รู้จักโควิดสายพันธุ์ "เดลตา พลัส" พบแล้วในไทย แพร่เชื้อเร็วขึ้น 15%

จากกรณีกระทรวงสาธารณสุข รายงานพบคนไทยติดเชื้อโควิด-19 "สายพันธุ์เดลตาพลัส" จำนวน 1 คน รักษาจนหายป่วยแล้ว แต่นักวิชาการด้านสาธารณสุขหลายคน ออกมาสะท้อนความความกังวล 

นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ผ่าน blockdit ส่วนตัว "ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย" ระบุถึงการพบสายพันธุ์เดลต้าพลัสในประเทศไทยว่า พบรายแรกที่ จ.พระนครศรีอยุธยา และสายพันธุ์นี้จะแพร่ระบาดเร็วขึ้นถึง 15% แต่ยังไม่ได้ยกระดับขึ้นเป็นไวรัสที่น่าเป็นกังวล เพราะยังขาดข้อมูลเรื่องความรุนแรงในการก่อโรค และการดื้อต่อวัคซีน

นพ.เฉลิมชัย ระบุว่า ทางกรมควบคุมโรคได้แถลงว่าพบไวรัส เดลตา พลัส ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา จากการถอดรหัสจีโนม ซึ่งทำเป็นประจำอยู่แล้ว และเคยพบว่ามีสายพันธุ์ย่อยของไวรัสเดลตาในไทย 4 สายพันธุ์ ไม่ได้มีลักษณะการแพร่ระบาด หรือความสามารถในการก่อโรครุนแรง แตกต่างกับไวรัสสายพันธุ์เดลตา ตั้งแต่เดือนส.ค.ช่วงเดือน ก.ย.นี้ จากการถอดรหัสตามปกติ พบผู้ติดเชื้อที่เป็นไวรัสเดลตา พลัส (AY.4.2) 

รู้จักโควิดสายพันธุ์ "เดลตา พลัส" พบแล้วในไทย แพร่เชื้อเร็วขึ้น 15%

ไวรัสกลายพันธุ์โควิด-19 สายพันธุ์ย่อย เดลตา พลัส

- COVID-19 เกิดจากไวรัสตระกูลโคโรนาลำดับที่ 7
- ไวรัสโคโรนาเป็นไวรัสอาร์เอ็นเอ (RNA) ที่เป็นสารพันธุกรรมเดี่ยว ไม่เหมือนสิ่งมีชีวิตอื่นที่มีดีเอ็นเอ (DNA) ที่เป็นสารพันธุกรรมคู่
- สิ่งมีชีวิตสารพันธุกรรมเดี่ยว จะมีการกลายพันธุ์ได้ง่าย
- จากการกลายพันธุ์ของไวรัสโคโรนา ขณะนี้มีจำนวนโดยประมาณมากกว่า 1,000 สายพันธุ์หลักและสายพันธุ์ย่อย
- ในการแบ่งกลุ่มไวรัสสายพันธุ์ต่างๆ จะใช้เรื่องความสามารถในการแพร่ระบาด ความรุนแรงในการก่อโรค และการดื้อต่อวัคซีน โดยกลุ่มที่ถือว่ามีความสำคัญก็คือกลุ่มที่น่ากังวล (VOC) ได้แก่ อัลฟ่า เบต้า แกมม่า และเดลตา
- ในกลุ่มไวรัสเดลต้านั้น พบสายพันธุ์ย่อยแล้วกว่า 20 สายพันธุ์ โดยในเดือน ส.ค.ไทยพบ 4 สายพันธุ์ย่อย ซึ่งไม่มีไวรัสสายพันธุ์เดลตา พลัส
- ไวรัสสายพันธุ์เดลตา พลัส เป็นสายพันธุ์ย่อยจากสายพันธุ์ที่เคยพบเมื่อเดือนส.ค.แล้ว ขณะนี้พบระบาดในประเทศอังกฤษ
- ขณะนี้ประเทศไทยได้พบไวรัสเดลตา พลัสหนึ่งคน นับเป็นรายแรกที่ จ.พระนครศรีอยุธยา
- เดลตา พลัส เป็นไวรัสสายพันธุ์ย่อย ที่พบว่ามีการระบาดกว้างขวางรวดเร็วกว่าไวรัสเดลตา 15% ส่วนความรุนแรงในการก่อโรค และการดื้อต่อวัคซีนยังไม่มีการรายงาน

รู้จักโควิดสายพันธุ์ "เดลตาพลัส" พบแล้วในไทย แพร่เชื้อเร็วขึ้น 15%

โดยสรุป ไทยได้พบไวรัสสายพันธุ์เดลตา พลัสแล้ว นับเป็นรายแรกที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ยังไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อรายอื่นๆ เพิ่มเติม กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จะแถลงรายละเอียด 26 ต.ค.นี้ 

อย่างไรก็ตาม เดลตา พลัส แพร่รวดเร็วขึ้น 15% เมื่อเทียบกับไวรัสสายพันธุ์เดลตา จึงสมควรจะต้องระมัดระวัง แต่ยังไม่ต้องตระหนกตกใจ เพียงแต่ให้ตระหนักว่าไวรัส มีความสามารถในการปรับตัวเก่งมาก มนุษย์จึงต้องต่อสู้อย่างเต็มที่ ทั้งในเรื่องวินัยในการป้องกันตนเอง การเร่งฉีดวัคซีน ตลอดจนมาตรการต่างๆ ที่รัฐบาลทุกประเทศจะต้องระดมออกมาเพื่อควบคุมโรคระบาดครั้งนี้

รู้จักโควิดสายพันธุ์ "เดลตา พลัส" พบแล้วในไทย แพร่เชื้อเร็วขึ้น 15%