สั่งรื้อแล้ว กำแพง 7 เมตร ต้องจัดการให้เสร็จใน 15 วัน

สั่งรื้อแล้ว กำแพง 7 เมตร ต้องจัดการให้เสร็จใน 15 วัน มิเช่นนั้นจะดำเนินการตามกฎหมาย

ความคืบหน้าล่าสุดกรณีเจ้าของที่ดินทำการถมดินสูง 3 เมตรจนมิดหลังคา ทำให้เพื่อนบ้านได้รับความเดือดร้อน แถมยังก่อกำแพงสูง 7 เมตรบนที่ดินที่ถมใหม่จนมิดหลังคาบ้านของกลุ่มเพื่อนบ้านผู้ได้รับความเดือดร้อน ซึ่งหลังร้องเรียนผ่านผู้สื่อข่าวร.ต.พงศธร ศิริสาคร รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ได้นำคณะเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง ก่อนนัดประชุมสรุปหาทางแก้ไขปัญหา และได้ข้อสรุปว่าให้เจ้าของที่ดังกล่าวรื้อกำแพง 7 เมตรดังกล่าวออกไปภายใน 15 วัน

 

สั่งรื้อแล้ว กำแพง 7 เมตร ต้องจัดการให้เสร็จใน 15 วัน

เมื่อเวลา 16.45 น. วันที่ 5 พ.ย. 2564 ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดกาญจนบุรี ภายหลังจากที่ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ได้หารือกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องได้เรียก ตัวชาวบ้านและสื่อมวลชนเข้ารับฟังข้อสรุปว่า เจ้าของที่ดินแปลงดังกล่าวดำเนินการถมดินโดยไม่ได้รับอนุญาต และทางเทศบาลตำบลลาดหญ้า ได้มีการทำหนังสือแจ้งให้เจ้าของที่ดินหยุดการถมดิน และขอให้เจ้าของที่ดินมาทำหนังสือขออนุญาตให้ถูกต้องเมื่อวันที่ 2 เม.ย. 2563

 

สั่งรื้อกำแพง

 

และทางเจ้าของที่ดินได้เข้ามายื่นหนังสือขออนุญาตอีกครั้งในวันที่ 19 ส.ค. 2563 กระทั่งเทศบาลได้มีการออกหนังสืออนุญาตให้มีการถมดินในวันที่ 28 ส.ค. 2563 โดยมีระยะเวลาการดำเนินการได้จนถึงวันที่ 24 ก.พ.2564 โดยเมื่อสิ้นสุดการอนุญาต ทางเจ้าของที่ดินได้มายื่นขอต่อใบอนุญาตถมดินกับทางเทศบาล แต่ทางเทศบาลเห็นว่ากรณีดังกล่าวมีข้อร้องเรียนจากทางชาวบ้านจึงได้ไม่อนุญาตต่อใบอนุญาตให้กับเจ้าของที่ดิน

อีกทั้งเมื่อเจ้าหน้าที่เข้าดำเนินการตรวจสอบภายในที่ดินแปลงดังกล่าว พบว่าในการถมดินไม่ได้มีการวางระบบการระบายน้ำตามข้อกำหนด และในส่วนของการก่อสร้าง แนวกำแพงกันดินและรั้วที่อยู่บนแนวกำแพงกันดินซึ่งสูงจนมิดหลังคาของชาวบ้านนั้น เมื่อตรวจสอบเอกสารการขออนุญาต พบว่าทางเทศบาลมีการอนุญาตการก่อสร้างแนวรั้วจริง แต่ไม่ได้มีการอนุญาตให้มีการสร้างแนวกำแพงกันดิน

 

สั่งรื้อกำแพงแล้ว

 

ดังนั้น จึงถือว่ารั้วดังกล่าวสร้างอยู่บนสิ่งก่อสร้างที่ไม่มีฐานราก อาจทำให้เกิดอันตรายกับประชาชนที่อยู่ข้างเคียงได้ ทางจังหวัดกาญจนบุรีจึงมีคำสั่งให้ทางเทศบาลตำบลลาดหญ้า แจ้งกับเจ้าของที่ดินให้มีการรื้อถอนแนวรั้วบนกำแพงกันดินออกให้เรียบร้อยภายในระยะเวลา 15 วัน และต้องขุดดินออกจากแนวรั้วทั้ง 3 ด้าน ด้านละ 4.50 เมตร เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าไปดำเนินการตรวจสอบความแข็งแรงของแนวรั้วกำแพงกันดินดังกล่าว  หากไม่ดำเนินการตามคำสั่งดังกล่าว ก็จะได้มีการบังคับใช้กฎหมายในขั้นสูงต่อไป

และได้ให้มีการรวบรวมข้อมูลความเสียหายของชาวบ้านเพื่อหาทางช่วยเหลือกันต่อไป

 

 

สั่งรื้อแล้ว กำแพง 7 เมตร ต้องจัดการให้เสร็จใน 15 วัน