หมอยง ชี้ เข็ม 4 "โมเดอร์นา" เสี่ยงเกินความจำเป็น

"หมอยง ภู่วรวรรณ" ชี้ฉีดกระตุ้นเข็ม 4 เสี่ยงเกินความจำเป็นวัคซีน "โมเดอร์นา" ควรเก็บไว้ก่อนหรือโอนสิทธิ์ ย้ำวัคซีนในไทยขณะนี้มีเพียงพอ

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว Yong Poovorawan เกี่ยวกับวัคซีนโดยระบุว่า"โควิด-19 วัคซีน คำถามที่ถามมามากขณะนี้  วัคซีนในประเทศไทยขณะนี้มีเป็นจำนวนมาก เพียงพอ และกำลังจะเข้ามาอีกโดยเฉพาะของภาคเอกชน

 

หมอยง ชี้ เข็ม 4 "โมเดอร์นา" เสี่ยงเกินความจำเป็น

วัคซีนในประเทศไทยมีหลากหลายชนิดมาก ตั้งแต่เชื้อตาย  Virus Vector  และ mRNA โดยหลักเกณฑ์  ใครยังไม่เคยได้รับวัคซีน ควรได้รับอย่างน้อย 2 เข็มก่อน ไม่ว่าจะเป็นวัคซีนยี่ห้ออะไร (ขณะนี้มี 11 ล้านคนยังไม่ได้)  ผู้ที่ได้รับ 2 เข็มและได้รับการกระตุ้นเข็ม 3 แล้ว ให้รอก่อน ภูมิต้านทานเหมือนน้ำเต็มขันเติมลงไปก็ล้น ไม่ได้สูงมากขึ้น รอปีหน้าหรืออีก 6 เดือนข้างหน้า แล้วค่อยพิจารณาเพิ่ม 
 
ผู้ที่จองวัคซีนภาคเอกชนไว้ (Modena) และไปฉีดเป็นเข็ม 3 มาแล้ว หรือได้รับเข็ม 3 แล้ว ก็ขอให้เลื่อนไปก่อน (น่าจะเจรจาได้ หรือโอนสิทธิ์ให้ผู้อื่น) รอไปอีกสักระยะหนึ่ง เช่น 6 เดือนหลังเข็มสามแล้วค่อยว่ากัน  ใครจะฉีดเข็ม 4 เลย (เสียดายเงิน) ก็ เป็นสิทธิ์ แต่ต้องรับความเสี่ยงเกินความจำเป็น กับอาการข้างเคียง ที่เหมือนกับการให้วัคซีน โดยเฉพาะ mRNA อาการข้างเคียงจะพบมากในเข็ม 2 มากกว่าเข็มแรก ผู้ที่ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว ติดเชื้อ ยังไม่มีความจำเป็นที่ต้องฉีดในปีนี้ ผู้ที่ได้รับวัคซีนไม่ครบ หรือไม่เคยได้รับวัคซีน แล้วติดเชื้อ แนะนำให้วัคซีนเพียงเข็มเดียวพอ ควรเป็น Virus Vector  หรือ mRNA 

 

หมอยง ชี้ เข็ม 4 "โมเดอร์นา" เสี่ยงเกินความจำเป็น

ผู้ที่ได้รับวัคซีน 2 เข็มมานาน 6 เดือนแล้ว ควรได้รับการกระตุ้นเข็มที่ 3  เข็มกระตุ้นนี้ควรเป็น Virus Vector  หรือ mRNA หรืออยู่ในดุลยพินิจของแพทย์ที่จะให้ ช้า หรือเร็วประเทศไทยขณะนี้มีวัคซีนอยู่ในประเทศเป็นจำนวนมาก วัคซีนที่ใช้อยู่ ยังอยู่ในภาวะฉุกเฉิน การให้มากหลายๆเข็ม ความเสี่ยงอาการข้างเคียง ก็ยังไม่มีใครบอกได้ทั้งหมด เพราะเพิ่งใช้มาประมาณ 1 ปี ประเทศไทยเป็นประเทศเสรี มีวัคซีนทั้งภาครัฐและภาคเอกชน การตัดสินใจจะอยู่ที่ตัวเราทุกคนด้วย "

 

หมอยง ชี้ เข็ม 4 "โมเดอร์นา" เสี่ยงเกินความจำเป็น