นักกินหมูกระทะต้องระวัง พบผู้ติดเชื้อไข้หูดับ 15 ราย เผยตะเกียบเป็นหนึ่งในสาเหตุหลัก

อ.เสิงสาง โคราช พบผู้ติดเชื้อโรคไข้หูดับ 15 ราย เสียชีวิต 3 ศพ เบื้องต้นพบเป็นหมูที่มาจากการลักลอบเชือดของชาวบ้าน และมีเคสคนไข้กินหมูกระทะติดเชื้อ คาดกินหมูสุกๆดิบๆ หรือใช้ตะเกียบเดียวคีบของสุก-ดิบรับประทาน

เมื่อวันที่ 14 ก.ย. 64 นายสา​นิตย์​ ศรี​ทวี​ นายอำเภอเสิงสาง จ.นครราชสีมา ได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นการเร่งด่วน หารือแนวทางการป้องกันโรคติดเชื้อสเตรปโตคอกคัส ซูอิส หรือ โรคไข้หูดับ เพื่อเร่งประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่ ได้ทราบถึงโทษของการรับประทานอาหารที่เป็นหมูดิบ รวมถึงการสัมผัสหมูที่อาจจะติดเชื้อของโรคไข้หูดับ พร้อมทั้งจะมีการจัดระบบสำหรับผู้ประกอบการเลี้ยงหมูในพื้นที่ให้ถูกต้องตามกฎหมายและถูกสุขอนามัย เนื่องจาก​พบประชาชนเจ็บป่วยด้วยโรคไข้หูดับ เริ่มตั้งแต่วันที่ 23 ส.ค.-9 ก.ย. จำนวน 15 ราย และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 3 ราย
 

นักกินหมูกระทะต้องระวัง พบผู้ติดเชื้อไข้หูดับ 15 ราย เสียชีวิต 3 ศพ

 

นอกจากนี้ยังได้ประสานไปยังปศุสัตว์จังหวัด เพื่อแนะนำแนวทางในการดำเนินการเชื่อมโยงผู้ประกอบการในพื้นที่ ให้สามารถนำหมูเข้าสู่โรงฆ่าสัตว์ได้อย่างถูกต้องอีกด้วย ทั้งนี้ในพื้นที่อำเภอเสิงสางมีโรงฆ่าสัตว์ขนาดเล็กเพียงแห่งเดียว จึงทำให้มีกลุ่มลักลอบเชือดหมูเอง จนเกิดปัญหาหมูติดโรคหลุดรอดเข้ามาในพื้นที่

โค้ดส่วนลดลาซาด้า

ด้าน นายแพทย์ มงคล เกิดแปลงทอง นายแพทย์ประจำโรงพยาบาล ประธานองค์กรแพทย์โรงพยาบาลเสิงสาง ตัวแทนผู้อำนวยการโรงพยาบาลเสิงสาง ซึ่งเป็นผู้เก็บรวบรวมข้อมูลโรคหูดับในพื้นที่เปิดเผยว่า ในช่วงปลายเดือน ส.ค. มีผู้ป่วย 1 รายในพื้นที่ ได้เดินทางเข้ามาทำการรักษาภายในโรงพยาบาล โดยมีอาการของโรคปอดติดเชื้อ ก่อนที่จะตรวจพบเชื้อของโรคหูดับในกระแสเลือด ต่อมาต้นเดือน ก.ย. พบว่ามีผู้ป่วยจำนวน 4-5 ราย เดินทางเข้ามาทำการรักษาด้วยอาการติดเชื้อในกระแสเลือดรุนแรง จนถึงขั้นมีอาการไตวาย และระบบการหายใจล้มเหลว ทีมแพทย์ต้องใส่ท่อ ส่งต่อไปยังโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา

นักกินหมูกระทะต้องระวัง พบผู้ติดเชื้อไข้หูดับ 15 ราย เสียชีวิต 3 ศพ


ต่อมามีผู้ป่วยเดินทางเข้ามารักษาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆด้วยอาการดังกล่าว พร้อมทั้งมีอาการเยื่อหุ้มสมองอักเสบ อาการหูดับตามมาเพิ่ม หลังจากนั้นแพทย์ได้รอผลการเพาะเชื้อในเลือดประมาณ 3-5 วัน ปรากฏว่าพบว่าติดเชื้อติดเชื้อสเตรปโตคอกคัส ซูอิส  (โรคหูดับ) โดยเป็นเชื้อที่ต้องเฝ้าระวัง เพราะเป็นการติดต่อจากการกินหมูดิบ หรือ การสัมผัสเนื้อหมูที่มีเชื้อโรค สามารถติดต่อได้ทางบาดแผล ขณะนี้พบผู้ป่วยในพื้นที่อำเภอเสิงสางเข้าข่ายติดเชื้อทั้งหมด 15 ราย มีการยืนยันว่าติดเชื้อแล้ว 13 ราย และเสียชีวิตจากการติดเชื้อในกระแสเลือดตับวาย ไตวาย และระบบการหายใจล้มเหลว จำนวน 3 ราย

ทั้งนี้ จากการสอบถามผู้ป่วยบางราย ปรากฏว่าไม่มีพฤติกรรมในการรับประทานหมูดิบ แต่ชอบรับประทานหมูกระทะเป็นประจำ จึงตั้งข้อสงสัยว่าอาจจะย่างหมูไม่สุกดี หรือใช้ตะเกียบอันเดียวทั้งคีบหมูดิบ และคีบหมูสุกรับประทานปะปนกันไป จนทำให้เชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย โดยอาการของผู้ติดเชื้อโรคหูดับ หลังจากได้รับเชื้อภายใน 3 ชั่วโมงหรือไม่เกิน 3 วัน จะพบอาการเบื้องต้นตั้งแต่ มีไข้ ถ่ายเหลว และปวดหัว หากติดเชื้อแล้วไม่ได้ทำการรักษาโดยเร็ว เมื่อเชื้อขึ้นไปถึงสมอง ก็อาจทำให้เสียชีวิตหรือหูดับได้

นักกินหมูกระทะต้องระวัง พบผู้ติดเชื้อไข้หูดับ 15 ราย เสียชีวิต 3 ศพ

 

ขอบคุณรูปภาพจาก FB :  ที่ว่าการอำเภอเสิงสาง จังหวัดนครราชสีมา


โค้ดส่วนลดลาซาด้า