อย่าหลงเชื่อ งดเดินทางไป 10 จังหวัด เพราะเป็นแหล่งติดต่อเชื้อโควิด

โฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมฝ่ายการเมือง เตือนอย่าหลงเชื่อข่าว งดเดินทางไป 10 จังหวัด เพราะเป็นแหล่งติดต่อเชื้อโควิด

เมื่อวันที่ 15 ต.ค. 64 นางสาวนพวรรณ หัวใจมั่น โฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมฝ่ายการเมือง ได้กล่าวถึงกรณีที่มีการเผยแพร่ข้อมูลเรื่อง งดเดินทางไป 10 จังหวัด เพราะเป็นแหล่งติดต่อเชื้อโควิด-19 ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

 

อย่าหลงเชื่อ งดเดินทางไป 10 จังหวัด เพราะเป็นแหล่งติดต่อเชื้อโควิด

 

แจกโค้ดส่งฟรีลาซาด้า

โดยกรณีการส่งต่อข้อความที่ระบุว่า งดเดินทางไป 10 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ตาก กาญจนบุรี ราชบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร และ ระนอง เพราะเป็นแหล่งติดต่อเชื้อโควิด19 นั้น ทางกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวและชี้แจงข้อเท็จจริงถึงประเด็นนี้ว่า เป็นการนำข้อมูลเก่า ซึ่งเป็นข่าวปลอมเมื่อเดือนธันวาคม 2563 กลับมาแชร์ซ้ำอีกครั้ง


ทั้งนี้ ยังไม่มีการประกาศเตือนห้ามเดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยงใดๆ โดยขณะนี้กรมควบคุมโรค ได้มีการเข้มงวดเรื่องการตรวจ เฝ้าระวังอย่างละเอียดมากขึ้น หากพบความเสี่ยงจะดำเนินการตามขั้นตอนอย่างเคร่งครัดและรัดกุม ทั้งการจัดเตรียมสถานที่สังเกตอาการ รวมถึงทำความสะอาดฆ่าเชื้อพื้นที่ ซึ่งสามารถกระทำได้ภายในระยะเวลาอันสั้น จึงยังไม่มีการประกาศปิดพื้นที่ หรือจังหวัดใดในประเทศไทยตามที่กล่าวอ้าง

ดังนั้น ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ ddc.moph.go.th หรือโทร. 02-590-3000 หากประชาชนพบข้อมูลการกระทำผิด เบาะแสการฉ้อโกงหรือหลอกลวงทางโซเชียล โดยแจ้งเข้ามาได้ผ่านช่องทาง ดังนี้ ไลน์ @antifakenewscenter เว็บไซต์ https://www.antifakenewscenter.com/ ทวิตเตอร์ https://twitter.com/AFNCThailand และโทรสายด่วน GCC 1111 ต่อ 87 รวมทั้งศูนย์รับเรื่องร้องเรียนปัญหาออนไลน์ โทร. 1212 เพื่อจะประสานต่อไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

 

อย่าหลงเชื่อ งดเดินทางไป 10 จังหวัด เพราะเป็นแหล่งติดต่อเชื้อโควิด

 

แจกโค้ดส่งฟรีลาซาด้า