ช้างป่าถูกยิง ผ่าท้องเจอลูกช้างน้อยตาย สภาพใกล้คลอดแล้ว

ต้องตายเพราะน้ำมือมนุษย์ ช้างป่าท้องถูกยิง ก่อนจนท.ผ่าท้องเจอลูกช้างน้อยตาย สภาพใกล้คลอดแล้ว เป็นภาพสุดสลด

เฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว มีรายงานข่าวสลด พบซากช้างป่าโดนยิงบริเวณลำคลองท้ายวัดศาลาเขียว หมู่ที่ 4 ตำพลวงทอง อำเภอบ่อทอง จังหวัดชลบุรี โดย นายพิทักษ์ อินทศร ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) พร้อมทีมสัตวแพทย์ ประจำส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า หัวหน้าชุดเคลื่อนที่เร็วเฝ้าระวังช้างป่าฯ ที่ 4 จ.ชลบุรี เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่าเขาใหญ่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ่อทอง และอาสาและผู้นำชุมชน ได้ร่วมกันตรวจสอบเหตุดังกล่าว
ช้างป่าถูกยิง ผ่าท้องเจอลูกช้างน้อยตาย สภาพใกล้คลอดแล้ว

โดยตรวจสอบพบซากช้างป่า เพศเมีย ขนาดเล็ก อายุประมาณ 25 ปี บริเวณใบหูมีจุดเลือดออกหลายแห่ง คาดตายตอนประมาณ 04.00-05.00 น. เนื่องจากเจ้าของสวนยางในพื้นที่ได้ยินเสียงดัง

ช้างป่าถูกยิง ผ่าท้องเจอลูกช้างน้อยตาย สภาพใกล้คลอดแล้ว

สัตวแพทย์พิสูจน์ซากเบื้องต้น พบบริเวณส่วนหัวมีร่องรอยกระสุนไม่ทราบชนิด 9 ตำแหน่ง เช่น ขมับด้านซ้าย พบรูกระสุนลึก 23 เซนติเมตร มีหัวกระสุนปืน 1 ลูก ห่างจากรอยกระสุนแรก 18 เซนติเมตร พบบาดแผล 1 จุด แต่ไม่พบหัวกระสุน ที่ข้างรูหูซ้าย พบรูกระสุน แต่ไม่พบร่องรอยการทะลุออกด้านหลัง (คาดว่ากระสุนจะฝังลึกในกะโหลก) และบริเวณต้นคอซ้าย พบหัวกระสุนปืน ฝังลึกลงในกล้ามเนื้อ 10 เซนติเมตร โดยผิวหนังและกล้ามเนื้อบริเวณรอบ ๆ มีลักษณะซ้ำและมีเลือดคั่ง
 

จากการเปิดช่องท้องของซากช้าง พบลูกช้างป่า 1 ตัว เป็นเพศผู้ มีอวัยวะครบ สภาพสมบูรณ์ ใกล้คลอด โดยสาเหตุการตายเบื้องต้น เกิดจากการถูกกระสุนปืนยิงเข้าบริเวณขมับด้านซ้ายทะลุเข้ากะโหลก

 

ขอบคุณที่มา : สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว