กรมอุตุฯ แจงแล้ว หลังว่อน ไทยเตรียมเจอ อากาศร้อน กลางเดือน ธ.ค.

จากประเด็นที่มีการเผยแพร่ข้อมูลด้านสภาพอากาศ เรื่อง ประเทศไทย เตรียมรับอากาศร้อน ช่วงวันที่ 9-18 ธ.ค. ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม แล้ว

กรณีการโพสต์ให้ข้อมูลสภาพอากาศของประเทศไทย ช่วงวันที่ 9-18 ธ.ค. ที่ระบุว่า จะมีอากาศร้อนเข้ามานั้น ทางกรมอุตุนิยมวิทยา ได้ตรวจสอบและชี้แจงว่า สภาวะอากาศในระยะนี้ยังอยู่ในช่วงฤดูหนาว (ซีกโลกเหนือยังหันขั้วออกจากดวงอาทิตย์) ซึ่งสภาพภูมิกาศโดยปกติของประเทศไทยโดยเฉพาะทางตอนบน (ภาคเหนือ ภาคอีสาน) ยังคงมีอากาศเย็นในตอนเช้าได้ต่อเนื่องไปถึงเดือนมกราคม

และอาจจะมีบางช่วง เช่นวันที่ 13-15, 21-24 ธ.ค. 64 และช่วงต้นเดือนมกราคม ทางตอนบนยังมีอากาศเย็นถึงหนาวได้ เนื่องจากยังมีมวลอากาศเย็นหรือบริเวณความกดอากาศสูงแผ่เสริมลงมาปกคลุมเป็นระลอกๆ มีบางช่วงเท่านั้นที่อากาศอุ่นขึ้นเนื่องจากมวลอากาศเย็นที่แผ่ลงมาปกคลุมมีกำลังอ่อนลง แต่ยังคงมีอากาศเย็นในตอนเช้า สำหรับ กทม. ยังมีอากาศเย็นตอนเช้าต่อเนื่อง

ไทยเตรียมเจอ อากาศร้อน กลางเดือน ธ.ค. ล่าสุด กรมอุตุฯ ชี้แจงแล้ว

โดย พยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า ระหว่างวันที่ 9-15 ธันวาคม 2564 พบว่าบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางยังคงปกคลุมประเทศไทย ทำให้บริเวณดังกล่าว มีอุณหภูมิสูงขึ้น 1-3 องศาเซลเซียส แต่ยังคงมีอากาศเย็นถึงหนาว กับมีหมอกในตอนเช้าหลังจากนั้น ในช่วงวันที่ 14-15 ธ.ค. 64 บริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงระลอกใหม่อีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีน จะแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศเย็นถึงหนาว กับมีลมแรง โดยอุณหภูมิจะลดลง 2-4 องศาเซลเซียส

ในภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนภาคกลาง และภาคตะวันออกมีอากาศเย็นในตอนเช้า กับมีลมแรง อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส

ไทยเตรียมเจอ อากาศร้อน กลางเดือน ธ.ค. ล่าสุด กรมอุตุฯ ชี้แจงแล้ว

ทั้งนี้ในช่วงวันที่ 13-15 ธ.ค. 64 หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงที่ปกคลุมบริเวณเกาะบอร์เนียวจะเคลื่อนเข้าใกล้ชายฝั่งประเทศมาเลเซีย ประกอบกับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยภาคใต้ และทะเลอันดามันมีกำลังปานกลาง ตลอดช่วงทำให้บริเวณภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่ง