ด่วน"ประยุทธ์"สั่ง ปิดรับนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ เผยแล้วปีใหม่จัดได้ไหม

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมศบค.ชุดใหญ่ สั่ง ปิดรับนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ

ที่ทำเนียบรัฐบาล วันนี้ 21ธ.ค.64 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมศบค.ชุดใหญ่ ว่า ขณะนี้มีคนมีเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย 1.1 แสนคนผ่าน ช่องทางแซนบ็อกซ์และ Test and go จากที่มีที่ขออนุมัติเข้าประเทศไว้แล้วทั้งหมด 2 แสนคน จึงเหลือคนที่จะเข้ามาอีก 9 หมื่นคน ในส่วนนี้จึงมีความจำเป็นที่เราต้องดูแลติดตาม

ปิดรับนักท่องเที่ยวรายใหม่เข้าประเทศ

"จะไม่ให้มีการลงทะเบียนเพิ่มอีกแล้ว จนกว่าจะมีการพิจารณาสถานการณ์ในวันที่ 4 ม.ค. 2565 อีกครั้งหนึ่ง ก็ต้องสอบถามไปว่า วันนี้มีความพร้อมที่เราจะรับมือ ถ้ามีการติดเชื้อในคนที่เข้ามาแล้วกับคนใหม่ ที่อยู่ในกล่องที่ขออนุญาตมาแล้ว เราสามารถจะรองรับได้ไหม เขายืนยันว่ารองรับได้ และข้อสำคัญต่อไปนี้ในเรื่องของความรุนแรงค่อนข้างที่จะควบคุมได้อยู่ โดยเฉพาะโอมิครอน ซึ่งติดเชื้อเร็วแต่รักษาง่ายกว่า ยังไม่มีผลกระทบรุนแรงมากนักในขณะนี้ เราต้องฟังทั้ง 2 ทางทั้งแพทย์ด้วย ซึ่งเราอยู่ในส่วนของการบริหาร"

เมื่อถามย้ำว่า หมายความว่าตั้งแต่วันนี้จะไม่มีการรับนักท่องเที่ยวใหม่เข้ามาแล้วใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ไม่รับแล้วคนใหม่ นอกจาก 2 แสนคนที่ลงทะเบียนไว้"

- จะมีการเพิ่มมาตรการในการเดินทางเข้าประเทศหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่มีอะไร แต่ต้องติดตามคนเหล่านี้ ที่เข้ามาทางช่องทางต่างๆ แต่จะไม่มีการอนุมัติหรืออนุญาตอีก สำหรับการเดินทางเข้ามาของคนไทยก็เช่นเดียวกันที่มีการยื่นเรื่องไว้แล้ว เว้นแต่ว่าหลังจากวันนี้ไปแล้วก็ต้องเข้ามาในระบบใหม่ คือกลับมากักตัวเช่นเดิม 7 วัน 10 วันหรืออะไรก็แล้วแต่

- จะมีการเพิ่มระยะเวลากักตัวมากกว่า 14 วันหรือไม่ เพราะช่วงดังกล่าวอาจยังไม่พบเชื้อโอมิครอน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "แหม่คุณก็ ถามให้มันเอาแค่ตรงนี้ก่อน ว่าจะแก้ปัญหาตรงนี้อย่างไร ที่ว่าจะมีการพัฒนาเชื้อโรค สายพันธุ์ หรือจะดูแลมากขึ้นก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง เราต้องแก้ปัญหาตรงนี้ให้ได้ก่อน เราก็ไม่ทราบมาก่อนว่าโอมิครอนจะมาตอนนี้ ดังนั้นสิ่งที่เราวางไว้ที่เดิม มันก็เรียกว่าพันธะสัญญาเข้าใจไหม แต่เราก็ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของคนในประเทศ ต้องหามาตรการมาแก้ไขตรงนี้และจะทำอย่างไร ถ้าสถานการณ์อย่างครุกรุ่นและมีปัญหาแบบนี้ เราก็ต้องแก้ไปตามลำดับ"

ในส่วนของประเทศไทยกิจกรรมต่างๆ ช่วงปีใหม่ยังคงจัดได้เหมือนเดิมใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ก็ยังไม่ได้งดอะไรนิ"

ปิดรับนักท่องเที่ยวรายใหม่เข้าประเทศ

cr.nationtv