ศาลอาญาคดีทุจริตฯ สั่งคุก 16ปี โอ๋ สังฆรักษ์ อดีตพนง.ออมสิน ทุจริตขอกู้สินเชื่อ

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เผยแพร่ความคืบหน้าผลคดีกล่าวหา นางสาววัลลักษณ์ หรือ ทิพยรัตน์ หรือ โอ๋ สังฆรักษ์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งพนักงานปฏิบัติการ 4 ธนาคารออมสิน สาขาชัยภูมิ เขตชัยภูมิ ภาค 9

วานนี้ (21 ก.ย.2564) สำนักข่าวอิศรา ได้รายงานข่าวว่า เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เผยแพร่ความคืบหน้าผลคดีกล่าวหา นางสาววัลลักษณ์ หรือ ทิพยรัตน์ หรือ โอ๋ สังฆรักษ์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งพนักงานปฏิบัติการ 4 ธนาคารออมสิน สาขาชัยภูมิ เขตชัยภูมิ ภาค 9 นำชื่อบุคคลภายนอกมาขอกู้สินเชื่อกับธนาคารแล้วอำนวยสินเชื่อให้โดยทุจริต 

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ สั่งคุก 16ปี โอ๋ สังฆรักษ์ อดีตพนง.ออมสิน ทุจริตขอกู้สินเชื่อ

ซึ่งถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช. ลงมติมีมติชี้มูลความผิดทางอาญา ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2502 มาตรา 8 มาตรา 11 ตั้งแต่เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2560 

แจกโค้ดส่งฟรีลาซาด้า

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2564 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 3 พิพากษาว่า นางสาววัลลักษณ์ หรือ ทิพยรัตน์ หรือ โอ๋ สังฆรักษ์  ในฐานะจำเลยมีความผิดตามมาตรา 8 ลงโทษ

จำคุก 5 ปี 

จำเลยให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณามีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษให้กระทงละกึ่งหนึ่งตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 78 

คงจำคุก 2 ปี 6 เดือน รวม 8 กระทง เป็นจำคุก 16 ปี 48 เดือน 

ทั้งนี้ คดีนี้ยังไม่สิ้นสุด จำเลย มีสิทธิต่อสู้คดีเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ในชั้นศาลที่สูงกว่านี้อีกได้

เบื้องต้น ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2564 มีมติเห็นชอบในการที่อัยการสูงสุด (อสส.) จะไม่อุทธรณ์คำพิพากษาศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 3

สำหรับ พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2502 มาตรา 8 ระบุว่า ผู้ใดเป็นพนักงาน มีหน้าที่ซื้อ ทำ จัดการหรือรักษาทรัพย์ใด ๆ ใช้อำนาจในหน้าที่โดยทุจริต อันเป็นการเสียหายแก่องค์การ บริษัทจำกัดห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลหรือหน่วยงานที่เรียกชื่ออย่างอื่น ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ห้าปีถึงยี่สิบปี หรือจำคุกตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่สองพันบาทถึงสี่หมื่นบาท

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ สั่งคุก 16ปี โอ๋ สังฆรักษ์ อดีตพนง.ออมสิน ทุจริตขอกู้สินเชื่อ

แจกโค้ดส่งฟรีลาซาด้า