รมว.แรงงานสั่งด่วน ดูแลสิทธิลูกจ้างโรงงานรองเท้ากิ่งแก้ว

รมว.แรงงานสั่งด่วน ดูแลสิทธิลูกจ้างโรงงานรองเท้า จากเหตุไฟไหม้โรงงานรองเท้าซอยกิ่งแก้ว ส่งผลให้พนักงานทั้งหมดกว่า 261 คนตกงานอย่างไม่ทันตั้งตัว

ความคืบหน้ากรณีไฟไหม้โรงงานรองเท้ากิ่งแก้ว คือบริษัท วัฒนาฟุตแวร์ จำกัด (มหาชน) เมื่อกลางดึกวันที่ 19 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมามูลค่าความเสียหายกว่า 100 ล้าน ซึ่งต้นเหตุน่าจะเกิดจากกระแสไฟฟ้าที่เครื่องจักรเกิดลัดวงจรประกอบกับมีสารไวไฟจำนวนมากจึงทำให้ไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว

 

 

รมว.แรงงานสั่งด่วน ดูแลสิทธิลูกจ้างโรงงานรองเท้ากิ่งแก้ว

โดยโรงงานรองเท้าแห่งนี้มีพนักงานกว่า 200 คน ที่มีอายุการทำงานตั้งแต่ 10-30 ปี ช่วงเช้าได้เดินทางมาที่โรงงานเพื่อสังเกตการณ์ แต่ต้องตกใจมากเมื่อตัวแทนของทางโรงงานออกมาประกาศว่า "โรงงานรองเท้าปิดกิจการ" ทำให้ลูกจ้างทั้งหมดตกงานฟ้าผ่าทันที

 

 

โรงงานรองเท้ากิ่งแก้วไฟไหม้

 

ก่อนที่ล่าสุดวันที่ 20 ตุลาคม 2564 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณีไฟไหม้โรงงานรองเท้าครั้งนี้ว่า  กระทรวงแรงงานได้สั่งการให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ส่งพนักงานตรวจความปลอดภัยในการทำงานและพนักงานตรวจแรงงาน เข้าตรวจสอบพื้นที่ความปลอดภัยของสภาพของอาคาร และตรวจสอบเรื่องสารเคมีที่เป็นวัตถุดิบในการผลิตรองเท้าได้มีการเก็บรักษาในสภาพที่ปลอดภัยหรือไม่

ไฟไหม้โรงงานรองเท้า

 

รวมทั้งกำชับให้ กสร.คุ้มครองดูแลผลกระทบต่อลูกจ้างที่อาจต้องหยุดการทำงานชั่วคราวหรือถูกเลิกจ้าง ให้ได้รับสิทธิประโยชน์ถูกต้องตามกฎหมาย พร้อมเน้นย้ำขอความร่วมมือนายจ้าง ลูกจ้าง ในสถานประกอบกิจการ ตรวจสอบเครื่องจักร อุปกรณ์ไฟฟ้าให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ ปลอดภัย หากพบว่าชำรุดต้องซ่อมแซมทันที รวมทั้งปิดเครื่องจักร อุปกรณ์ไฟฟ้าและระบบต่าง ๆ ที่ไม่ได้ทำงานให้เรียบร้อย เพื่อจะได้ช่วยลดความเสียหายกรณีที่เกิดเพลิงไหม้ได้

 

พนักงานรองเท้ากิ่งแก้ว

 

รมว.แรงงาน

 

 

 

รมว.แรงงานสั่งด่วน ดูแลสิทธิลูกจ้างโรงงานรองเท้ากิ่งแก้ว