มเติม

 โค้ดส่วนลดลาซาด้า
 

นายธนกร วังบุญคงชนะ

 โดยประชาชนจะได้รับวัคซีนครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายที่รวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งจากการวิจัยพบว่าการฉีดวัคซีนจุดประสงค์มีความปลอดภัยและมีภูมิคุ้มกันได้ดีมาก  สำหรับ ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 3ก.ย.64 ที่ผ่านมา ทาง นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค เผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการอำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข (ศบค.สธ.) เห็นชอบการฉีดวัคซีนสูตรไขว้  ส่วนในคนที่หายป่วยจากโควิด -19 จำนวนหลายแสนคน คณะกรรมการเห็นตรงกันว่า ควรมีการฉีดวัคซีนหลังจากหายป่วยแล้วอย่างน้อย 1 เดือน และภายใน 3 เดือน ต้องได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นเพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน

 นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร

อนุมัติงบ วงเงิน 4,254.36 ล้านบาท

กำหนดสูตรฉีดวัคซีนไขว้ มีดังนี้

 1.วัคซีนสูตรไขว้ซิโนแวคและแอสตร้าเซนเนก้า ระยะห่าง 3-4 สัปดาห์ เป็นสูตรหลักของประเทศไทย และเพิ่มสูตรไขว้แอสตร้าฯ ตามด้วยไฟเซอร์ ระยะห่าง 4-12 สัปดาห์ สูตรนี้จะใช้แพร่หลายในเดือน ต.ค.เป็นต้นไป เนื่องจากจะมีวัคซีนแอสตร้าฯ และไฟเซอร์จำนวนมาก 

สูตรฉีดวัคซีนไขว้

 2.การฉีดกระตุ้นในผู้ที่ฉีดซิโนแวค 2 เข็มด้วยแอสตร้าฯ เป็นการบูสเตอร์สำหรับคนฉีดซิโนแวค 2 เข็ม  (Sv+Sv+Az) เพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน

 3.  ผู้ที่หายป่วยโควิดในช่วง 1-3 เดือน ซึ่งยังไม่ได้ฉีดวัคซีนหรือฉีดวัคซีนยังไม่ครบ 2 เข็ม หรือครบ 2 เข็มแต่ไม่ถึง 14 วันแล้วติดเชื้อ ให้ฉีดกระตุ้นภูมิคุ้มกันด้วยแอสตร้าฯ หรือไฟเซอร์ 1 เข็ม

สูตรฉีดวัคซีนไขว้

 

ขอบคุณภาพ

nationphoto

 ลาซาด้าแจกคูปองส่วนลด