หมอนิธิพัฒน์ อัดรัฐใช้อวิชชา รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อต่ำเกินจริง

รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล อัดรัฐใช้อวิชชา รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อต่ำเกินจริง เตือนอย่าซุกปัญหาใต้พรม กระทบแผนแก้โควิด

เมื่อวันที่ 8 ม.ค. 65 รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ภายในประเทศไทย ที่ยอดผู้ป่วยติดเชื้อ ไม่ตรงกับความเป็นจริง เนื่องจากไม่รวมกลุ่มคนตรวจ ATK ได้ผลบวก โดยระบุว่า

 

หมอนิธิพัฒน์ อัดรัฐใช้อวิชชา รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อต่ำเกินจริง

 

"หลักหมื่นกันต่อเป็นวันที่สาม เท่าที่สอบถามเครือข่ายสมาชิกสมาคมอุรเวชช์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ทั้งในกทม. ชลบุรี อุบลราชธานี เชียงใหม่ นครศรีธรรมราช และขอนแก่น โอไมครอนเป็นสายพันธุ์หลักไปแล้ว แต่ยังไม่มีผู้ป่วยปอดอักเสบโควิดรุนแรง/วิกฤตเพิ่มขึ้นชัดเจน แต่ได้แจ้งทุกที่ให้ตั้งมั่นในพื้นที่อย่าได้ประมาท

ใครเข้าไปดูสถิติรายวันในเว็บไซต์ของกรมควบคุมโรค (คร.) ทุกวันคงงงงวยกับยอดตัวเลข ยิ่งวันนี้น่าจะทำให้ตาแตก ยอดผู้ป่วยใหม่ในประเทศที่ปรากฏอยู่สามหน้าของเว็บไซต์ไม่ตรงกัน ที่น่าเจ็บปวดคือยอดผู้ป่วยที่ตรวจ ATK เป็นบวก ซึ่งในการวินิจฉัยของแพทย์กว่า 95% เป็นโควิด-19 แน่นอน แต่กลุ่มนี้ไม่ถูกนับรวมเข้าไปในสถิติประเทศ ยอด 2.26 ล้านของวันนี้อาจจะต่ำกว่าของจริงไปน่าจะไม่น้อยกว่า 10% นับแต่เราเริ่มตรวจ ATK กันแพร่หลายเมื่อระลอกสามต่อสี่เป็นต้นมา

 

หมอนิธิพัฒน์ อัดรัฐใช้อวิชชา รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อต่ำเกินจริง


การรายงานโรคต่ำกว่าความเป็นจริงถือเป็นอวิชชาหรือเส้นทางของผู้ไม่ใช้ปัญญานำทาง ดูเหมือนบ้านเราจะถนัดไม่ว่าจะเป็นหวัดหมู หวัดนก ที่เป็นปัญหาทราบกันดีในแวดวงเกษตรกรที่เลี้ยงสัตว์ อยู่ในขณะนี้ นี่การซุกใต้พรมลามมาถึงการรายงานยอดหวัดคน (โควิด) ด้วยแล้ว เมื่อสถิติต่ำกว่าที่ควรเป็น การวางแนวทางแก้ไขทั้งระยะสั้นและระยะยาวก็จะไม่สมบูรณ์ ด้านประชาชนเองก็จะไม่ตระหนักในความรุนแรงของปัญหา ความร่วมมือในการควบคุมโรคอย่างเต็มที่ก็จะถูกละเลยตามมาได้ เชื่อว่าข้าราชการประจำที่รับผิดชอบคงถูกปิดปากโดยข้าราชการการเมือง (นักการเมือง) ฉ้อฉลที่บัญชาการอยู่

ตลอดชีวิตการรับราชการที่กำลังจะครบ 38 ปี ในหัวทุกวันคิดแต่ว่าจะทำประโยชน์อะไรให้กับราษฎรได้บ้าง เพื่อให้สมกับฐานะที่เป็นข้าในกิจการของราชาซึ่งทำเพื่อราษฎร ปัจจุบันพลเมืองของสังคมมีสำนึกทางการเมืองสูงขึ้น ข้าราชการจึงต้องทำงานเพื่อราษฎรโดยตรง ให้เป็นการแบ่งเบาภาระของราชาที่มีงานอยู่เต็มมือ ความสุจริตและวิชชาจะเป็นเครื่องปกป้องเราจากอิทธิพลของนักการเมืองที่มาไม่นานก็ไป เหลือแต่ความบอบช้ำของประเทศถ้าเป็นนักการเมืองต้นทุนต่ำ (ต้นทุนการถูกเลือกให้เข้ามาสูง แต่ต้นทุนในการทำเพื่อประโยชน์ส่วนรวมต่ำ) หากเราทำตามน้ำไม่ยืนหยัดบนความถูกต้อง ราษฎรและราชาคงแสนเสียดายผู้ที่ได้ชื่อว่าเป็นข้าเขา

 

หมอนิธิพัฒน์ อัดรัฐใช้อวิชชา รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อต่ำเกินจริง


คงเป็นวันเด็กอีกปีที่เยาวชนของชาติไม่มีโอกาสเฉลิมฉลองเช่นดังวันคืนในอดีต ปีนี้ความเป็นเด็กกว่าช่วยให้แพทย์อาวุโสท่านเมตตาผม เราพบกันโดยบังเอิญที่ร้านกุ้งเผาชื่อดังของสิงห์บุรี ท่านจึงขอเป็นกำลังใจให้ผมสู้กับโควิดต่อด้วยการเลี้ยงกุ้งเผาทั้ง 4 ตัวที่สั่งมากินของครอบครัว ท่านคงหวังดีด้วยว่า การเพิ่มโคเลสเตอรอลในเลือดชั่วคราวจะมีประโยชน์ในการซ่อมแซมเซลล์ประสาทของผมที่ใช้งานหนักในช่วงนี้ ส่วนการควบคุมผลเสียของโคเลสเตอรอลระยะยาวท่านคงทราบดีอยู่แล้วว่าผมต้องทำอย่างไร #เดินหน้าต่อไปไม่หวั่นไหวโควิด"

 

หมอนิธิพัฒน์ อัดรัฐใช้อวิชชา รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อต่ำเกินจริง

 

ขอบคุณ FB : นิธิพัฒน์ เจียรกุล