ชาวกรุงเฮเก้อ ตื่นเช้านึกว่าหมอกลงหนา ที่ไหนได้มันคือ ฝุ่น pm 2.5

ชาวกรุงเฮเก้อ ตื่นเช้านึกว่าหมอกลงหนา ที่ไหนได้มันคือ ฝุ่น pm 2.5 เช็คค่าแล้วถึงตกใจแรง

จากที่ก่อนหน้านี้ กรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกมาแย้มข่าวดีสำหรับคนที่รักอากาศหนาวว่า สภาพอากาศประเทศไทยจะ ในช่วงวันที่ 19 – 21 ต.ค. 64 บริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนแผ่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนน้อย ประกอบกับมีลมตะวันออกพัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามัน ส่งผลทำให้บริเวณดังกล่าวยังคงมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้น 

สภาพอากาศประเทศไทย

ส่วนในช่วงวันที่ 22 - 25 ต.ค. 64 บริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนอีกระลอกหนึ่งจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบนมีฝนฟ้าคะนองในระยะแรก ในขณะที่ร่องมรสุมพาดผ่านภาคใต้ ทำให้ภาคใต้ยังคงมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่ง ซึ่งยังคงต้องเฝ้าระวังน้ำท่วม หรือ น้ำมาก อย่างต่อเนื่อง


โดยจากการพยากรณ์อากาศในเบื้องต้นที่ ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัววิเคราะห์ถึงสถานการณ์หน้าหนาวปีนี้ของประเทศไทยว่า ปีนี้ความหนาวอาจมาเป็นวูบๆ ซึ่งนักวิเคราะห์ทั่วโลกบอกคล้ายกันว่า ลานีญากำลังแรงขึ้น ทำให้มหาสมุทรแปซิฟิกฝั่งอเมริกาหนาวกว่าปกติ ขณะที่ไทยจะร้อนกว่าปกติ และเปียกกว่าด้วย 

สภาพอากาศประเทศไทย

แต่จู่ๆ ลมหนาวก็มา เมื่อวานหลายเมืองในจีนคนร้องบรื๋อๆ หิมะแรกในกรุงโซลมาตั้งแต่กลางเดือนตุลา สำหรับฝน ตอนนี้คงไปว่ากันแถวภาคใต้ ขณะที่เหนือตอนบนต้องระวังความแล้ง แต่อย่างที่บอก ลานีญาน่าจะช่วยทำให้ฝนตกบ้าง แต่จะหนาวน้อยหนาวมาก เชื่อว่าผู้คนคงแห่ขึ้นเหนือขึ้นอีสานแน่นอน ผู้ประกอบการคงยิ้มได้มุมปาก

ชาวกรุงเฮเก้อ ตื่นเช้านึกว่าหมอกลงหนา ที่ไหนได้มันคือ ฝุ่น pm 2.5

ล่าสุดเช้าวันนี้ (20 ตุลาคม 2564) ชาวกรุงเทพฯหลายคนที่ได้ตื่นเช้าๆ มาแล้วพบว่า มีเหมือนหมอกลงหนา ปกคลุมทั่วพื้นบริเวณนั้น อาจจะทำให้ดีใจว่าหน้าหนาคืบคลานเข้ามาแล้ว แต่ช้าก่อนช้าทุกคน เพราะหลังจากที่ทีมข่าวได้ตรวจสอบแล้วพบว่า ชาวกรุงโดนอากาศหลอกเสียแล้ว เพราะที่เห็นลหนาๆ อยู่เมื่อเช้านี้ไม่ใช่หมอก แต่เป็นฝุ่น pm 2.5  ต่างหาก 

ฝุ่น pm 2.5
จากข้อมูล IQAir ที่ได้จัดอันดับเมือง ไทย แบบเรียลไทม์พบว่า 
1. เชียงดาว, จังหวัดเชียงใหม่ มีค่าฝุ่น pm 2.5  ที่ 195
2. พัทยา, จังหวัดชลบุรี มีค่าฝุ่น pm 2.5  ที่ 166
3. Bang Lamung, จังหวัดชลบุรี มีค่าฝุ่น pm 2.5  ที่ 156 
4. เมืองฉะเชิงเทรา, จังหวัดฉะเชิงเทรา มีค่าฝุ่น pm 2.5  ที่ 151
5. ตลิ่งชัน, กรุงเทพฯ มีค่าฝุ่น pm 2.5  ที่ 148 
6. สัตหีบ, จังหวัดชลบุรี มีค่าฝุ่น pm 2.5  ที่ 135
7. หาดใหญ่, จังหวัดสงขลา มีค่าฝุ่น pm 2.5  ที่ 124
8. Phra Samut Chedi, จังหวัดสมุทรปราการ มีค่าฝุ่น pm 2.5  ที่ 119
9. บางกะปิ, กรุงเทพฯ มีค่าฝุ่น pm 2.5  ที่ 117
10. Saraburi, จังหวัดสระบุรี มีค่าฝุ่น pm 2.5  ที่ 117

สภาพอากาศประเทศไทย

ชาวกรุงเฮเก้อ ตื่นเช้านึกว่าหมอกลงหนา ที่ไหนได้มันคือ ฝุ่น pm 2.5