หมอสรุปแล้ว แจงสาเหตุสาวเป็นลม-ชักเกร็ง หลังฉีดวัคซีน

สสจ.เพชรบูรณ์ ชี้แจงกรณีหญิงสาวที่เป็นลม-ชักเกร็ง หลังฉีดวัคซีนโควิด-19 ชี้เพราะกลัวเข็มและมีโรคประจำตัวอยู่แล้ว ไม่เกี่ยวกับการฉีดวัคซีน

จากกรณีที่มีผู้ใช้ TikTok รายหนึ่ง ได้โพสต์คลิปภาพหญิงสาวที่กำลังนั่งรอสังเกตอาการหลังฉีดวัคซีนโควิด-19 แต่จู่ๆเกิดอาการเป็นลม จนเจ้าหน้าที่ต้องรีบหามหญิงสาวคนดังกล่าวส่งโรงพยาบาล ทำให้ผู้คนที่อยู่ในเหตุการณ์ต่างตกใจไปตามๆกัน ซึ่งทางผู้โพสต์ได้มีการระบุข้อความว่า "ซิโนแวค วันนี้ #ไฟเซอร์ #ซิโนแวค#วัคซีน #วัยรุ่นไฟเซอร์"

 

หมอสรุปแล้ว แจงสาเหตุสาวเป็นลม-ชักเกร็ง หลังฉีดวัคซีนโควิด

ล่าสุด นพ.วิชญ์สุทิพย์ สุคันธวณิช ซึ่งเป็นแพทย์ห้องฉุกเฉิน และเป็นแพทย์เวรที่รับตัวหญิงสาวคนดังกล่าว เมื่อวันที่ 10 พ.ย.64 เปิดเผยว่า ขณะที่คนไข้มาถึงโรงพยาล คนไข้เริ่มมีอาการปกติแล้ว ซึ่งจากการสอบถามทราบว่า จู่ๆคนไข้ก็เกร็ง ตาลอย หมดสติ คล้ายกับอาการชัก ขณะนี้อยู่ระหว่างหาสาเหตุ เบื้องต้นผลเลือดค่อนข้างปกติดี กำลังรอผลเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ สำหรับคนไข้คนดังกล่าวมีโรคประจำตัวคือ โรคโลหิตจาง แต่ไม่เคยมีประวัติชักเกร็งมาก่อน ครั้งนี้เป็นครั้งแรก ส่วนตัวคนไข้ยังนอนรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลศรีเทพ

 

หมอสรุปแล้ว แจงสาเหตุสาวเป็นลม-ชักเกร็ง หลังฉีดวัคซีนโควิด


ขณะทางด้าน พญ.ภัทรวรรณ รุ่งทอง ซึ่งเป็นแพทย์ที่ทำการรักษาคนไข้ เปิดเผยว่า จากการตรวจคนไข้อาการค่อนข้างปกติดี ไม่มีอาการชักซ้ำหรืออาการชักเกร็งอะไร ตอนนี้ไม่สามารถตอบได้ว่าเกิดจากวัคซีนหรือไม่ เนื่องจากคนไข้มีโรคประจำตัว คือโรคโลหิตจาง ตอนนี้ยังรอผลเลือดอีก 1 ตัว และต้องส่งคนไข้ไปเอกซเรย์ทางสมองซ้ำอีกครั้ง เมื่อผลออกมาต้องรอปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรงพยาบาลวิเชียรบุรี ถึงจะตอบได้ว่าเกิดจากสาเหตุอะไร

ส่วนทางด้าน นพ.กมล กัญญาประสิทธิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์ เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า เกิดจากคนไข้มีโรคประจำตัวคือโรคหิตจาง และเป็นคนที่กลัวเข็มมาก บวกกับขณะฉีดคนข้างๆ แซวว่าเข็มใหญ่มาก หลังจากฉีดวัคซีนได้ 5 นาที เกิดอาการชักขึ้นมา คิดว่าน่าจะเกิดจากความกลัวเข็ม และมีโรคประจำตัวคือโรคโลหิตจางที่อาจจะส่งผลให้เกิดอาการหน้ามืดชักขึ้นมา

 

หมอสรุปแล้ว แจงสาเหตุสาวเป็นลม-ชักเกร็ง หลังฉีดวัคซีนโควิด