จังหวัดล่าสุด ประกาศเตือน ช้างตกมัน ทำลายทุกอย่าง ชาวบ้านดับแล้ว 4 ราย

กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดจันทบุรี ประกาศแจ้งเตือน ฤดูช้างผสมพันธุ์ตกมัน ทำร้ายชาวบ้าน

กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดจันทบุรี ได้ออกประกาศแจ้งเตือนประชาชนระวังช้างป่าตกมันในช่วงฤดูหนาว โดยระบุว่าฤดูหนาวจะเป็นช่วงเวลาช้างผสมพันธุ์ โดยช้างตัวเมียจะเป็นสัด ส่วนช้างตัวผู้จะมีอาการตกมัน จะแสดงอาการดุร้ายฉุนเฉียวมากที่สุด จะทำลายสิ่งที่กีดขวางทุกสิ่งทุกอย่าง

ช้างตกมัน

จึงขอแจ้งเดือนให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยจากช้างป่า ระมัดระวังอันตรายจากช้างป่าตกมันในช่วงฤดูหนาวนี้ หากไม่จำเป็นควรงดหรือเลี่ยงไปในพื้นที่เสี่ยงเวลากลางคืน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ช้างป่าออกหากิน หากพบเห็นช้างป่าออกนอกเขตป่าอนุรักษ์ สามารถแจ้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือศูนย์ดำรงธรรมจันทบุรีหมายเลข 1567 และสายด่วนพิทักษ์ป่า 1362 ตลอด 24 ชั่วโมง

 

 

ในรอบสัปดาห์นี้มีรายงานช้างป่าในพื้นที่จ.จันทบุรี ทำร้ายชาวบ้านเสียชีวิตแล้ว 4 คน หลังจากเหตุการณ์แรกเมื่อวันที่ 5 พ.ย.ที่ผ่านมาช้างป่าชื่อเจ้าโหนก ทำร้ายนายปริญญา เกษราธิกุล อายุ 46 ปี นักข่าวท้องถิ่น ประจำจังหวัดจันทบุรี เสียชีวิตขณะติดตามเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯรักษาอาการบาดเจ็บ ต่อมาวันที่ 9 พ.ย.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่อาสาสมัครกู้ภัย สมาคมสว่างกตัญญูธรรมสถานจันทบุรี ได้รับแจ้งว่า เกิดเหตุช้างป่าทำร้ายชาวบ้านจนเสียชีวิตบริเวณถนนสายหนองคล้า-เขาแก้ว ม.1 ต.เขาแก้ว อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี เป็นชายอายุ 22 ปี

ช้างตกมัน

CR.fm91bkk