สภานิสิตจุฬาฯยื่นสอบ อาจารย์-บุคลากร ที่เคยร่วมม็อบกปปส.

นายฐิติ ชิวชรัตน์ ประธานสภานิสิตจุฬาฯ ยื่นหนังสือร้องสอบ อาจารย์-บุคลากร ที่เคยร่วมม็อบกปปส.

มีรายงานว่า วันที่ ๑ พ.ย. ๒๕๖๔ นายฐิติ ชิวชรัตน์ ประธานสภานิสิตจุฬาฯ ได้ส่งหนังสือยื่นต่อสำนักบริหารกิจการนิสิต จุฬาฯ เพื่อเสนอความเห็นต่อกิจการของมหาวิทยาลัย ตามข้อ ๑๙.๕ แห่งระเบียบจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ว่าด้วย สโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พ.ศ. ๒๕๒๙ มีรายละเอียดดังนี้

สภานิสิตจุฬาฯยื่นสอบ อาจารย์-บุคลากร ที่เคยร่วมม็อบกปปส.

เรื่อง เสนอความเห็นต่อกิจการของมหาวิทยาลัย ตามข้อ ๑๙.๕ แห่งระเบียบจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ว่าด้วย สโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พ.ศ. ๒๕๒๙ เรียน รองอธิการบดี ด้านการพัฒนานิสิต (ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชัยพร ภู่ประเสริฐ)

ด้วยปรากฏว่าสำนักบริหารกิจการนิสิต ได้เผยแพร่ประกาศสำนักบริหารกิจการนิสิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทางเฟซบุ๊คเพจ สำนักบริหารกิจการนิสิตจุฬาฯ เมื่อวันพุธที่ ๒๗ ตุลาคม ๒๕๖๔ โดยมีใจความสำคัญคือ ข่มขู่นิสิตที่ได้กระทำการใด ๆ อันเป็นการกระทบกระเทือนต่อบุคคลที่เป็นที่เคารพเทิดทูนสักการะของผู้อื่น หรือไม่เคารพต่อความเห็นต่าง ว่าจะดำเนินการทางวินัยต่อนิสิตนั้น อาศัยอำนาจตามข้อ ๑๙.๕ แห่งระเบียบจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ว่าด้วย สโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พ.ศ. ๒๕๒๙ สภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในการประชุมครั้งที่ ๔ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) มีมติเห็นชอบเสนอแนะกิจการต่อมหาวิทยาลัยให้ดำเนินการดังต่อไปนี้

 

 

ยื่นสอบอาจารย์ไปม็อบกปปส.

 

๑) งดเว้นการกระทำการใด ๆ ที่เป็นการไม่เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นการแสดงออกผ่านแถลงการณ์ ประกาศ หรือหนังสือสิ่งพิมพ์ ที่มีเนื้อหากระทบกระเทือนต่อนิสิต เพราะนิสิตทุกคน ต่างมีผู้ให้ความเคารพอยู่เสมอ ดังนั้น เพื่อให้เป็นไปตามที่สำนักบริหารกิจการนิสิตได้ประกาศไว้ข้างต้น มหาวิทยาลัยจึงควรกระทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดีให้นิสิตพึงปฏิบัติตาม

๒) เคารพความเห็น ความเชื่อเลื่อมใส และสนับสนุนเสรีภาพในการแสดงออกของนิสิตอย่างแท้จริง ดังที่สำนักบริหารกิจการนิสิต ได้แสดงเจตจำนงไว้ในประกาศข้างต้น ซึ่งรวมไปถึงยุติการคุกคาม ข่มขู่ ขัดขวาง และ/หรือ บังคับ ให้นิสิตกระทำการ หรืองดเว้นการกระทำการใด ๆ ที่ไม่ขัดต่อจริยธรรมสากล ไม่ว่าจะเป็นการดำเนินการทางวินัยนิสิต การอนุญาตให้ใช้สถานที่ของมหาวิทยาลัย หรือการอนุมัติเงินทุนสนับสนุนของมหาวิทยาลัย

๓) เปิดการสอบสวนความเกี่ยวข้องของคณาจารย์และบุคลากร ที่มีความเชื่อมโยงต่อการชุมนุมคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) ในปี พ.ศ. ๒๕๕๖-๒๕๕๗ ซึ่งเป็นการชุมนุมที่นำไปสู่การล้มล้างรัฐบาลที่มาจากระบอบประชาธิปไตย อันเป็นการแสดงความไม่เคารพต่อความเห็นต่างของประชาชนส่วนมากในประเทศ โดยให้มหาวิทยาลัย ดำเนินการกล่อมเกลาให้คณาจารย์และบุคลากรของมหาวิทยาลัยเหล่านั้น ให้อยู่ในครรลองของหลักความรู้คู่คุณธรรม

ดังที่สำนักบริหารกิจการนิสิตได้ชี้แจงไว้ในประกาศข้างต้น เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับการประพฤติตนของนิสิตสืบไป

๔) กำชับดูแลให้สำนักบริหารกิจการนิสิต ปฏิบัติงานโดยรักษาชื่อเสียงของมหาวิทยาลัย ไม่ดำเนินการ ใด ๆ ให้เกิดความแตกสามัคคี ทำลายความเป็นระเบียบเรียบร้อย หรือทำลายชื่อเสียงเกียรติคุณของมหาวิทยาลัย ดังที่มหาวิทยาลัย บัญญัติไว้ในข้อ ๖ แห่งระเบียบจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ว่าด้วยวินัยนิสิต พ.ศ. ๒๕๒๗ ทั้งนี้ เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับการประพฤติตนของนิสิตสืบไป

จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาดำเนินการด้วย

ขอแสดงความนับถือ
ฐิติ ชิวชรัตน์
ประธานสภานิสิต
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

 

สอบอาจารย์ไปม็อบกปปส.

สภานิสิตจุฬาฯยื่นสอบ อาจารย์-บุคลากร ที่เคยร่วมม็อบกปปส.