อนุทิน แจงผู้สัมผัสคนป่วยโอมิครอนรายแรก ซัดเอาข่าวดีๆ ไว้ก่อน

อนุทิน ชี้แจงถึงผู้สัมผัสผู้ติดเชื้อโอมิครอนรายแรก ซัดแรง เอาข่าวดีๆ ไว้ก่อนในเดือนสุดท้ายของปี อย่าสร้างความตื่นตระหนกให้ประชาชนจนเกินไป

แน่นอนว่าเข้ามาในประเทศไทยของเชื้อ โอมิครอนโควิด หรือ โควิดโอไมครอน (Omicron) สร้างความวิตกกังวลให้กับประชาชนชาวไทยอย่างมาก ซึ่งก่อนหน้านี้ ทาง สาธารณสุขได้แจ้งไทม์ไลน์ ผู้ติดเชื้อโอไมครอนโควิดคนแรกของไทย ซึ่งเป็นชายไทย อายุ 35 ปี สัญชาติอเมริกัน ที่ได้อาศัยอยู่ในประเทศสเปนเป็นเวลา 1 ปี ประกอบอาชีพ นักธุรกิจ เบื้องต้นไม่มีโรคประจำตัว ซึ่งเขาป่วยแบบไม่มีอาการ

อ่านข่าว - ไทม์ไลน์ ผู้ป่วยโอไมครอนคนแรกในไทย ป่วยไม่มีอาการ สธ.แนะด่วนวิธีป้องกัน

อนุทิน ซัดเอาข่าวดีๆ ไว้ก่อนในเดือนสุดท้ายของปี อย่าสร้างความตื่นตระหนกให้ประชาชนจนเกินไป

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ล่าสุด นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ได้ให้สัมภาษณ์กรณีนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่ามีผู้สัมผัสกับผู้ติดเชื้อโอมิครอน รายแรก ติดเชื้อโควิดเพิ่ม โดย รองนายกฯ กล่าวระบุว่า ถ้าดูรายละเอียดคือ ค่า Ct จากการตรวจ RT-PCR ได้ 36 กว่า ในทางการแพทย์ทั่วไปถือว่า เชื้อน้อยมาก ซึ่งอาจติดเชื้อได้ ทั้ง เดลต้า หรือ โอมิครอน

อนุทิน ซัดเอาข่าวดีๆ ไว้ก่อนในเดือนสุดท้ายของปี อย่าสร้างความตื่นตระหนกให้ประชาชนจนเกินไป

นายอนุทิน ระบุต่อไปว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ต้องไปดูว่าติด โอมิครอน หรือไม่ แต่ดูค่า Ct ที่ได้มา 36 รอบ หากตรวจด้วย ATK ก็อาจไม่พบเชื้อแล้ว ถือว่าเป็นหางเชื้อ หากตามหลักการรักษา ถ้าเชื้อปริมาณเท่านี้ ก็สามารถออกจากการรักษาได้ ไม่สามารถแพร่เชื้อได้ ทั้งนี้ การตรวจหาสายพันธุ์จากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ต้องใช้เวลาประมาณ 3 วัน เพื่อให้ได้ผลที่ถูกต้อง

อนุทิน แจงถึงผู้สัมผัสผู้ติดเชื้อโอมิครอนรายแรก  ซัดเอาข่าวดีๆ ไว้ก่อนในเดือนสุดท้ายของปี อย่าสร้างตระหนกให้ปชช.จนเกินไป

"เอาข่าวดีๆ ไว้ก่อนในเดือนสุดท้ายของปี อย่าสร้างความตื่นตระหนกให้ประชาชนจนเกินไป วัคซีนเรามีครบ พร้อมฉีดเข็ม 3 เข็ม 4 สำหรับคนที่จำเป็น วัคซีนไม่ขาด มีแต่ข่าวดี และออฟชั่นการซื้อวัคซีนของไทยในปีหน้า ก็สามารถเปลี่ยนแปลงคำสั่งซื้อได้ หากผู้ผลิตมีวัคซีนที่สามารถครอบคลุมเพิ่มมากขึ้น เราสามารถเปลี่ยนได้ตลอดเวลา จึงไม่ต้องกัวลอะไร ใช้ชีวิตตามปกติแบบ New Normal" นายอนุทิน ทิ้งท้าย

อนุทิน แจงถึงผู้สัมผัสผู้ติดเชื้อโอมิครอนรายแรก  ซัดเอาข่าวดีๆ ไว้ก่อนในเดือนสุดท้ายของปี อย่าสร้างตระหนกให้ปชช.จนเกินไป