"อย.ชี้แจงแล้ว"หลังมีคำเตือน กินคอลลาเจน ทำให้มีเนื้องอกในร่างกาย

จากข้อมูลในโลกออนไลน์ถึงประเด็น เตือนผู้หญิงไม่ควรกินคอลลาเจน เพราะมีสารทำให้เกิดเนื้องอกในร่างกาย ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแล้ว

จากกรณีดังกล่าวที่ว่าผู้หญิงไม่ควรกินคอลลาเจน เพราะมันคือโปรตีน และสารบางอย่าง การกินเข้าไป จะทำให้เป็นซีสต์ เป็นเนื้องอกนั้น ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงและชี้แจงว่า 

 

กินคอลลาเจน มีสารทำให้เกิดเนื้องอกในร่างกาย?

คอลลาเจน คือโปรตีนชนิดหนึ่งที่พบได้ตามกระดูก กระดูกอ่อน รวมถึงเนื้อเยื่อต่าง ๆ ในร่างกายของสัตว์และมนุษย์ การกินคอลลาเจนก็เหมือนกับการกินโปรตีนชนิดอื่น เช่น โปรตีนอัลบูมินจากไข่ โปรตีนเคซีนจากนม ซึ่งจะถูกย่อยสลายเป็นกรดอะมิโนชนิดต่างๆ และร่างกายก็จะนำไปใช้ในการสร้างและซ่อมแซมเนื้อเยื่อต่างๆ กรณีที่แพทย์แนะนำให้หยุดกินคอลลาเจนเมื่อมีเนื้องอกที่ผิดปกติ เนื่องจากคอลลาเจนอาจจะส่งผลต่อการสร้างเซลล์ของร่างกาย แต่ยังไม่มีผลการศึกษาที่ชัดเจนว่าการกินคอลลาเจนทำให้เกิดเนื้องอกในคนปกติ ทั้งเพศหญิง และเพศชาย

 

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทางด้านสุขภาพ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หรือหากพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1556

กินคอลลาเจน มีสารทำให้เกิดเนื้องอกในร่างกาย?

CR.ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม