จับตา ธุรกิจประกัน อาจล้มทั้งระบบ เจอจ่ายจบ ยอดเคลมพุ่ง ทำขาดสภาพคล่อง

วงการธุรกิจประกัน ระส่ำหนัก อาจล้มทั้งระบบประกันโควิด เจอจ่ายจบ เป็นเหตุ ยอดเคลมพุ่ง ทำขาดสภาพคล่อง หลายบริษัทเล็งเจรจา เปลี่ยนกรมธรรม์จากผู้เอาประกันด่วน

เรียกว่าตอนนี้ต้องจับตาวงการธุรกิจประกันวินาศภัย หลังก่อนหน้านี้แห่กันออกประกันโควิด เจอจ่ายจบ แข่งกันออกมา แต่เกมดันพลิกเพราะยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ดันพุ่งสูงในเดือน ก.ค. 64 ทำให้ ยอดเคลมค่าสินไหมรวมจากการรับประกันโควิดถึงสิ้นเดือน ต.ค. 64 มีมูลค่าสูงกว่า 30,000 ล้านบาท และคาดว่ายอดเคลมสะสมถึงสิ้นปี 2564 จะเพิ่มสูงถึง 35,000-40,000 ล้านบาท ในกรณีไม่มีการระบาดระลอกใหม่เกิดขึ้น

โดยหนึ่งบริษัทประกันที่โดนเชือกไปคือ บริษัท เอเชียประกันภัย 1950 จำกัด (มหาชน)  เจอวิกฤติขาดสภาพคล่องอย่างแรง จนต้องปิดตัวลง ล่าสุดอีกหนึ่งบริษัทที่ต้องจับตามองคือ บริษัท เดอะวัน ประกันภัย จำกัด (มหาชน) ที่ได้ส่ง SMS ขอแจ้งเปลี่ยนกรมธรรม์ประกันภัยโควิด-19 แบบเจอ จ่าย จบ เป็นภาวะโคม่า ทุนประกันภัย 5 เท่า หรือกรมธรรม์ประกันอุบัติเหตุ ทุนประกันภัย 10 เท่า จากของเดิม หรือยกเลิกกรมธรรม์รับเงินคืนเต็มจำนวน ภายใน 7 วัน เพื่อไม่ให้ได้รับผลกระทบจากสภาพคล่องของบริษัทฯ จนลูกค้าออกมาโวยวายกันจ้าละหวั่น

 

จับตา ธุรกิจประกัน อาจล้มทั้งระบบ เจอจ่ายจบ ยอดเคลมพุ่ง ทำขาดสภาพคล่อง

ด้าน นายเรืองเดช ดุษฎีสุรพจน์ ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ บมจ.สินมั่นคงประกันภัย กล่าวว่า ช่วงไตรมาส 3/64 บริษัทมีผลขาดทุนสุทธิ 3,662.39 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีกำไร 160.21 ล้านบาท คิดเป็นกำไรลดลง 2,386.02% สำหรับผลประกอบการ 9 เดือนขาดทุนสุทธิ 3,845.58 ล้านบาท

 

จับตา ธุรกิจประกัน อาจล้มทั้งระบบ เจอจ่ายจบ ยอดเคลมพุ่ง ทำขาดสภาพคล่อง

 

สาเหตุหลักมาจากมูลค่ายอดจ่ายเคลมสินไหมในไตรมาส 3/64 ที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยมีมูลค่าสูงถึง 6,815.69 ล้านบาท ซึ่งมาจากยอดจ่ายเคลมสินไหมประกันภัยโควิด "เจอจ่ายจบ" มูลค่าสูงกว่า 6,002.91 ล้านบาท ผลจากจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด

 

จับตา ธุรกิจประกัน อาจล้มทั้งระบบ เจอจ่ายจบ ยอดเคลมพุ่ง ทำขาดสภาพคล่อง
 

ล่าสุดมีรายงานแจ้งว่า นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ คณะกรรมการ กำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย หรือ คปภ. ได้ออกมาเปิดเผยถึงกรณีสมาคมบริษัทประกันวินาศภัยไทย ทำหนังสือถึง คปภ.ให้ทบทวนเงื่อนไขการใช้สิทธิบอกเลิกกรมธรรม์ประกันภัยโควิด เพื่อเปิดโอกาสให้บริษัทประกันฯ ที่ได้รับผลกระทบจากการจ่ายค่าสินไหมจำนวนมากว่า วันจันทร์ที่ 15 พ.ย.จะเรียกผู้บริหารของบริษัทประกันภัยมาหารือ เพื่อขอดูตัวเลขของการรับประกันภัยทั้งหมดมาเป็นประเด็นในการพิจารณา การที่บริษัทประกันภัยรับประกันไปแล้ว เมื่อมียอดเคลมเข้ามามากแล้วมาขอยกเลิก ทำให้ธุรกิจประกันฯขาดความเชื่อมั่นได้ แนวทางออกมีหลายวิธี เช่น ผู้เอาประกันยกเลิกด้วยความสมัครใจ บริษัทประกันฯต้องจ่ายเงินคืนให้คุ้มค่า หรือหาแบบประกันใหม่มาเปลี่ยนเพื่อให้ตรงใจผู้บริโภค

 

จับตา ธุรกิจประกัน อาจล้มทั้งระบบ เจอจ่ายจบ ยอดเคลมพุ่ง ทำขาดสภาพคล่อง

 

นายสุทธิพลกล่าวเพิ่มเติมว่า คปภ.ก็กังวลว่าถ้าบริษัทมีปัญหาขาดสภาพคล่องและถูกเพิกถอนใบอนุญาต ซึ่งแม้ลูกค้าจะได้เงินคืน แต่ก็ต้องรอประมาณ 4-5 เดือน กับแนวทางที่บริษัทประกันเสนอมา คปภ.ก็คงต้องชั่งน้ำหนัก แต่โดยส่วนตัวมองว่าให้สิทธิประชาชนเป็นคนเลือกดีที่สุด