ด่วน ประกาศ"ห้าม 8 ประเทศ"เสี่ยงโอไมครอน เข้าไทยแล้ว

กระทรวงสาธารณสุข นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงข่าวเกี่ยวกับมาตรการเฝ้าระวังเชื้อไวรัสกลายพันธุ์  ชนิด B.1.1.529  หรือที่เรียกว่า โอไมครอน

 ว่าจากการกลายพันธุ์ของโควิด -19 สายพันธุ์โอไมครอนนั้น ทางกระทรวงสาธารณสุขได้มีการติดตามเฝ้าระวัง และกำหนดมาตรการร่วมกับหน่วยงานต่างๆ โดยในส่วนของประเทศที่พบสายพันธุ์ B.1.1529

8 ประเทศ ห้ามเข้าไทย

ประเทศที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของสายพันธุ์ดังกล่าว 8 ประเทศ ได้แก่

บอตสวานา

เอสวาตีนี

เลโซโท

มาลาวี

โมซัมบิก

นามิเบีย

ซิมบับเว

เซาท์แอฟริกา

เงื่อนไขการเข้าสู่ประเทศคือ ผู้ที่เดินทางจาก 8 ประเทศซึ่งมีความเสี่ยงสูงและได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าสู่ประเทศไทยแล้วก่อนหน้านี้ จะมีการสั่งกักตัวเป็นเวลา 14 วันตั้งแต่วันที่ 28 พฤศจิกายน

2.มาตรการที่สอง ไม่อนุญาตให้ผู้ที่เดินทางจาก 8 ประเทศเข้าสู่ราชอาณาจักรไทยตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคมเป็นต้นไป รวมถึงไม่อนุญาตให้มีการลงทะเบียนเพื่อเข้าสู่ประเทศไทยในระบบต่างๆแล้วตั้งแต่วันที่ 27 พฤศจิกายนเป็นต้นไป

3 ส่วนกลุ่มผู้ที่เดินทางจากทวีปแอฟริกา นอกเหนือจาก 8 ประเทศนี้ จะไม่อนุญาตให้เข้ามาในรูปโครงการ Test and go , โครงการ Sandbox

4.ส่วนคนที่เดินทางเข้ามาราชอาณาจักรไทยแล้วต้องให้มีการกักตัวในสถานที่ที่กำหนดเป็นเวลา 14 วัน ต้องผ่านการตรวจคัดกรองสามครั้งในช่วงวันที่หนึ่ง วันที่ห้า และวันที่ 13 ที่เดินทางมาถึงประเทศไทย

โดย มาตรการทั้งหมดนี้ได้แจ้งประสานกระทรวงการต่างประเทศและสายการบินต่างๆ แล้วเพื่อการปฎิบัติ

covid-1