นักท่องเที่ยวจับ "ดาวทะเล" วางเรียงราย ถ่ายภาพกันสนุกสนาน ชี้! มีโทษหนัก

งามหน้า! นักท่องเที่ยวจับ "ดาวทะเล" วางเรียงราย ถ่ายภาพกันสนุกสนาน ชี้! มีโทษหนัก

กรณีมีการแชร์ภาพพบกลุ่มบุคคลจับ “ดาวทะเล” หรือที่หลายคนรู้จักในชื่อ "ปลาดาว" มากองเรียงกัน และถ่ายภาพกันอย่างสนุกสนาน การกระทำดังกล่าวถือเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม เพราะอาจทำให้ดาวทะเลได้รับบาดเจ็บและตายได้ 

ต่อมาเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ได้ดำเนินการประชาสัมพันธ์สร้างความรู้ความเข้าใจกับประชาชน และติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์เพื่อขอความร่วมมือนักท่องเที่ยว ผู้ประกอบการ ไม่จับดาวทะเล และสัตว์ทะเล ขึ้นมาถ่ายภาพ หรือจับน้องๆ ขึ้นมาเล่น เพราะจะทำให้สัตว์ทะเลได้รับบาดเจ็บหรือตายได้ แต่นักท่องเที่ยวสามารถเที่ยวชม และเก็บภาพความสวยงามได้ซึ่งต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด

ดาวทะเล

โค้ดส่วนลดลาซาด้า

นอกจากนี้การกระทำดังกล่าว ถือเป็นการจับสัตว์ทะเลในเขตอุทยานแห่งชาติ มีโทษตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 การคุ้มครองและดูแลรักษาอุทยานแห่งชาติ มาตรา 19 ภายในเขตอุทยานแห่งชาติ ห้างมิให้บุคคลใด กระทำการอย่างใดอย่างหนึ่ง ดัง (3) ล่อหรือนำสัตว์ป่าออกไปหรือกระทำให้เป็นอันตรายแก่สัตว์ป่าด้วยประการใดๆ ผู้ใดฝ่าฝืน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกินห้าแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ดาวทะเล

การท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติขอให้ทุกท่านปฏิบัติตามกฎระเบียบ และคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด เพื่อให้ไม่เกิดผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติ หรือเกิดผลกระทบให้น้อยที่สุด

ดาวทะเล

ทั้งนี้หากพบเห็นการกระทำที่ผิดกฎหมายเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติ แจ้งเบาะแสได้ที่สายด่วน 1362 ตลอด 24 ชั่วโมง

ดาวทะเล

ที่มา : อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี

โค้ดส่วนลดลาซาด้า