เผยสาเหตุ "บาส-ปอป้อ" นักแบตมินตัน รับเหรียญแชมป์โลก แต่ไร้ธงชาติไทย

เผยสาเหตุ "บาส-ปอป้อ" นักกีฬาแบตมินตัน รับเหรียญแชมป์โลก แต่ไร้ธงชาติไทยบนยอดเสา ทำเอาหลายคนงงเลยทีเดียวว่าเพราะอะไร?

หลังจากที่ "บาส-ปอป้อ" ทรัพย์สิรี แต้รันตชัย คู่ผสมมือ 1 ของโลกขวัญใจชาวไทย ได้รับเหรียญทองศึกแบดมินตันชิงแชมป์โลกเมืองอูเอลบาร์ ประเทศสเปน เมื่อวันที่ 19 ธันวาคมที่ผ่านมา
เผยสาเหตุ "บาส-ปอป้อ" นักแบตมินตัน รับเหรียญแชมป์โลก แต่ไร้ธงชาติไทย

อย่างไรก็ตามในช่วงพิธีรับเหรียญที่ต้องมีการเชิญธงชาติขึ้นสู่ยอดเสาทั้งผู้ที่ได้เหรียญทอง เหรียญเงิน และเหรียญทองแดง ปรากฎว่าไม่มีธงชาติไทยปรากฎอยู่บนยอดเสา โดยเป็นเพียงแต่สัญลักษณ์ของสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ เท่านั้น

สาเหตุดังกล่าวเป็นเพราะว่าประเทศไทยโดนกำลังโดนแบนห้ามใช้ธงชาติไทยตามคำสั่งขององค์กรต่อต้านสารกระตุ้นโลก หรือ WADA เนื่องจากเหตุผลด้านกฎหมายของไทยที่ยังไม่สามารถรับรองกฎเกณฑ์ของทาง WADA ได้
เผยสาเหตุ "บาส-ปอป้อ" นักแบตมินตัน รับเหรียญแชมป์โลก แต่ไร้ธงชาติไทย

ถึงแม้นักกีฬาจากไทย จะไม่ได้มีข่าวว่าใช้สารกระตุ้นแต่อย่างใด แต่จะสามารถกลับมาใช้ธงชาติไทยในการแข่งขันมหกรรมกีฬาต่างๆ ได้ ก็ต่อเมื่อมีการแก้ไข พ.ร.บ.ควบคุมการใช้สารต้องห้ามของนักกีฬาเสียก่อน

ที่สำคัญและต้องแก้ไขให้ได้ คือการปรับปรุงแก้ไขให้หน่วยงานที่ดำเนินการเกี่ยวกับการควบคุมการใช้สารต้องห้ามของประเทศไทย กลายเป็นหน่วยงานอิสระให้ได้

ทั้งนี้ตามที่ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการกีฬาแห่งประเทศไทย ได้เคยแจ้งเอาไว้ว่าเรื่องดังกล่าวน่าจะมีการแก้ไขเสร็จสิ้นในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ซึ่งเมื่อแก้ไข้เสร็จก็จะรีบแจ้งไปยัง WADA ทันที และถ้าทุกอย่างไม่มีปัญหาก็จะสามารถปลดแบนได้ไม่เกินเดือนพฤษภาคม 2565