กรมราชทัณฑ์ เผยข่าว สถานการณ์โควิด ไม่พบเรือนจำระบาดใหม่ต่อเนื่อง

กรมราชทัณฑ์ รายงาน สถานการณ์โควิด-19 ไม่พบเรือนจำระบาดใหม่ต่อเนื่องวันที่ 4 ขณะที่เตรียม EXIT เรือนจำเพิ่ม 5 แห่งภายในสิ้นเดือนนี้

วันนี้ (26 ก.ย.2564) นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึง สถานการณ์โควิด เรือนจำและทัณฑสถาน (ข้อมูล ณ วันที่ 25 กันยายน 2564 เวลา 16.00 นาฬิกา) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 532 ราย (พบในเรือนจำสีแดง 494 ราย และพบในห้องแยกกักโรคผู้ต้องขังรับใหม่ 38 ราย) รักษาหายเพิ่ม 222 ราย เสียชีวิต 2 ราย ทำให้มีผู้ติดเชื้อที่ยังอยู่ในการดูแลของกรมราชทัณฑ์ 5,940ราย (กลุ่มสีเขียว 85% สีเหลือง 14.5% และสีแดง 0.5%)

นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์

นายอายุตม์ กล่าวว่า ในวันนี้ สถานการณ์โควิด เรือนจำยังคงที่ ไม่พบเรือนจำระบาดใหม่ต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 จึงมีเรือนจำสีแดงอยู่ที่ 24 แห่ง และเรือนจำสีขาว 118 แห่งคงเดิม โดยมีผู้ติดเชื้อรักษาหายสะสม 61,047 ราย หรือ 88.6% ของผู้ติดเชื้อสะสม 68,887 ราย เสียชีวิตสะสม 148 ราย คิดเป็นอัตรา 0.2% ของผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมด

สำหรับผู้เสียชีวิต เป็นผู้ต้องขังจากเรือนจำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และเรือนจำกลางคลองไผ่ ซึ่งเป็นกลุ่มเปราะบาง มีโรคประจำตัว และสูงอายุ แม้ว่าได้ดูแลรักษาอย่างเต็มประสิทธิภาพตามมาตรฐานโดยทีมแพทย์ และส่งต่อการรักษายังโรงพยาบาลภายนอกแล้ว แต่อาการยังคงไม่ดีขึ้น จนกระทั่งได้เสียชีวิตลง

กรมราชทัณฑ์ ขอแสดงความเสียใจต่อการจากไป มา ณ โอกาสนี้ ทั้งนี้ ได้ประสานญาติเพื่อนำร่างผู้เสียชีวิตไปประกอบพิธีกรรมทางศาสนาตามวิธีการจัดการศพผู้เสียชีวิตจากโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นที่เรียบร้อย

แจกโค้ดส่งฟรีลาซาด้า

นายอายุตม์ กล่าวเพิ่มเติม สถานการณ์โควิด เรือนจำ ยังคงมีแนวโน้มดีขึ้น ทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อรักษาหายที่เพิ่มขึ้น และเรือนจำหลายแห่งมีจำนวนผู้ติดเชื้อที่ยังรักษาต่ำกว่า 100 รายหรือรักษาหายเกือบทั้งเรือนจำแล้ว รวมทั้งเรือนจำแพร่ระบาดใหม่ในระยะนี้ที่ค่อนข้างชะลอตัวลง ขณะที่มีจำนวนเรือนจำสิ้นสุดการระบาด หรือ EXIT เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบัน มีเรือนจำที่ลดการระบาด และอยู่ในแผน EXIT แล้วจำนวน 20 แห่ง ซึ่งจะทยอย EXIT ได้ภายในเดือนนี้ 5 แห่ง เริ่มจาก เรือนจำจังหวัดอุทัยธานี และทัณฑสถานบำบัดพิเศษขอนแก่น ในวันที่ 29 กันยายนนี้ และเรือนจำอื่นๆ ในระยะต่อไป

 สถานการณ์โควิด เรือนจำ

แจกโค้ดส่งฟรีลาซาด้า