กรมการแพทย์แผนไทยฯ แนะนำสมุนไพรไทย ก่อน ระหว่าง และหลังติดโควิด-19

กรมการแพทย์แผนไทยฯ แนะนําสมุนไพรไทย ก่อน ระหว่างและหลังติดโควิด-19

ตามที่มีการนำเสนอข่าวเกี่ยวกับประเด็นเรื่อง กรมการแพทย์แผนไทยฯ แนะนํากินสมุนไพรไทย ก่อน ระหว่างและหลังติดเชื้อโควิด-19 ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง

รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้กล่าวว่า ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 การสร้างภูมิคุ้มกันร่างกายเป็นสิ่งสำคัญ หากร่างกายได้รับเชื้อโรคต่างๆ หรือเชื้อไวรัสเข้าสู่ร่างกาย เมื่อร่างกายมีภูมิคุ้มกันที่ดี เม็ดเลือดขาวก็จะต่อสู้กับเชื้อโรคได้เป็นอย่างดี การเพิ่มภูมิต้านทานให้ร่างกายแข็งแรง จึงเป็นโอกาสรอดพ้นจากสถานการณ์เลวร้ายนี้ไปได้

กรมการแพทย์แผนไทยฯ แนะนำสมุนไพรไทย ก่อน ระหว่าง และหลังติดโควิด-19

ตามศาสตร์การแพทย์แผนไทย ขอแนะนำสมุนไพรที่เหมาะจะรับประทานในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งได้แบ่งสมุนไพรออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่ 1 สมุนไพรสำหรับผู้ที่ไม่ได้ติดเชื้อโควิด-19 มีฤทธิ์เสริมภูมิคุ้มกัน ต้านไวรัส ลดอักเสบ ประกอบด้วย

กระชาย รสเผ็ดร้อนขม เหง้าและกระโปกกระชาย ขับลม แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ บำรุงกำลัง บำรุงกำหนัด และช่วยเจริญอาหาร มีสรรพคุณคล้ายกับโสม บางทีหมอแผนโบราณมักจะเรียกว่าโสมไทย นิยมกินเป็นอาหาร และทำเป็นเครื่องดื่ม

ขิง รสเผ็ดร้อน แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ อาหารไม่ย่อย ขับเสมหะ บรรเทาอาการไอ ขมิ้นชัน รสเผ็ดร้อนฝาด แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ อาหารไม่ย่อย

พลูคาว/ผักคาวตอง รสเผ็ดแต่ออกฤทธิ์เป็นยาเย็น ดับพิษร้อน ถอนพิษไข้ ขับปัสสาวะ ใบหม่อน รสจืดเย็น เป็นยาขับเหงื่อ แก้ไข้ตัวร้อน แก้ร้อนในกระหายน้ำ หอมแกง รสหอมปร่า ใช้หัวแก่จัดๆ กินเป็นยาขับลมในลำไส้ แก้หวัด คัดจมูก

กระเทียม รสเผ็ดร้อนฉุน แก้ลมจุกเสียด แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ อาหารไม่ย่อย ขับเสมหะ ขับเหงื่อ ลดไขมัน

ตะไคร้ รสหอมปร่า ขับลมในลำไส้ แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ ขับปัสสาวะ แก้อาการขัดเบา ลดความดันโลหิต และ กะเพรา รสเผ็ดร้อนฉุน แก้ปวดท้อง ท้องขึ้นจุกเสียด ขับผายลม ขับเหงื่อ แก้คลื่นไส้อาเจียน

กรมการแพทย์แผนไทยฯ แนะนำสมุนไพรไทย ก่อน ระหว่าง และหลังติดโควิด-19

กลุ่มที่ 2 สมุนไพรที่ใช้กับคนไข้ที่ติดเชื้อโควิด-19 ที่ไม่มีอาการ หรือ มีอาการรุนแรงน้อย ประกอบด้วย

ฟ้าทะลายโจร แก้ไข้ ไอ เจ็บคอ ต้านการอักเสบ ยาห้าราก กระทุ้งพิษไข้ บรรเทาอาการไข้ ยาจันทน์ลีลา แก้ไข้ตัวร้อน ไข้เปลี่ยนฤดู

ยาประสะจันทน์แดง แก้ไข้ตัวร้อน (ไข้พิษ) แก้ร้อนในกระหายน้ำ ยาเขียวหอม แก้ไข้ แก้ร้อนในกระหายน้ำ

ยาประสะมะแว้ง บรรเทาอาการไอ ขับเสมหะ ทำให้ชุ่มคอ ยาตรีผลา เสริมภูมิคุ้มกัน แก้ไอ ละลายเสมหะ

แจกส่วนลดลาซาด้า

นอกจากนี้ยังมีตำรับยาที่ช่วยดูแลฟื้นฟูหลังไข้ แก้ลมปลายไข้ (หลังฟื้นไข้แล้วยังมีอาการ เช่น คลื่นไส้ อาเจียน วิงเวียนศีรษะ เบื่ออาหาร ท้องอืด และอ่อนเพลีย) ได้แก่

ยาหอมนวโกฐ แก้ลมวิงเวียน คลื่นไส้ อาเจียน บรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ช่วยให้เจริญอาหาร และตำรับยาที่ช่วยปรับธาตุ บำรุงร่างกาย ได้แก่ ยาธาตุบรรจบ ช่วยขับลม บรรเทาอาการท้องเสีย

มันทธาตุ แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ ปรับสมดุลร่างกายให้เป้นปกติ ตรีเกสรมาศ แก้อ่อนเพลีย ปรับธาตุในผู้ที่เพิ่งฟื้นจากการเจ็บป่วย เช่น ไข้ ท้องเสีย

กรมการแพทย์แผนไทยฯ แนะนำสมุนไพรไทย ก่อน ระหว่าง และหลังติดโควิด-19

ทั้งนี้การใช้ตำรับยาสมุนไพรกับผู้ป่วยโควิด-19 ควรได้รับการรักษาหรือต้องได้รับคำแนะนำโดยแพทย์แผนไทย อย่างใกล้ชิด ไม่ควรซื้อยามารับประทานยาเองโดยเด็ดขาด

สำหรับเมนูอาหาร เครื่องดื่มสมุนไพรที่ช่วยเพิ่มภูมิต้านทานร่างกาย ขอแนะนำ เมี่ยง เช่น เมี่ยงคำ เมี่ยงปลาทู และเมี่ยงผักสด/เมี่ยงปลาเผา น้ำพริกแบบไทยๆ เช่น น้ำพริกหนุ่ม น้ำพริกอ่อง น้ำพริกปลาทู น้ำพริกมะขามป้อม พร้อมผักเคียง ยอดมะยม ยอดสะเดา มะระขี้นก ผักแพว ขมิ้น แตงกวา พลูคาว บัวบก ผักเพกา ผักเซียงดา ฝักมะรุม (วิตามินซีสูง ต้านอนุมุลอิสระ เสริมภูมิคุ้มกัน) ต้มไก่บ้านใส่ใบหม่อน ในส่วนเครื่องดื่ม ขอแนะนำ น้ำขิง น้ำกระชาย น้ำตรีผลา น้ำมะขามป้อม น้ำฝรั่ง น้ำลูกหม่อน ชาหม่อน ชาตะไคร้ ชาใบเตย ชาใบกะเพรา เป็นต้น

แจกส่วนลดลาซาด้า