โอไมครอนโควิด ลามแล้ว 18 จังหวัดในประเทศไทย

แป๊บเดียวเท่านั้น โอไมครอนโควิด ลามแล้ว 18 จังหวัดในประเทศไทย อีก 2 จังหวัดรอผลยืนยันอย่างละเอียด แพทย์ชี้ โอมิครอนพบอาการที่หลอดลมมากกว่าลงปอด

ไม่น่าเชื่อว่าในเวลาไม่ถึง 1 เดือนเต็ม โอไมครอนโควิด ระบาดหนักจริงๆ ซึ่ง Omicron ถือเป็นโควิดกลายพนะธุ์สายพันธุ์ใหม่ที่เพิ่งเกิดขึ้นไม่นาน แต่ได้กระจายไปแล้วกว่า 90 ประเทศทั่วโลก และอีก 50 รัฐในอเมริกา และที่ระบาดหนักสุดเป็นที่ทวีปยุโรปที่มีรายงานป่วยเพิ่มขึ้นเกิน 70% ซึ่งก่อนหน้านี้ นักวิจัยชาวอังกฤษได้เปิดเผยถึง 8 อาการใหม่โอไมครอน 

แป๊บเดียวเท่านั้น! โอไมครอนโควิด ลามแล้ว 18 จังหวัดในประเทศไทย ในระยะไม่ถึง 1 เดือน

ขณะที่ สาธารณสุขในประเทศไทยได้เปิดเผยถึงข้อมูลอาการโอไมครอนของผู้ป่วยที่กำลังรักษาตัวอยู่ในประเทศไทย ซึ่งพบว่า อาการไอ 54% เจ็บคอ 37% ไข้ 29% ปวดกล้ามเนื้อ 15% มีน้ำมูก 12% ปวดศีรษะ 10% หายใจลำบาก 5% และไม่ได้กลิ่น 2% โดยพบอาการไม่ได้กลิ่น พบเพียง 1 ราย ทั้งนี้ สธ.ได้ให้ยาที่มีอยู่คือ ฟาวิพิราเวียร์ จำนวน 5 วันตามมาตรฐาน

โอไมครอนโควิด ลามแล้ว 18 จังหวัดในประเทศไทย ในระยะไม่ถึง 1 เดือน
ก่อนจะพบว่า หากให้ยาตั้งแต่ต้น อาการจะดีขึ้นภาพใน 24 - 72 ชั่วโมง อาการฟื้นกลับมาเป็นปกติได้ ซึ่งอาการใหม่โอไมครอนของผู้ติดเชื้อนั้น มีอาการน้อยจนถึงไม่มีอาการ 90% มีอาการเล็กน้อย 10% อาการมาก 3-4% ขณะที่ โอมิครอนพบอาการที่หลอดลมมากกว่าลงปอด ซึ่งอาการที่พบได้มากคือ ไอ แต่หากลงปอดก็จะมีความรุนแรงเช่นเดียวกับเดลตา 

 

- 8 อาการใหม่โอไมครอน รีบสังเกตหากไปพื้นที่เสี่ยง
- คนไทยอาจต่างออกไป? สธ. เผยอาการโอมิครอน ของผู้ป่วยในประเทศไทย พบอาการที่หลอดลมมากกว่าลงปอด

โอไมครอนโควิด ลามแล้ว 18 จังหวัดในประเทศไทย ในระยะไม่ถึง 1 เดือน

นอกจากนี้ เมื่อตรวจสอบพื้นที่ที่พบผู้ติดเชื้อโอมิครอนในไทยแล้วพบว่า ประเทศไทยมีจังหวัดที่ยืนยันพบผู้ป่วยโอไมครอนแล้ว 16 จังหวัด และรอยืนยันอีก 2 จังหวัดได้แก่ 

โอไมครอนโควิด ลามแล้ว 18 จังหวัดในประเทศไทย ในระยะไม่ถึง 1 เดือน
1. ปทุมธานี 
2. กาฬสินธุ์ 
3. กระบี่
4. นนทบุรี 
5. อุดธธานี 
6. มหาสารคาม
7. อยุธยา 
8. หนองบัวลำภู 


9. ลำพูน
10. กรุงเทพฯ 
11. ประจวบคีรีขันธ์ 
12. อุบลราชธานี
13. นครราชสีมา 
14. สงขลา 
15. เลย
16. สุรินทร์

และอีก 2 จังหวัดที่รอผลยืนยันก็คือ เชียงใหม่ และ บุรีรัมย์ 

โอไมครอนโควิด ลามแล้ว 18 จังหวัดในประเทศไทย ในระยะไม่ถึง 1 เดือน