สธ.ภูเก็ตแจงคืบหน้าตามตัว นทท.แอฟริกาใต้ 130 คน เที่ยวภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์

สธ.ภูเก็ตแจงคืบหน้าตามตัว นทท.แอฟริกาใต้ 130 คน เที่ยวภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ตามตัวได้แล้ว 17 คน ซึ่งคาดว่า มาจากประเทศเสี่ยงโควิดสายพันธุ์ใหม่ "โอไมครอน" เดินทางถึงภูเก็ตช่วงวันที่ 15- 27 พ.ย. 64

วันที่ 2 ธ.ค. 64 มีรายงานว่าที่ห้องประชุมชั้น 2 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตและ พ.ต.อ.ธเนศ สุขชัย ผกก.ตม.จว.ภูเก็ต ร่วมแถลงข่าวชี้แจงกรณีนักท่องเที่ยวจากแอฟริกาใต้ 130 คน ที่เข้ามาภูเก็ตซึ่งคาดว่า มาจากประเทศเสี่ยงโควิดสายพันธุ์ใหม่ "โอไมครอน" มี 130 ราย เดินทางถึงภูเก็ตช่วงวันที่ 15- 27 พ.ย. 64 ตามโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ล่าสุดตามตัวได้แล้ว 17 ราย เบื้องต้นยังไม่พบผู้ติดเชื้อ

โดยนายแพทย์กู้ศักดิ์ เผยว่า เดินทางมาจากแอฟริกาใต้จำนวน 126 รายและประเทศนามิเบีย 4 ราย เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดได้ประสานชุดสืบสวนโรคติดตามได้แล้ว 17 ราย ส่วนที่เหลือนั้นอยู่ระหว่างดำเนินการติดตามและตรวจสอบจากข้อมูลของนักท่องเที่ยวทั้งหมดที่ให้ไว้กับโรงแรมที่พัก ตามโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ พร้อมทำการตรวจหาเชื้อโควิด ด้วยวิธี RT-PCR ให้กับพบกลุ่ม นทท.ดังกล่าว

 

อัพเดทตามตัวนทท.แอฟริกาใต้ 130 คน

 

ทั้งนี้ผู้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรผ่านช่องทางท่าอากาศยานภูเก็ต รวมทั้งหมด 32,360 ราย จำแนกเป็น กลุ่ม Test & Go จำนวน 16,446 ราย ตรวจ PCR พบติดเชื้อ 23 ราย คิดเป็นร้อยละ 0.1- กลุ่มแซนด์บ็อกซ์ จำนวน 15,914 ราย ตรวจ PCR พบติดเชื้อ 39 ราย คิดเป็นร้อยละ 0.25 ผู้ติดเชื้อ 62 ราย ไม่มีผู้เดินทางมาจาก 8 ประเทศที่มีการระบาดโควิด-19 สายพันธุ์ "โอไมครอน"
 

จากการปรับมาตรการสำหรับผู้เดินทางเข้าราชอาณาจักรจากทวีปแอฟริกา มีผู้เดินทางจาก 8 ประเทศ ที่มีแผนการเดินทางถึงภูเก็ต ระหว่างวันที่ 28 พ.ย. - 1 ธ.ค. 64 จำนวน 40 ราย ด่านท่าอากาศยานภูเก็ตได้แจ้งรายละเอียดผู้เดินทางทั้งหมดให้กับสายการบินทราบแล้ว และในวันที่ 28 พ.ย. ที่ผ่านมา สายการบินกาตาร์สามารถยับยั้งผู้ที่มีแผนการเดินทางเข้าภูเก็ตได้ทั้ง 5 ราย

 

นทท.แอฟริกาใต้ 130 คน หวั่นโควิดโอไมคอรน

 

ด้าน พ.ต.อ.ธเนศ ผกก.ตร.ตม.ภูเก็ต กล่าวว่า ทางตนได้ถูกมอบหมายจากผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตให้เป็นผบ.เหตุการณ์ทำงานด้านติดตามนักท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต ในจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาในจังหวัดภูเก็ตจำนวน 130 รายตอนนี้เดินทางกลับไปแล้วจำนวน 57 ราย ยังคงเหลือในประเทศไทยอีก 72 ราย และอยู่ในจังหวัดภูเก็ต 57 ราย นี่คือสถิติที่รับกันมาตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ได้มีการประสานงานกับสมาคมท่องเที่ยวและ "ทีมชบา" เพื่อประสานงานกลุ่มโรงแรมที่นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้เข้าพักแล้วด้วย ขอให้ทุกคนเข้าใจและไว้วางใจว่าทางตนทำงานกันมายาวนานแล้วไม่ใช่เพิ่งมาทำงานในช่วงนี้