เพื่อไทยขอคำตอบ "องค์การเภสัชฯ" ซื้อโมเดอร์นาแพงกว่า "สภากาชาด" เป็นพันล้าน

เพื่อไทยขอคำตอบ องค์การเภสัชฯ ซื้อโมเดอร์นาแพงกว่า สภากาชาด เป็นพันล้าน เหตุใดการจัดซื้อผ่านตัวแทนหน่วยงานของรัฐ จึงมีการบวกค่าธรรมเนียมที่แตกต่างกันมากขนาดนี้

มีรายงานวันที่ 4 ตุลาคม 2564  น.ส.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทยจี้ให้ทาง"องค์การเภสัชฯ" แจงซื้อ "โมเดอร์นา"ในราคาที่สูงมาก โดยพบว่าส่วนต่างมากกว่าสภากาชาดกว่า 1200 ล้านบาท โดย น.ส.อรุณี ได้ตั้งคำถามถึงส่วนการบริหารจัดการวัคซีนโควิด-19ที่ประชาชนออกเงินจ่ายเองอย่างโมเดอร์นานั้น ยังพบความผิดปกติ 
 

แจกโค้ดส่งฟรีลาซาด้า

เพราะการสั่งซื้อผ่าน 2 หน่วยงานมีราคาที่แตกต่างกันมาก โดย อภ.ซึ่งเป็นตัวแทนซื้อโมเดอร์นาให้โรงพยาบาลเอกชนรวม 9 ล้านโดส ราคาอยู่ที่โดสละ 1,100 บาท รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม ค่าขนส่ง และค่าประกันภัยรายบุคคล ขณะที่การจัดซื้อโมเดอร์นาของสภากาชาดไทย 1 ล้านโดส ราคาอยู่ที่โดสละ 966.75 บาท รวมค่าขนส่งอย่างเดียว ราคาต่างกันถึงโดสละ 133 บาท คิดเป็นเงินส่วนต่างเกือบ 1,200 ล้านบาท

 

วัคซีนโมเดอร์นา

 

 

 

 

สงสัยว่าเพราะเหตุใดการจัดซื้อผ่านตัวแทนหน่วยงานของรัฐ จึงมีการบวกค่าธรรมเนียมที่แตกต่างกันมากขนาดนี้ เป็นการกระทำที่บีบให้ประชาชนจนมุม ไม่มีทางเลือก มีหน้าที่อย่างเดียวคือจ่ายเงินเพื่อแลกกับวัคซีนที่ดีให้กับตัวเองหรือ

น.ส.อรุณี กล่าวว่า "อภ.ควรออกมาชี้แจงในเรื่องนี้ด้วย ในความเป็นจริง ประชาชนไม่ควรเสียเงินค่าวัคซีนเองด้วยซ้ำ แต่เพราะวัคซีนบางตัวถูกตั้งคำถามเรื่องประสิทธิภาพ จึงต้องเจียดเงินที่มีน้อยนิดมาจ่ายเพื่อแลกกับความปลอดภัยกับโรคระบาด อย่าให้ประชาชนออกมาพูดว่าหน่วยงานของรัฐค้ากำไรกับประชาชน ทั้งที่เป็นผู้รับใช้ประชาชน ระวังนะคะ บวกเยอะกรรมจะตามไปเคาะประตูบ้านท่าน"

 

ส่วนต่างการซื้อโมเดอร์นา

 

 

 

 

แจกโค้ดส่งฟรีลาซาด้า