"กรมวิทย์ฯ" ชี้ "หนุ่มอิสราเอล" ติด "โอมิครอน" เชื้อเบาบางหายเอง

อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เผย หนุ่มอิสราเอล ติดโควิดสายพันธุ์โอมิครอน มีโอกาสแพร่เชื้อได้น้อย พร้อมส่งเจ้าหน้าที่สุ่มตรวจคลัสเตอร์ปฏิบัติธรรม จ.กาฬสินธุ์ ว่าจะมีสายพันธ์โอมิครอนหรือไม่

นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์  ระบุถึงกรณีนักท่องเที่ยวหนุ่มอิสราเอลที่ติดเชื้อโควิด-19 หลบหนีจากโรงแรม ยืนยัน จากการตรวจสอบสายพันธ์ พบ เป็นโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งเป็นการนำตัวอย่างเชื้อมาตรวจหาสายพันธ์ตั้งแต่วันแรก 17 ธ.ค.64 พบ ผลเป็นบวก จากนั้นส่งมาตรวจหาสายพันธุ์ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์วันที่18 ธ.ค.65 พบเป็นสายพันธุ์โอมิครอน 

ส่วนกรณีที่ตรวจหาเชื้อและผลเป็นลบ เนื่องจากอาจจะเป็นช่วงที่เชื้อไวรัสเริ่มน้อยและใกล้จะหายแล้ว ทำให้การตรวจหาเชื้อที่ โรงพยาบาลในสมุย  2 แห่ง ผลเป็นลบ ซึ่งวันนี้ (23ธ.ค.64) จะมีการจัดส่งตัวอย่างเชื้อมาตรวจที่ห้องปฏิบัติการที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ ที่11 จ.สุราษธานี โดยเชื้อจะมาถึงเวลา 09.00น. 

 

"กรมวิทย์ฯ" ชี้ "หนุ่มอิสราเอล" ติด "โอมิครอน" เชื้อเบาบางหายเอง

สำหรับข้อมูลเบื้องต้น คนที่ใกล้ชิดนักท่องเที่ยวอิสราเอล ในวันที่ 17-18 ธ.ค.64 ถือว่ามีความเสี่ยงสูง เนื่องจากปริมาณเชื้ออยู่ โดยมีโอกาสที่จะแพร่เชื้อได้ ถึงแม้จะในระยะที่เชื้อน้อยแล้วก็ตาม นพ.ศุภกิจ คาดว่า จากกรณีดังกล่าวถือเป็นการตรวจพบในระยะท้ายของเชื้อโควิด-19 แล้ว เนื่องจากการตรวตหาเชื้อครั้งแรก ให้ผลเป็นบวก แต่ ต่อไปผลการตรวจครั้งที่ 2-3 ให้ผลเป็นลบ จึงคิดว่าเป็นการหายป่วยแล้วจึงไม่พบเชื้อ อย่างไรก็ตามเพื่อความชัดเจนทางกรมวิทยาศาสตร์ทางการแพทย์จะตรวบสอบตัวอย่างของนักท่องเที่ยวอิสราเอลคาดจะทราบผลในบ่ายวันนี้ 

นพ.ศุภกิจ ระบุอีกว่า การตรวจหาเชื้อโควิด-19 ก่อนเข้าประเทศไทย 72 ชั่วโมง อาจจะพบได้ 2 แบบ คือ ตรวจจากต้นทางยังไม่พบเชื้อ เนื่องจากอาจจะอยู่ระหว่างช่วงการฟักตัวของเชื้อ แล้วมาพบเชื้อเมื่อมาถึงประเทศปลายทาง รวมถึงปริมาณเชื้อที่เจอ บางรายน้อย ซึ่งอาจจะทำให้การตรวจหาเชื้อในรอบถัดไปไม่พบเชื้อแล้ว  

 

"กรมวิทย์ฯ" ชี้ "หนุ่มอิสราเอล" ติด "โอมิครอน" เชื้อเบาบางหายเอง

ส่วนการเฝ้าระวังสายพันธุ์โอมิครอนขณะนี้ได้มีการสุ่มตรวจหาสายพันธ์ทุกสัปดาห์รวมถึงกลุ่มคลัสเตอร์ปฏิบัติธรรม จ.กาฬสินธ์ ที่ติดเชื้อกว่า 90 คน และกลุ่มคลัสเตอร์อื่นๆที่มีการระบาดและเข้าข่ายสงสัย เบื้องต้นการตรวจหาสายพันธ์โควิดจากนี้จะทำการตรวจยืนยันแค่ครั้งเดียวและจะรู้ผลภายใน 1 วัน นพ.ศุภกิจ ระบุอีกว่า การเจอผู้ติดเชื้อโอมิครอน กว่า 100 คน มีโอกาสที่ผู้ติดเชื้อจะหลุดออกจากระบบหากไม่ได้ถูกควบคุมอยู่ในระบบตั้งแต่แรก เช่น ผู้สัมผัสผู้ติดเชื้อโอมิครอน ขณะอยู่ในโรงแรมที่กักตัว อย่างไรก็ตาม ผู้ติดเชื้อโอมิครอนในประเทศ 2 รายยังคงมีความเชื่อมโยงกับผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศ ขณะเดียวกัน กรมวิทย์ฯเฝ้าระวังผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศที่เข้าข่ายโอมิครอน2-3 ราย ซึ่งรายละเอียดจะแถลงความคืบหน้าในวันพรุ่งนี้ (24 ธ.ค.64) รวมถึงสถานการณ์เฝ้าระวังประจำสัปดาห์ 

 

"กรมวิทย์ฯ" ชี้ "หนุ่มอิสราเอล" ติด "โอมิครอน" เชื้อเบาบางหายเอง