"ตำรวจ"แถลงสรุป เหตุการณ์การชุมนุม ผู้เห็นต่างทางการเมือง

"ตำรวจ"แถลงเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับสถานการณ์ การชุมนุมของกลุ่มเห็นต่างทางการเมือง การดำเนินงานในห้วงเวลาที่ผ่านมา

วันนี้ (2 ก.ย.) ที่ กองบัญชาการ"ตำรวจ"นครบาล หรือ บชน. พลตำรวจตรีจิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พร้อมด้วย พันตำรวจเอกกฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงการเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับสถานการณ์ การ"ชุมนุม"ของกลุ่มเห็นต่างทางการเมือง การดำเนินงานในห้วงเวลาที่ผ่านมา

ตำรวจแถลงชุมนุม

 

โดน พลตำรวจตรีจิรสันต์ กล่าวว่า วันนี้มีการนัดหมาย"ชุมนุม" 3 กลุ่ม ได้แก่กลุ่มเยาวชนทะลุแก๊ส นัด"ชุมนุม"บริเวณใต้ด่วนดินแดง เวลา 17.00 /  2.กลุ่มพลเมืองโต้กลับ นัดชุมนุมที่ศาลฎีกา เวลา 17.00 และ 3.โมกหลวงริมน้ำ ชุมนุมหน้ากระทรวงศึกษาธิการ เวลา 16.00  อย่างไรก็ตามการ"ชุมนุม"วันนี้กองบัญชาการตำรวจนครบาลได้ จัดเตรียมกำลังพลเพื่อดูแลความสงบเรียบร้อยแล้ว

ส่วนการ"ชุมนุม"เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม ที่ผ่านมา  มีกลุ่มผู้"ชุมนุม" ทั้ง 4 กลุ่ม ซึ่งกลุ่มทะลุฟ้า / กลุ่มพลเมืองโต้กลับ/ กลุ่ม สลัม 4 ภาค "ชุมนุม"ด้วยความสงบ ไม่มีเหตุรุนแรง  แต่กลุ่มทะลุแก๊ส เริ่มมีการ"ชุมนุม"ตั้งแต่เวลา 18.51 น. มีการใช้ระเบิดเพลิง ยิงพลุ และปาระเบิดเพลิงเข้าไปยังกรมดุริยางทหารบก ต่อมาในเวลา 23.00 น.  ตำรวจสามารถเข้าไปยึดพื้นที่ และมีการจับกุมผู้ต้องสงสัย 2 คน เป็นกลุ่มเยาวชน ซึ่งทั้งสองได้ขับขี่รถจักรยานต์ ตำรวจจึงเข้าตรวจพบหนักสติ๊ก / ลูกแก้ว จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบกว่ามีความเกี่ยวข้องเชื่อโยงกับกลุ่มผู้"ชุมนุม"

ส่วนการดำเนินการทางกฎหมาย รวมคดีที่ดำเนินการแล้ว จำนวน 554 คดี / สอบสวนเสร็จแล้ว 244 คดี / อยู่ระหว่างสอบสวน 310 คดี มีการจับกุมตัวผู้ทำความผิด 706 คน

ขณะที่เส้นทางจราจรที่ได้รับผลกระทบจากการ"ชุมนุม"ในวันนี้ คือ ถนนอโศกดินแดง / ถนนวิภาวดี/ ซอยพหลโยธิน 2  / ทางลงด่วนดินแดง ตลอดจนอุโมงค์ดินแดง ขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางดังกล่าว

กองบัญชาการตำรวจนครยบาล ขอย้ำเตือนว่า การ"ชุมนุม"บริเวณใต้ด่วนดินแดง ซึ่งก่อให้เกิดความเดือดร้อนกับประชาชน ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู้บริเวณนั้น หากไม่มีความจำเป็นไม่ควรออกจากบ้าน /  ส่วนปนะชาชนทั่วไปที่ต้องสัญจรในเส้นทางดังกล่าว ให้วางแผนการเดินทาง อย่างไรก็ตาม กทม. ยังเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มวงด ดังนั้นการ"ชุมนุม" หรือการรวมกลุ่ม ถือว่าเป็นความเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค มีความผิดต่อ พรบ. ควบคุมโรค และ พรก ฉุกเฉิน

ตำรวจแถลงชุมนุม

แจกโค้ดส่งฟรีลาซาด้า

สำหรับปัญหาการผู้ชุมนุม ที่บริเวณแยกดินแดง พบปัญหาสำคัญคือ ปัญหาเรื่องความปลอดภัยและความหวาดระแวงของพี่น้องประชาชน ซึ่งตำรวจจะมีประสานกับการเคหะ เพื่อช่วยดูแลความปลอดภัย อย่างไรก็ตามตำรวจจะบังคับใช้กฎหมายเป็นหลัก เนื่องจากกลุ่มผู้ชุมนุมกลุ่มดังกล่าว ไม่ใช่คนเห็นต่างทางการเมือง หากก่อเหตุไม่สงบ ถือว่าเป็นคดีอาชญากรรม สามารถจับกุมได้ตามกฎหมาย

ตำรวจแถลงชุมนุม

แจกโค้ดส่งฟรีลาซาด้า