ลำปาง สั่งหยุด รร.อีก หลังพบผู้ปกครองเริ่มการ์ดตก

จังหวัดลำปางยังไม่นิ่ง สั่งหยุด รร.อนุบาลลำปาง อีกรอบ หลังพบผู้ปกครอง ไม่ปฏิบัติตามมาตรการย่อมมีความเสี่ยงที่อาจจะนำพาเชื้อ COVID มาแพร่กระจายไปสู่กลุ่มเด็กเยาวชนบุตรหลาน

 สถานการณ์การแพร่ระบาดโรค COVID-19 ในพื้นที่จังหวัดลำปางยังไม่นิ่ง วันที่ 11 พฤศจิกายน 64 พบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่ม 20 ราย เป็นผู้ติดเชื้อจากต่างจังหวัด 1 ราย และติดเชื้อภายในจังหวัด 19 ราย โดยเป็นกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในคลัสเตอร์โรงงานข้าวแต๋น อำเภอเกาะคา 4 ราย, กลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในคลัสเตอร์โรงงานหมูยอศิรินทิพย์ อำเภอเมืองลำปาง 1 ราย และเป็นผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงสูงของคลัสเตอร์ ตำบลจางเหนือ อำเภอแม่เมาะ 14 ราย ซึ่งอยู่ระหว่างการสอบสวนโรคเพิ่มเติม ส่วนปัจจุบันในพื้นที่จังหวัดลำปางมียอดผู้ป่วยสะสมรวมจำนวนทั้งสิ้น 2,562 ราย รักษาหายแล้วกลับบ้าน 2,395 ราย เสียชีวิตจากโรคสะสม 15 ราย และขณะนี้มีผู้ป่วยที่อยู่ในระหว่างการรักษา 152 ราย โดยสถานการณ์ภาพรวมถือว่ายังอยู่ในเกณฑ์ที่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ 

 

ลำปาง สั่งหยุด รร.อีก หลังพบผู้ปกครองเริ่มการ์ดตก
 

อย่างไรก็ตาม กลับพบว่าในพื้นที่มีประชาชนบางกลุ่มเริ่มการ์ดตก ไม่ปฏิบัติตามแนวทางที่ทางจังหวัดได้วางมาตรการไว้ ทำให้เกิดความวิตกกังกลในหมู่ประชาชน โดยเฉพาะตามสถานศึกษาหากผู้ปกครองไม่ปฏิบัติตามมาตรการย่อมมีความเสี่ยงที่อาจจะนำพาเชื้อ COVID มาแพร่กระจายไปสู่กลุ่มเด็กเยาวชนบุตรหลาน ซึ่งล่าสุดทางโรงเรียนอนุบาลลำปาง (เขลางค์รัตน์อนุสรณ์) ก็ได้มีการประกาศปิดเรียนภาคปกติ (Onsite) และให้เด็กนักเรียนกลับไปอยู่กับบ้านเรียนในรูปแบบระบบ Online OnDemand และ Onhand อีกครั้ง โดยทางโรงเรียนอนุบาลลำปาง(เขลางค์รัตน์อนุสรณ์) ได้ประกาศให้เพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียน และผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนอนุบาลลำปาง ทราบว่า.... จากการปรึกษาผู้ที่มีประสบการณ์เกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ในกลุ่มคลัสเตอร์โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จิตอารีย์ ที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงประมาณเดือนกรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา เพื่อเป็นการตัดไฟแต่ต้นลม เนื่องจากได้มีผู้ปกครองบางกลุ่มไม่ให้ความร่วมมือกับทางโรงเรียนตามที่ขอร้อง 

 

ลำปาง สั่งหยุด รร.อีก หลังพบผู้ปกครองเริ่มการ์ดตก

โดยยังมีผู้เดินทางเข้าไปในจุดพื้นที่เสี่ยงแล้วไม่ทำการกักตัว อีกทั้งยังมีเรื่องของการฉีดวัคซีนป้องกันโรค เพื่อเป็นการป้องกันบุตรหลานที่มีอายุไม่ครบ 12 ปี จึงขอประกาศหยุดเรียนภาคปกติ (Onsite) ตั้งแต่วันที่ 10 พ.ย. 64 เป็นต้นไป ซึ่งจนถึงตอนนี้มีห้องเรียนที่ต้องปิดเรียนไปแล้วทั้งหมดถึง 6 ห้องเรียน อันเนื่องมาจากผู้ปกครองบางท่านขาดความรับผิดชอบต่อสังคม โดยทางโรงเรียนได้ออกประกาศเรื่อง “ปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบ Onsite เป็นรูปแบบ OnLine OnDemand และ Onhand” เบื้องต้นให้ดำเนินการจัดการเรียนการสอนเป็นแบบลักษณะดังกล่าวไปจนถึงวันที่ 12 พ.ย. 64 และให้มีการประเมินสถานการณ์ความเสี่ยงอีกครั้ง ส่วนการปฏิบัติหน้าที่ให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามาปฏิบัติงานตามปกติ 

 

ลำปาง สั่งหยุด รร.อีก หลังพบผู้ปกครองเริ่มการ์ดตก

นอกจากนี้ ตามห้องเรียนที่ยังมีการเปิดเรียนปกติแบบ Onsite ได้แจ้งขอความร่วมมือหากพบกรณีมีผู้ปกครอง หรือญาติของเด็กนักเรียน เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด หรือพื้นที่มีการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ให้เด็กนักเรียนแจ้งครู หรือผู้บริหารโรงเรียนทราบ และหากพบว่ามีอาการที่น่าสงสัยให้รีบไปตรวจและรายงานผลการตรวจให้ทางโรงเรียนทราบทันที ทั้งนี้ให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน ปฏิบัติตนตามประกาศ ของจังหวัดลำปางและกรมควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดลำปาง

 

ขอบคุณ สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์