เปิดที่มาไม่ธรรมดา"รูปปั้นนรสิงห์"บนตึกไทยคู่ฟ้า ที่ทำงาน"บิ๊กตู่"

เปิดที่มาไม่ธรรมดา"รูปปั้นนรสิงห์"บนตึกไทยคู่ฟ้า ที่ทำงาน"บิ๊กตู่" หวังช่วยขจัดสิ่งชั่วร้ายโดยเฉพาะโควิด-19

วันที่ 11 ม.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวได้สังเกตว่าบนชั้ยลอย ของตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งเป็นที่ทำงานของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีพบว่าได้มีการนำรูปปั้น “นรสิงห์” มาตั้งสักการะบูชา ซึ่งรายงานเปิดเผยว่า  รูปปั้นองค์นรสิงห์ดังกล่าว นำมาตั้งไว้ที่ระเบียงของตึกไทยคู่ฟ้า ตั้งแต่ต้นปี 64 ช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 เพื่อเป็นการปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย 

 

เปิดที่มาไม่ธรรมดา"รูปปั้นนรสิงห์"บนตึกไทยคู่ฟ้า ที่ทำงาน"บิ๊กตู่"

โดยองค์นรสิงห์จำลองดังกล่าวมีศิลปินที่เคารพนับถือพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้โรงหล่อจัดทำขึ้นและนำมามอบให้เพื่อสักการะบูชาดังกล่าวตั้งแต้ต้นปี 64 เพียงแต่หลายคนอาจไม่ได้สังเกตเห็น

ทั้งนี้รูปปั้นองค์นรสิงห์มีความหมายและความเชื่อจากตำนานพราหมณ์เล่าว่า นรสิงห์เป็นปางหนึ่งที่พระนารายณ์อวตารลงมาปราบอสูรร้าย นรสิงห์มีเศียรเป็นสิงห์ ร่างกายเป็นมนุษย์ เป็นสัตว์ที่ฆ่าไม่ตาย อีกทั้งตามประวัติของทำเนียบรัฐบาล ก่อนที่ตึกไทยคู่ฟ้า จะเป็นที่ทำงานของนายกรัฐมนตรี ในแต่ละยุค

 

เปิดที่มาไม่ธรรมดา"รูปปั้นนรสิงห์"บนตึกไทยคู่ฟ้า ที่ทำงาน"บิ๊กตู่"
 

แรกเริ่มอาคารหลังนี้เป็นตึกประธานของคฤหาสน์ของข้าราชสำนักคนสำคัญที่สุดในสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ได้โปรดเกล้าฯ ให้สร้างบ้านพระราชทานพระยาประสิทธิ์ศุภการ (หม่อมหลวงเฟื้อ พึ่งบุญ) และหลังจากการปฏิวัติในปี 2475 คณะราษฎรใช้พระที่นั่งอนันตสมาคม เป็นรัฐสภาควบคู่กับเป็นสถานที่ปฏิบัติราชการของนายกรัฐมนตรีต่อมาได้ย้ายสถานที่ทำงานของนายกฯ ไปอีก 2 ที่ คือวังปารุสกวันและวังสวนกุหลาบตามลำดับ แต่ละที่ล้วนเป็นอาคารที่งดงามและมีเกียรติ

เมื่อซื้อบ้านนรสิงห์แล้ว จอมพล ป. พิบูลสงคราม จึงให้ใช้บ้านนรสิงห์เป็นที่ทำการรัฐบาลในชื่อ “ทำเนียบสามัคคีชัย” ต่อมาจึงเรียกว่า “ทำเนียบรัฐบาล”จนถึงปัจจุบัน