ผู้ผลิตวัคซีน 3 ยี่ห้อ เตรียมทดสอบ พร้อมพัฒนาเพื่อรับมือ โควิดโอไมครอน

ผู้ผลิตวัคซีน 3 ยี่ห้อ หารือเครียด เตรียมทดสอบวัคซีนตนเอง พร้อมพัฒนาเพื่อรับมือ โควิดโอไมครอน สายพันธุ์ที่ 5 ที่อันตรายกว่าทุกชนิด

สืบเนื่องจากที่ก่อนหน้านี้ บรรดาผู้เชี่ยวชาญประสานเสียงเตือนให้ระวังเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่จากบอตสวานา ซึ่งถูกตั้งชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า B.1.1.529 เกิดการกลายพันธุ์มากที่สุดเท่าที่เคยพบ และอาจอันตรายกว่าเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลตา ซึ่งทางองค์การอนามัยโลกได้ให้ชื่อว่า "โอไมครอน" หรือ "Omicron" พร้อมทั้งยกให้เป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวลเนื่องจากมันอาจจะหลบเลี่ยงวัคซีนโควิดได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 
- สหราชอาณาจักรเตือนระวัง โควิดสายพันธุ์ใหม่ อาจสามารถเอาชนะวัคซีนได้ จนต้องสั่งระงับเที่ยวบินจาก 6 ประเทศ
- ทำความรู้จัก B.1.1.529 โควิดสายพันธุ์ใหม่ คาดฟักตัวจากผู้ป่วยเอดส์

ทดสอบวัคซีนต่อต้านโควิดโอไมครอน

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ด้าน จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน แถลงว่า พวกเขากำลังทดสอบวัคซีนป้องกัน Omicron แล้ว ขณะเดียวกัน แอสตราเซเนกา  ก็ออกแถลงการณ์ว่า กำลังตรวจสอบไวรัสกลายพันธุ์ Omicron นี้เช่นกันว่า วัคซีนของแอสตราเซเนกาที่พัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยออกฟอร์ด จะสามารถตอบสนองและรับมือการกลายพันธุ์ครั้งใหม่ได้หรือไม่

ทดสอบวัคซีนต่อต้านโควิดโอไมครอน
ส่วน โมเดอร์นา แถลงเมื่อไม่นานมานี้ว่า กำลังทำการวิจัยว่า ผู้ทดสอบฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น หรือบูสเตอร์โดส ของโมเดอร์นา จะสามารถต่อต้านโควิดโอไมครอน ได้มากน้อยแค่ไหน ซึ่ง โมเดอร์นา จะพัฒนาเพิ่มเติมเพื่อรับมือกับเชื้อกลายพันธุ์นี้เช่นกัน

โดย โมเดอร์นา ระบุว่า จะพัฒนาวัคซีนบูสเตอร์เพื่อสู้กับไวรัส Omicron โดยชี้ว่าเป็นหนึ่งใน 3 กลยุทธ์ของโมเดอร์นาที่กำลังทำงานเพื่อจัดการกับภัยคุกคามใหม่ ซึ่งรวมถึงการเพิ่มโดสยาในวัคซีนให้สูงขึ้น


อย่างไรก็ตาม สเตฟาน บ็องเซล ซีอีโอของโมเดอร์นา กล่าวว่า การกลายพันธุ์ที่พบในไวรัสสายพันธุ์ Omicron  กำลังเป็นสิ่งที่น่ากังวล และหลายวันที่ผ่านมาเราได้ดำเนินการโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้เพื่อปฏิบัติตามกลยุทธ์ของเราในการจัดการกับเชื้อกลายพันธุ์ใหม่ที่พบนี้

ทดสอบวัคซีนต่อต้านโควิดโอไมครอน