เตรียมเปิดลงทะเบียน"บัตรคนจน"ใหม่ทั้งหมด ปรับเกณฑ์เข้าร่วม จนไม่จริงตัดทิ้ง

กระทรวงการคลังเตรียมเสนอโครงการเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่

กระทรวงการคลังเตรียมเสนอโครงการเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ ให้คณะกรรมการประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม ซึ่งมีนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานพิจารณา ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี

โค้ดส่วนลดลาซาด้า

บัตรคนจน

โดยการลงทะเบียนรอบใหม่ จะเปิดให้ทั้งกลุ่มคนที่ตกหล่น หรือไม่เคยถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐมาก่อนเข้ามาสมัครได้ ขณะที่คนที่มีบัตรสวัสดิการอยู่แล้ว ก็สามารถเข้าร่วมคัดกรองคุณสมบัติเพื่อรับสิทธิได้เช่นกัน นอกจากนี้จะมีการเสนอปรับคุณสมบัติใหม่ให้รัดกุมขึ้น ปิดช่องคนจนไม่จริงเข้ามาแอบอ้าง เช่น การปรับเกณฑ์รายได้ขั้นต่ำต่อคน มาเป็นเกณฑ์รายได้ต่อครัวเรือนแทน รวมทั้งจะนำสินทรัพย์ เช่น ที่ดิน บ้าน หรือสลากออมทรัพย์ต่างๆ เข้ามาพิจารณาด้วย

 

โดยคลังไม่ได้เปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการมากว่า 3 ปีแล้ว แต่ก็ได้ทำเรื่องเตรียมพร้อมไว้แต่มาติดปัญหาโควิดเสียก่อน ดังนั้นการลงทะเบียนรอบนี้จะเป็นการอัพเดทข้อมูลใหม่ ซึ่งปัจจุบันมีผู้ได้รับสิทธิประมาณ 13.6 ล้านคน แต่เมื่อเปิดใหม่แล้วจะมีคนเข้ามาเพิ่มหรือลดลงจะต้องรอดูอีกครั้ง เพราะอาจมีทั้งคนที่มีงานทำ มีรายได้เกินเกณฑ์ก็จะไม่ได้สิทธิ หรืออาจมีคนที่เพิ่งได้รับผลกระทบจากโควิดเข้ามาใหม่ และหลังจากนี้คลังจะพยายามอัพเดทข้อมูลรายได้ผู้ถือบัตรให้ทันสมัยทุกๆปี

บัตรคนจน

โค้ดส่วนลดลาซาด้า