ผลวิจัยชี้ ไวรัสโควิดอยู่ในห้องน้ำได้ถึง 20 นาที หลังคนติดเชื้อเข้าใช้งาน

ผลวิจัยจากมหาวิทยาลัยบริสทอล ประเทศอังกฤษ ชี้ไวรัสโควิด-19 ยังคงอยู่และแพร่เชื้อได้ในห้องน้ำได้ถึง 20 นาที หลังคนติดเชื้อเข้าใช้งานเสร็จแล้ว

จากสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะสายพันธุ์โอไมครอน หรือ โอมิครอน (Omicron) ที่กำลังลุกลามอย่างหนักในหลายประเทศตอนนี้ ล่าสุดผลการวิจัยจากมหาวิทยาลัยบริสทอล ของประเทศอังกฤษ พบว่าเชื้อไวรัสโควิดยังคงอยู่ และแพร่เชื้อได้ในห้องน้ำ หรือห้องอบไอน้ำได้อีกอย่างน้อย 20 นาที หลังจากผู้ป่วยโควิด-19 ใช้เสร็จแล้ว

 

ผลวิจัยชี้ ไวรัสโควิดอยู่ในห้องน้ำได้ถึง 20 นาที หลังคนติดเชื้อเข้าใช้งาน

โดย นักวิจัยพบว่า เชื้อไวรัสโควิดสามารถเจริญเติบโตได้ดีในสภาพแวดล้อมที่เปียกชื้น ซึ่งจนถึงขณะนี้การวิจัยว่าเชื้อไวรัสโควิดสามารถแพร่เชื้อได้อย่างไรในสถานที่ต่างๆนั้น ล้วนใช้วิธีการฉีดพ่นอนุภาคไวรัสในถังที่ปิดมิดชิด ซึ่งให้ผลไม่ค่อยแม่นยำ เนื่องจากวิธีการดังกล่าวไม่สามารถจำลองความแตกต่างเพียงเล็กน้อยที่เกิดขึ้น เมื่อผู้ป่วยไอ จาม หรือหายใจในสภาพแวดล้อมจริงๆ

 

ผลวิจัยชี้ ไวรัสโควิดอยู่ในห้องน้ำได้ถึง 20 นาที หลังคนติดเชื้อเข้าใช้งาน


แต่ทั้งนี้ ทางทีมนักวิจัยพบว่า เมื่ออนุภาคของเชื้อไวรัสออกมาจากปอด ซึ่งมีความชื้นและลอยอยู่ในอากาศ ไวรัสจะแห้งลงอย่างรวดเร็ว แต่ในสภาพแวดล้อมที่มีความชื้น 90% ซึ่งเทียบเท่ากับห้องอาบน้ำหรือห้องอบไอน้ำ ครึ่งหนึ่งของอนุภาคไวรัสยังสามารถแพร่เชื้อได้หลังผ่านไป 5 นาที และหลังจากผ่านไป 20 นาที เชื้อไวรัสราว 10% ยังสามารถแพร่เชื้อได้

โดยก่อนหน้านี้ มีเคสที่ติดเชื้อจากการเข้าห้องน้ำมาแล้ว เช่น ผู้หญิงชาวเกาหลี 28 ปี ที่สวมหน้ากาก N95 บนเครื่องบินอย่างระมัดระวังตลอดเวลา แต่ยกเว้นเมื่อใช้ห้องน้ำบนเครื่องบิน ที่เธอได้ถอดหน้ากากในช่วงล้างมือล้างหน้า ทำให้เธอติดเชื้อโควิดที่ยังกลายเป็นละอองลอยอยู่ก่อนที่เธอจะเข้าห้องน้ำ