เตือนภัยก่อนหลงผิด ตกเป็นเหยื่ออาชญากรรมออนไลน์ไม่รู้ตัว

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เตือนภัยก่อนหลงผิด ตกเป็นเหยื่ออาชญากรรมออนไลน์ไม่รู้ตัว

เนื่องจากที่ยุคสมัยนี้ โลกออนไลน์เป็นเรื่องที่ง่ายที่สุดในการสื่อสาร อีกทั้งยังเป็นเรื่องง่ายในการตกเป็นเหยื่ออาชญากรรมออนไลน์ได้ง่ายๆ ซึ่งล่าสุด พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้เตือนภัยถึงกรณีนี้ว่า ตามที่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้มีนโยบายให้มี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แจ้งเตือนและประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนรู้เท่าทันถึงอาชญากรรมทางเทคโนโลยี และได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการสืบสวนจับกุมผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอดนั้น

เตือนภัยก่อนตกเป็นเหยื่ออาชญากรรมออนไลน์
      

ในปัจจุบัน เด็กหรือเยาวชนสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีและโลกอินเตอร์เน็ตได้มากขึ้น ซึ่งอาจทำให้ตกเป็นเหยื่ออาชญากรรมออนไลน์ในหลายรูปแบบ เพราะด้วยวัยที่ยังเป็นเด็ก ยังขาดในเรื่องของการใช้ความระมัดระวัง จึงอาจตกเป็นเป้าหมายที่หลอกล่อง่าย ในขณะที่ผู้ปกครองบางส่วนยังขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีและอินเตอร์เน็ต ทำให้ไม่สามารถให้ความรู้หรือคำแนะนำแก่เด็กเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีและอินเตอร์เน็ตอย่างไรให้ปลอดภัย 
       


จากปัญหาข้างต้น ด้านสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอแนะนำและให้ความรู้เกี่ยวกับรูปแบบของอาชญากรรมออนไลน์ที่มักเกิดขึ้นบ่อยครั้งในปัจจุบัน ต่อเด็กหรือเยาวชน ดังนี้
1. การเข้าถึงเว็บไซต์ที่มีลักษณะเนื้อหาไม่เหมาะสม เช่น ลามกอนาจาร การพนัน หรือการใช้ความความรุนแรงในลักษณะต่างๆ เป็นต้น แต่เนื่องจากเด็ก เยาวชนอาจยังขาดวุฒิภาวะในการแยกแยะข้อมูลที่ได้รับว่าสิ่งใดควรทำสิ่งใดไม่ควรทำ จึงอาจเกิดการรับรู้หรือเรียนรู้ในเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมดังกล่าวก่อนวัยอันควร และมีโอกาสที่จะมีพฤติกรรมเลียนแบบกลายเป็นคนชอบใช้ความรุนแรง เสพติดการพนัน หรือเกิดการเลียนแบบทำให้เกิดการล่วงละเมิดทางเพศในโรงเรียนได้

เตือนภัยก่อนตกเป็นเหยื่ออาชญากรรมออนไลน์

2. การถูกหลอกเอาภาพที่ไม่เหมาะสมของเด็กและอาจนำไปสู่การบ่วงละเมิดทางเพศเด็ก เนื่องด้วยเด็กอาจจะขาดความระมัดระวังในการติดต่อสื่อสารทางสื่อสังคมออนไลน์กับบุคคลอื่น อาจทำให้เด็กถูกหลอกลวงจากคนร้ายที่แฝงตัวมาเป็นเพื่อนโลกออนไลน์ได้ง่าย ซึ่งอาชญากรรมส่วนใหญ่ที่เด็กตกเป็นเหยื่อในการหลอกลวงทางออนไลน์ คือการที่คนร้ายหลอกให้เด็กส่งภาพหรือวิดีโอคอลกับคนร้าย ในลักษณะที่เด็กไม่ได้สวมเสื้อผ้า หรือให้ถ่ายภาพในลักษณะลามกส่งให้คนร้าย จากนั้นคนร้ายก็จะติดต่อหาผู้ปกครองเพื่อข่มขู่เอาเงิน หรือนำภาพของเด็กที่ได้ไปขายตามเว็บไซต์ต่าง ๆ นอกจากนี้อาจมีการหลอกลวงให้เด็กไปพบและมีการล่วงละเมิดทางเพศเด็ก

โปรโมชั่นพิเศษลาซาด้า

3. การถูกหลอกลวงในการซื้อสินค้า บริการหรือ ไอเทมเกม จะเกิดขึ้นกับเด็กที่ผู้ปกครองเปิดบัญชีธนาคารออนไลน์ให้กับเด็ก หรือ ผูกบัตรเครดิตกับโทรศัพท์ที่เด็กใช้งาน เนื่องด้วยการซื้อสินค้า บริการ หรือ ไอเทมเกมในปัจจุบันมีขั้นตอนในการชำระเงินที่ง่ายมาก ดังนั้นหากผู้ปกครองไม่ระมัดระวัง ไม่กำหนดมาตรการในการชำระเงินที่รัดกุม อาจทำให้เด็กถูกล่อลวงได้

 

4. การล่วงละเมิดบุคคลอื่นทางสื่อสังคมออนไลน์ ด้วยการกลั่นแกล้งระรานในโลกไซเบอร์ (Cyberbullying) การทะเลาะหรือล้อเลียน กลั่นแกล้งดังกล่าวระหว่างเพื่อนของเด็กหรือคนรู้จักมักเกิดขึ้นได้ง่าย และข้อมูลที่กลั่นแกล้งอาจกระจายเป็นวงกว้าง อาจทำให้บุคคลที่ถูกกลั่นแกล้งได้รับความกระทบกระเทือนทางจิตใจจนนำไปสู่ภาวะซึมเศร้าจนอาจนำไปสู่เหตุการณ์ร้ายแรงอย่างอื่นได้ และแม้ผู้ก่อเหตุจะเป็นเด็กก็อาจถูกฟ้องร้องดำเนินคดีได้

เตือนภัยก่อนตกเป็นเหยื่ออาชญากรรมออนไลน์

นอกจากนี้ พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ กล่าวต่อไปอีกว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีความห่วงใย เด็กหรือเยาวชน เป็นอย่างยิ่ง จึงขอความร่วมมือผู้ปกครอง พ่อ แม่ ตลอดจน ครู อาจารย์ ซึ่งเป็นผู้ที่มีทบาทสำคัญในการกำกับดูแลการเข้าถึงสื่อออนไลน์ของเด็กๆ ให้ช่วยกัน ให้ความรู้ และเฝ้าระมัดระวังและสอดส่อง ดูแล การใช้เทคโนโลยีและอินเตอร์เน็ตของเด็กให้เป็นไปตามวัยเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายต่อตัวเด็ก 


และปัจจุบันผู้ให้บริการเว็บไซต์และแอปพลิเคชันต่างๆ มีฟังก์ชันที่สามารถช่วยให้ผู้ปกครองสามารถติดตามและควบคุมการใช้งานอินเตอร์เน็ตของบุตรหลาน ตลอดจนควบคุมไม่ให้เข้าถึงข้อมูลที่ไม่เหมาะสมกับวัยของเด็ก ให้ผู้ปกครองได้เลือกใช้เป็นจำนวนมาก หากเป็นกรณีการซื้อของในร้านค้าออนไลน์ ผู้ปกครองควรร่วมกับบุตรหลานในการตรวจสอบข้อมูลร้านค้าเพื่อไม่ให้ถูกหลอกลวงจากมิจฉาชีพ หากทำได้ดังกล่าว เชื่อว่าจะช่วยให้เด็กและเยาวชนสามารถใช้งานอินเตอร์เน็ตและเทคโนโลยีต่างๆ ได้อย่างปลอดภัย และไม่ตกเป็นเหยื่อของอาชญากรรมในโลกออนไลน์

เตือนภัยก่อนตกเป็นเหยื่ออาชญากรรมออนไลน์
         
อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงอยากขอความร่วมมือมายังพี่น้องประชาชน หากพบเห็นเว็บไซต์ใดที่มาการนำเสนอข้อมูลที่ผิดกฎหมายและอาจเป็นภัยกับเด็กและเยาวชน กรุณาแจ้งเบาะแสไปยังสายด่วน 191 และสายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

โปรโมชั่นพิเศษลาซาด้า