ทรู-ดีแทค สองค่ายยักษ์ใหญ่ ส่งหนังสือแจงปมควบรวมกิจการ

ทรูและดีแทค สองค่ายยักษ์ใหญ่ ส่งหนังสือแจงปมควบรวมกิจการ โดยได้ระบุว่าเตรียมแจ้งตลาดหลักทรัพย์หากมีข้อชี้แจง

วันที่ 19 พ.ย. 2564 มีรายงานว่าค่ายมือถือยักษ์ใหญ่อย่าง ทรู และ ดีแทค ได้ส่งหนังสือถึงตลาดหลักทรัพย์ปมข่าวควบรวมกิจการ โดยมีข่าวลือว่าทรูรวมกับดีแทค

 

ทรูรวมกับดีแทค

จากกรณีกรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์ ระบุ กลุ่มเทเลนอร์ซึ่งมีบริษัทลูกที่เป็นบริษัทผู้ให้บริการด้านโทรคมนาคม คือบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค กำลังเจรจากับกลุ่มเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพีกรุ๊ป) เพื่อควบรวมกิจการเข้ากับ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ทรู 

ซึ่งการควบรวมนี้จะส่งผลให้เกิดบริษัทใหม่ที่กลายเป็น "ผู้นำตลาด" โทรคมนาคมในประเทศไทย มูลค่าราว 7,500 ล้านดอลลาร์ โดย Refinitiv Eikon data ประเมินว่า ดีแทค มีมูลค่าราว 3,000 ล้านดอลลาร์ ส่วนทรู มีมูลค่าอยู่ที่ 4,500 ล้านดอลลาร์
 

โดยทางเทเลนอร์ กรุ๊ป บริษัทแม่ของดีแทค ได้ชี้แจงต่อตลาดหลักทรัพย์ กรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์แล้วว่า ดีแทคและกลุ่มทรูฯ จะมีการดำเนินกิจการร่วมกันในรูปแบบอีโค พาร์ทเนอร์ ชิพ และคาดว่าจะมีการแถลงความชัดเจนในวันที่ 22 พ.ย.นี้ 

ขณะที่ "ดีแทค" ส่งหนังสือถึงตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในวันนี้ ระบุ จะได้ชี้แจงกับตลาดหลักทรัพย์ฯ ตามข้อบังคับต่อไป เช่นเดียวกับ "ทรู" ที่มีหนังสือแจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ เช่นเดียวกัน

 

ดีแทคส่งหนังสือแจงยุบรวมกับทรู

 

ทรูแจงยุบรวมกับดีแทค

 

ปัจจุบัน "ทรู" มีผู้ใช้งานกว่า 32.0 ล้านเลขหมาย ส่วน "ดีแทค" มีผู้ใช้งาน 19.3 ล้านเลขหมาย

หากทั้ง 2 บริษัทควบรวมกัน จะทำให้มีผู้ใช้งานราว 51.3 ล้านเลขหมาย ซึ่งมากกว่าผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือเบอร์ 1 ของตลาดอย่าง "เอไอเอส" ที่ 43.7 ล้านเลขหมาย