จำคุก 8 ปี พนง.แพดดี้ ส่งถุงมือยางมือสองไปอเมริกา

จำคุก 8 ปี พนง.แพดดี้ ส่งถุงมือยางมือสองไปอเมริกา รับสารภาพจึงลดโทษเหลือ 4 ปี ไม่รอลงอาญา

วันที่ 2 พ.ย. 2564 มีรายงานว่านายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยถึงความคืบหน้าคดีลักลอบส่ง "ถุงมือยางมือสอง" ไปจำหน่ายที่สหรัฐอเมริกา ที่เป็นข่าวดังเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า คดีนี้เมื่อวันที่ 10 มี.ค. 2564 พนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ได้สรุปสำนวนพร้อมความเห็นคดีให้กับสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศ 3 พิจารณา 

 

จำคุก 8 ปี พนง.แพดดี้ ส่งถุงมือยางมือสองไปอเมริกา

โดยมี บริษัท แพดดี้ เดอะรูม เทรดดิ้ง จำกัด ผู้ต้องหาที่ 1 นายลุก-เฟย หยาง หยาง กรรมการผู้มีอำนาจบริษัทฯ ในฐานะส่วนตัว ผู้ต้องหาที่ 2 และนายพิพัฒผล หอมจรรยา พนักงานบริษัท ผู้ต้องหาที่ 3

ข้อหาร่วมกันผลิตเครื่องมือแพทย์ โดยไม่ได้จดทะเบียนสถานประกอบการต่อผู้อนุญาต, ร่วมกันผลิตเครื่องมือแพทย์ปลอม, ร่วมกันขายเครื่องมือแพทย์ปลอม, ร่วมกันขายเครื่องมือแพทย์ผิดมาตรฐาน ไม่ได้เป็นผู้ได้รับใบอนุญาตทำผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่มีประกาศกำหนดมาตรฐานตามมาตรา 16, ร่วมกันใช้เครื่องหมายมาตรฐานโดยไม่ได้รับอนุญาต, ร่วมกันมีไว้เพื่อจำหน่ายซึ่งผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมโดยรู้อยู่ว่าไม่เป็นไปตามมาตรา 16 หรือโดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่ใช้หรือแสดงเครื่องหมายมาตรฐานอันเป็นการฝ่าฝืน มาตรา 31, ร่วมกันนำหีบห่อหรือภาชนะที่แสดงเครื่องหมายการค้าของบุคคลอื่นที่ได้จดทะเบียนไว้แล้วในราชอาณาจักรมาใช้สำหรับสินค้าของตนหรือของบุคคลอื่นเพื่อให้ประชาชนหลงเชื่อว่าเป็นสินค้าของเจ้าของเครื่องหมายการค้า, ร่วมกันมีไว้เพื่อจำหน่ายซึ่งสินค้าที่มีเครื่องหมายการค้าปลอมเครื่องหมายการค้าของบุคคลอื่นที่ได้จดทะเบียนไว้แล้วในราชอาณาจักร 

 

ถุงมือยางมือสอง
 

ทั้งนี้ พนักงานสอบสวน ปคบ. มีความเห็นควรสั่งฟ้อง บริษัทแพดดี้ เดอะรูมฯ ผู้ต้องหาที่ 1 และนายพิพัฒผล หอมจรรยา ผู้ต้องหาที่ 3 และเห็นควรสั่งไม่ฟ้องนายลุก-เฟย หยาง หยาง ผู้ต้องหาที่ 2 ในทุกข้อหา ส่งให้พนักงานอัยการพิจารณาสั่งคดีต่อมาอัยการเจ้าของสำนวนและอัยการผู้เชี่ยวชาญ พิจารณาพยานหลักฐานในสำนวนแล้วมีความเห็นสั่งฟ้อง บริษัท แพดดี้ฯ และนายพิพัฒผล และสั่งไม่ฟ้องนายลุก-เฟย หยาง หยาง ทุกข้อหา

รวมทั้งได้เสนอ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  ซึ่งไม่แย้งกรณีพนักงานอัยการมีคำสั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหาบางคนและบางข้อหาตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 1451 

นายประยุทธ กล่าวอีกว่า เมื่อ 27 ต.ค.ที่ผ่านมา พนักงานอัยการได้นำตัวนายพิพัฒผล ผู้ต้องหาที่ 3 ไปยื่นฟ้องเป็นจำเลยต่อศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง ศูนย์ราชการฯ ถ.แจ้งวัฒนะ ซึ่งนายพิพัฒผล ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา ศาลทรัพย์สินฯ ได้พิพากษาลงโทษจำคุกนายพิพัฒผล จำเลย รวม 8 ปี โดยไม่รอลงอาญา คำรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา ลดโทษกึ่งหนึ่งคงจำคุก 4 ปี ไม่รอลงอาญา 

ส่วนนายลุก-เฟย หยางหยาง ผู้ต้องหาที่ 2 ในฐานะกรรมการผู้มีอำนาจ บริษัท แพดดี้ฯ นั้น หลบหนี ไม่มารายงานตัวกับพนักงานอัยการตามนัด จึงให้เจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามนำตัวมายื่นฟ้องศาลต่อไป

 

คุก 8 ปี พนักงานส่งถุงมือยางมือสอง

 

 

จำคุก 8 ปี พนง.แพดดี้ ส่งถุงมือยางมือสองไปอเมริกา