พบคลัสเตอร์ก๊งเหล้าขาว ดื่มแก้วเดียวกัน ทำติดโควิดแล้วกว่า 29 ราย

จ.กาฬสินธุ์ พบคลัสเตอร์ก๊งเหล้าขาวแก้วเดียวกันร้านขายของชำกลางหมู่บ้าน ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อโควิดแล้ว 29 ราย ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอีกเพียบ

เมื่อวันที่ 1 ต.ค. 64 เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ผู้นำชุมชน และ อสม. ได้ร่วมกันตั้งจุดคัดกรองข้างโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล บ้านแกเปะ ต.เชียงเครือ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ เพื่อทำการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้กับชาวบ้านกลุ่มเสี่ยง ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุ หลังเมื่อช่วงกลางเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา มีวัยรุ่นไปเที่ยวกลับมาแล้วตั้งวงดื่มสุรา และมีชาวบ้านกลับจากพื้นที่เสี่ยงไม่ยอมกักตัว มีดื่มเหล้าขาวแก้วหรือจอกเดียวกันที่ร้านขายของชำ ก่อนตรวจพบเชื้อโควิด-19 ภายหลัง ทำให้เชื้อได้แพร่กระจายเป็นคลัสเตอร์ พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรวม 29 ราย

 

พบคลัสเตอร์ก๊งเหล้าขาว ดื่มแก้วเดียวกัน ทำติดโควิดแล้วกว่า 29 ราย
 

ขณะที่ นายสมพร ภารสำราญ ผู้ใหญ่บ้านแกเปะ เผยว่า จุดเริ่มต้นคลัสเตอร์ดังกล่าวมาจากในราววันที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมา มีวัยรุ่นในหมู่บ้านคนหนึ่งไปเที่ยวกับเพื่อนในตัวเมืองกาฬสินธุ์ และมีการตั้งวงดื่มตามประสาวัยรุ่น ก่อนที่รายต่อมาจะเป็นคนในหมู่บ้านที่เดินทางมาจากกรุงเทพฯ แต่ไม่กักตัว มีไทม์ไลน์ไปซื้อสินค้าที่ร้านของชำกลางหมู่บ้าน ซึ่งร้านขายของชำดังกล่าว มีการจำหน่ายสุราให้ลูกค้ามาซื้อในลักษณะของการขายเป็นก๊ง ใช้แก้วหรือจอกเดียวกันเวียนดื่มหลายคน เป็นสาเหตุการติดเชื้อโควิดและแพร่กระจายเป็นคลัสเตอร์ดังกล่าว

 

พบคลัสเตอร์ก๊งเหล้าขาว ดื่มแก้วเดียวกัน ทำติดโควิดแล้วกว่า 29 ราย

 

แจกโค้ดส่งฟรีลาซาด้า

หลังพบมีผู้ติดเชื้อจึงได้ประกาศขอความร่วมมือร้านค้าและร้านขายของชำในหมู่บ้านแกเปะทั้ง 6 ชุมชน งดการขายสุรา พร้อมเตือนชาวบ้าน ประชาชน งดการเดินทางเข้าออกในช่วงนี้ และหากอยู่ในกลุ่มเสี่ยงให้เข้ามารับการตรวจคัดกรองทุกคนด้วย ในส่วนของคลัสเตอร์ใหม่ใน ต.เชียงเครือ มีผู้ป่วยยืนยันจำนวน 29 ราย และมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 87 ราย ขณะนี้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข อ.เมืองกาฬสินธุ์ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ รพ.สต.เชียงเครือ อสม. ได้ระดมกำลังกันสวอบชาวบ้าน และจะทำการตรวจคัดกรองเชิงรุก (ATK) ทั้งหมู่บ้านอีกด้วย

 

แจกโค้ดส่งฟรีลาซาด้า