ดร.อนันต์ เผยข้อมูลชวนตะลึง ไวรัสโคโรนาในหมูติดสู่คนได้

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา เผยข้อมูลชวนตะลึง ไวรัสโคโรนาในหมูติดสู่คนได้ ซึ่งพบแล้วในเด็ก ประเทศเฮติ

เมื่อวันที่ 21 พ.ย. 64 ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana เผยแพร่ข้อมูลชวนตะลึง โดยระบุว่า ไวรัสโคโรนาในหมูติดคนได้ ซึ่งพบในเด็กเฮติ

 

ดร.อนันต์ เผยข้อมูลชวนตะลึง ไวรัสโคโรนาในหมูติดสู่คนได้

สุกรเป็นสัตว์ที่ติดไวรัสโคโรนาได้หลายชนิด ส่วนใหญ่เป็นไวรัสที่ทำให้ลูกสุกรท้องเสีย เพราะไวรัสไปทำลายเซลล์ในลำไส้ ไวรัสโคโรนาในสุกรล่าสุดชื่อว่า Porcine Deltacoronavirus (PDCoV) เป็นไวรัสที่ปกติพบได้ในสัตว์ปีก เชื่อว่า กระโดดมาหาสุกรและเกิดการะบาดได้ พบได้ในหลายประเทศเช่น จีน และ สหรัฐอเมริกา ในประเทศไทยเองก็พบไวรัสชนิดนี้ในสุกร แต่มีไม่มากและไม่ได้ก่อปัญหาอะไรมากมายเท่าไวรัสโคโรนาตัวอื่นๆ

 

ดร.อนันต์ เผยข้อมูลชวนตะลึง ไวรัสโคโรนาในหมูติดสู่คนได้

ประเด็นสำคัญวันนี้คือ Nature รายงานว่า ไปพบเด็ก 3 คนในประเทศเฮติ ติดเชื้อ PDCoV ได้ แต่อาการป่วยไม่รุนแรง มีอาการไข้ ท้องเสียเล็กน้อยเท่านั้น การที่นักวิจัยไปแยกเชื้อไวรัสได้จากคน แสดงว่า PDCoV สามารถกระโดดจากหมูมาสู่คนได้เหมือนกัน แต่น่าจะยังไม่ถึงระดับการแพร่จากคนสู่คนได้ดีเหมือนกับ SARS-CoV-2 และ ไม่ชัดเจนว่า PDCoV จะแพร่ด้วยวิธีใด คาดว่าไม่น่าจะทางเดินหายใจแต่ผ่านทางการกิน หรือ สัมผัสมากกว่า

 

อ้างอิง : https://www.nature.com/articles/s41586-021-04111-z