แม่ค้าไข่ไก่ สุดทน ปล่อยโฮร่ำไห้ โดนกรมการค้าฯ บุกจับ พรั่งพรูสิ้นหวัง

แม่ค้าไข่ไก่ ตลาดดังสุดทน ปล่อยโฮร่ำไห้ โดนกรมการค้าภายในบุกจับ พรั่งพรูด้วยความสิ้นหวัง แม่ค้าแผงข้างๆ ถึงร่วมสาปส่งเจ้าหน้าที่

กำลังเป็นที่สนใจอย่างมากในโลกออนไลน์ขณะนี้ เมื่อเพจ สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว ได้เผยช่วงนาทีที่ กรมการค้าภายในบุกจับแม่ค้าขายไข่ไก่ ตลาดประชานิเวศน์ เนื่องจาก ขาย แพงเกินสมควร พบเบอร์ 0 ฟองละ 4.80 บาท แผงละ 140 บาท ไข่เบอร์ 3 ฟองละ 4 บาท ส่งตำรวจดำเนินคดี มีโทษสูงสุดจำคุก 7 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท ทำเอาแม่ค้าไข่ไก่คนดังกล่าวนั่งกุมขมับร้องไห้พรั่งพรูด้วยความสิ้นหวัง


แม่ค้าไข่ไก่ สุดทน ปล่อยโฮร่ำไห้ โดนกรมการค้าฯ บุกจับ พรั่งพรูสิ้นหวัง แผงข้างๆ ถึงร่วมสาปส่งเจ้าหน้าที่

ตามรายงานระบุว่า ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ร่วมกับ พล.ต.ต.วิชัย สังข์ ประไพ คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมชุดเจ้าหน้าที่ของกรมฯ ออกตรวจสอบเรื่องร้องเรียนจากประชาชนผ่านสายด่วน 1569 เกี่ยวกับการขายไข่เกินราคา ที่ตลาด ประชานิเวศน์ 1 กรุงเทพฯ


จากการตรวจสอบพบว่า มีแผงขายไข่ไก่จำนวน 1 ร้าน จำหน่ายไข่ไก่ในราคาสูงกว่าร้านอื่นในตลาดเดียวกัน และแพงกว่าตลาดอื่นๆ เช่น ไข่ไก่เบอร์ 0 ฟองละ 4.80 บาท , เบอร์ 3 ฟองละ 4.0 บาท ซึ่งไข่เบอร์ 0 แผงละ 140 บาท ,ไข่เบอร์ 1 แผงละ 125 บาท,ไข่เบอร์ 2 แผงละ 115 บาท ,ไข่เบอร์ 3 แผง ละ 110 บาท จึงแจ้งข้อกล่าวหาตามมาตรา 29 ของ พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ซึ่งมีโทษ จำคุกสูงสุดไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และได้ดำเนินการส่งเจ้าหน้าที่ดำเนินคดีแล้ว

แม่ค้าไข่ไก่ สุดทน ปล่อยโฮร่ำไห้ โดนกรมการค้าฯ บุกจับ พรั่งพรูสิ้นหวัง แผงข้างๆ ถึงร่วมสาปส่งเจ้าหน้าที่

เมื่อแม่ค้าไข่ไก่ สุดทน ปล่อยโฮร่ำไห้ โดนกรมการค้าฯ บุกจับ พรั่งพรูสิ้นหวัง เธอนั่งกุมขมับร้องไห้บอกว่า "...ไม่เอาแล้ว ...เลิกขายแล้ว" ซึ่งเจ้าหน้าที่ยืนอยู่ ข้างๆ อธิบายว่าราคาไข่ไก่ให้เป็นไปตามที่กระทรวงพาณิชย์ตรึงราคาไว้และบอกว่า "มันอาจจะไม่ผิดก็ได้ อย่าเพิ่งซีเรียส" แต่เจ้าของร้านตอบกลับว่า "มาทำแบบนี้มันก็บั่นทอนเราอยู่แล้ว ...ไม่เอาแล้ว ขายแล้วเป็นแบบนี้...ไม่เอาแล้ว"

 

ทั้งนี้แม่ค้าร้านข้างๆ ที่เห็นเหตุการณ์จึงพูดขึ้นว่า "คนทำมาหากินก็มาโดนเบียดเบียนแล้วจะไปเหลืออะไร ไหนจะภาษีอีกก็มาเบียดเบียนแล้วจะไปเอากำไรตรงไหน" ด้านเจ้าหน้าที่ของตลาดฯ รายหนึ่ง บอกว่า "มาอย่างนี้ตลาดประชานิเวศน์แย่เลย ยิ่งคนไม่เดินมาอย่างนี้แย่เลย ไม่ให้โอกาสผู้ค้าเลยเหรอ" 

แม่ค้าไข่ไก่ สุดทน ปล่อยโฮร่ำไห้ โดนกรมการค้าฯ บุกจับ พรั่งพรูสิ้นหวัง แผงข้างๆ ถึงร่วมสาปส่งเจ้าหน้าที่


ด้าน ร้อยตรีจักรา ระบุว่า สินค้าไข่ไก่ กรมการค้าภายในได้ประชุมหารือร่วมกับสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่รายย่อยภาคกลาง สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ภาคใต้ สมาคมผู้ผลิตผู้ค้าและส่งออก ไข่ไก่ สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่แปดริ้ว สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ชลบุรี สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ลุ่มน้ำน้อย ผู้ผลิต รายใหญ่ กรมปศุสัตว์ และสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ได้รับความร่วมมือจากผู้เลี้ยงไก่ไข่ ตรึงราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มคละขนาด ที่ 2.90 บาทไปจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย


อีกทั้ง กรมฯ และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศได้ออกตรวจสอบสถานการณ์ราคาสินค้าตาม นโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้กำชับให้ติดตามสถานการณ์การจำหน่ายสินค้า โดยเฉพาะสินค้าอาหาร และสินค้าอุปโภค บริโภคอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันไม่ให้มีการฉวยโอกาสจำหน่ายในราคาแพงเกินสมควร เพราะจะกระทบต่อค่าครอง ชีพของประชาชนผู้บริโภค


โดยหากประชาชนพบเห็นการขายสินค้าและบริการที่ไม่เป็นธรรม สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ และ มีเจ้าหน้าที่พาณิชย์ 76 จังหวัดทั่วประเทศติดตามดำเนินการด้วย

แม่ค้าไข่ไก่ สุดทน ปล่อยโฮร่ำไห้ โดนกรมการค้าฯ บุกจับ พรั่งพรูสิ้นหวัง แผงข้างๆ ถึงร่วมสาปส่งเจ้าหน้าที่
ข้อมูลจาก สรยุทธ (ชมคลิปได้ที่ สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว)