ไทยพบป่วย "โอมิครอน" สะสม 739 ราย ติดในประเทศ 251

กรมวิทย์เผย "โอมิครอน" ล่าสุด 739 ราย แบ่งเป็นผู้เดินทางจากต่างประเทศ 488 ราย และ การติดเชื้อจากการสัมผัสในประเทศ 251 ราย แถลงรายละเอียดบ่ายวันนี้

เมื่อวันที่ 29 ธ.ค.2564 นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยว่า จากการถอดรหัสสายพันธุ์โควิด-19 ของกรมวิทย์ ข้อมูลผู้ติดเชื้อโอไมครอนในประเทศไทย สะสม 739 ราย แบ่งเป็นผู้เดินทางจากต่างประเทศ 488 ราย และ การติดเชื้อจากการสัมผัสในประเทศ 251 ราย โดยวันนี้จะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ ที่กระทรวงสาธารณสุข เวลา 13.00 น. อีกครั้ง

 

ไทยพบป่วย "โอมิครอน" สะสม 739 ราย ติดในประเทศ 251

 

เมื่อถามว่าอัตราการติดเชื้อโอมิครอนในระดับนี้ มีความน่ากังวลอย่างไร นพ.ศุภกิจ กล่าวว่า หากเราเทียบอัตรา ด้วยการติดเชื้อรายใหม่รายวันที่พบ 2 พันกว่ารายที่ส่วนใหญ่ยังเป็นเดลต้า กับการตรวจหาโอไมครอนที่เราถอดรหัสจากผู้เดินทางเข้าประเทศทุกราย ซึ่งแน่นอนว่าจะเจอโอไมครอนสูง ดังนั้น ตัวเลขที่ออกก็อาจจะไม่แฟร์ เพราะตัวเลขการตรวจไม่เท่ากัน และไม่ได้เป็นการตรวจทุกรายที่ติดเชื้อในประเทศ ทั้งนี้ มันก็บอกได้ด้วยตัวมันเองว่า เริ่มมีการติดเชื้อโอไมครอนเพิ่มขึ้น แต่อย่ารับว่าคิดทั้งหมดเป็นกี่เปอร์เซ็นต์ เพราะถ้าจะคิด เราต้องไปเทียบจากทั้งหมด ตรวจทุกรายที่ติดเชื่อว่าเป็นสายพันธุ์ใด

 

ไทยพบป่วย "โอมิครอน" สะสม 739 ราย ติดในประเทศ 251

แต่ที่อยากเน้นย้ำคือ วันนี้ที่ก้าวออกจากบ้าน การติดเชื้อที่จะพบก็ยังเป็นเดลต้าอยู่ ซึ่งหลักการป้องกันโควิดทุกสายพันธุ์ คือ การสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างและล้างมือ เป็นเรื่องที่มีความจำเป็น และพิสูจน์แล้วว่าป้องกันได้อย่างดี