ทอ.ยืนยันซื้อเครื่องบิน 4.5 พันล้าน โปร่งใส เป็นประโยชน์สูงสุดของชาติ

พลอากาศเอกพงษ์สวัสดิ์ จันทสาร ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดหา และผู้ทรงคุณวุฒิของกองทัพอากาศยืนยันสั่งซื้อเครื่องบิน 4.5 พันล้านคุ้มค่าโปร่งใส เป็นประโยชน์สูงสุดของชาติ

จากกรณีกองทัพอากาศได้ทำการซื้อเครื่องบินโจมตีแบบเบารุ่น AT-6 จากประเทศสหรัฐอเมริกาจำนวน 8 ลำ โดยยอมรับว่าได้จัดหาเครื่องบินพร้อมอุปกรณ์อะไหล่ ระบบสนับสนุนการฝึกอบรม และอุปกรณ์อื่น ๆ ที่จำเป็น เพื่อทดแทนเครื่องบินแบบ L-39 ซึ่งมีอายุการใช้งานนานกว่า 25 ปี และปลดประจำการแล้ว รองรับภารกิจการโจมตีทางอากาศ การค้นหาและช่วยชีวิตในพื้นที่การรบ รวมถึงบูรณาการความร่วมมือในการสนับสนุนการป้องกันประเทศ และรักษาผลประโยชน์แห่งชาติกับหน่วยงานอื่น วงเงินงบประมาณ 4,500 ล้านบาท

โดยวงเงินงบประมาณอาจมีความผันผวนตามอัตราแลกเปลี่ยนเงิน หากอ้างอิงตามอัตราแลกเปลี่ยนเงินในวันที่ 16 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา เป็นเงิน 4,688,260,522 บาท ซึ่งเป็นโครงการผูกพันงบประมาณ 5 ปี ระหว่างปี 2564-2568

 

ซื้อเครื่องบินโจมตีเบา

 

ทางทอ.ได้ชี้แจงหลังจากเว็บไซต์ FlightGlobal ซึ่งรายงานความเคลื่อนไหวในอุตสาหกรรมการบินโลก เปิดเผยเมื่อวันที่ 14 พ.ย. ที่ผ่านมา กองทัพอากาศของไทย ได้บรรลุข้อตกลงกับ บริษัท เท็กซ์ตรอน อาวิเอชั่น ดีเฟนซ์ จำกัด (Textron Aviation Defense)  ผู้ผลิตเครื่องบินจากรัฐแคนซัสของสหรัฐ ในการเซ็นสัญญาซื้อขายเครื่องบินจู่โจมขนาดเล็ก รุ่น Beechcraft AT-6 Wolverine  จำนวน 8 ลำ ราคา 143 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 4,675 ล้านบาท ) ในรายงานดังกล่าวระบุว่า กองทัพอากาศไทย ถือเป็นลูกค้าต่างชาติรายแรกที่เซ็นสัญญาซื้อขายเครื่องบินรุ่นดังกล่าวกับบริษัทอเมริกันรายนี้

กองทัพอากาศซื้อเครื่องบิน 4.5 พันล้าน

 

กองทัพอากาศซื้อเครื่องบินโจมตี

 

และล่าสุดพลอากาศเอกพงษ์สวัสดิ์ จันทสาร ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดหา เปิดเผยถึงการจัดซื้อเครื่องบินครั้งนี้ว่า นักบินของกองทัพอากาศไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพบว่าโครงการจัดซื้อเครื่องบิน AT-6 นั้นเป็นที่น่าสนใจและเหมาะสมเป็นอย่างยิ่ง โดยเป็นเครื่องบินโจมตีเบารุ่น AT-6 จากอเมริกา จำนวน 8 ลำ พร้อมอุปกรณ์อะไหล่ ระบบสนับสนุนการฝึกอบรม และอุปกรณ์อื่นๆ วงเงินงบประมาณ 4,500 ล้านบาทการดำเนินโครงการจัดหาเครื่องบินโจมตีแบบเบาในครั้งนี้ เป็นไปเพื่อดำรงขีดความสามารถของกองทัพอากาศในการปกป้องอธิปไตยของชาติ ซึ่งการจัดหาเป็นไปด้วยความโปร่งใส คำนึงถึงความคุ้มค่า และประโยชน์สูงสุดของชาติ