จองซื้อ "โมลนูพิราเวียร์" หลังผลทดลองเยี่ยม พร้อมกำหนดถึงเมืองไทย 2 แสนคอร์ส

กระทรวงสาธารณสุข เสนอที่ประชุม ครม. ร่างสัญญาซื้อบา "โมลนูพิราเวียร์" หลังผลทดลองเยี่ยม พร้อมกำหนดถึงเมืองไทย 2 แสนคอร์ส

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุข เสนอที่ประชุม ครม. สั่งซื้อ ยาโมลนูพิราเวียร์ ของบริษัท Merck จำนวน 2 แสนคอร์ส สำหรับ 2 แสนคน คาดว่าจะนำเข้าได้ในเดือนธันวาคมนี้ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการร่างสัญญาซื้อ-ขาย และคาดว่าน่าจะเสร็จภายในสัปดาห์นี้


โค้ดส่วนลดลาซาด้า

สำหรับ โมลนูพิราเวียร์ (Molnupiravir) เป็นยาต้านไวรัสชนิดรับประทาน มีลักษณะเป็นยาเม็ด ซึ่งผลการศึกษาระยะที่ 3 ของยานี้ได้ผลดี อยู่ระหว่างการขึ้นทะเบียนกับสำนักงานอาหารและยา ของสหรัฐอเมริกา โดยจากการศึกษาในสัตว์ทดลองพบว่า มีประสิทธิภาพในการต้านเชื้อไวรัสโคโรนาที่ก่อโรคในมนุษย์หลายโรค เช่น ซาร์ส, เมอร์ส และโควิด-19 นอกจากนี้ยังมีประสิทธิภาพในการต้านไวรัสอีโบลา, ไข้หวัดใหญ่ และไข้สมองอักเสบบางชนิด

ร่างสัญญาจองซื้อ โมลนูพิราเวียร์ หลังผลทดลองเยี่ยม พร้อมกำหนดถึงเมืองไทย 2 แสนคอร์ส

 

ทั้งนี้ จากการทดลองใช้ในกลุ่มตัวอย่าง 775 คน ให้ผู้ติดเชื้อแล้วกินวันละ 2 ครั้ง นาน 5 วัน มีเพียงร้อยละ 7.3 ที่ป่วยเข้าโรงพยาบาล และไม่พบการเสียชีวิต ส่วนอีกกลุ่มตัวอย่างหนึ่งที่ให้ยาหลอก หรือ Placebo พบว่าป่วยเข้าโรงพยาบาลร้อยละ 14.1 และเสียชีวิตด้วยโควิด 8 คน

ร่างสัญญาจองซื้อ โมลนูพิราเวียร์ หลังผลทดลองเยี่ยม พร้อมกำหนดถึงเมืองไทย 2 แสนคอร์ส

โค้ดส่วนลดลาซาด้า