ด่วน มติศบค. เห็นชอบต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 2 เดือน ลดพื้นที่ควบคุมเหลือ 44 จังหวัด

ด่วน ศบค. ชุดใหญ่ มีมติเห็นชอบ ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อีก 2 เดือน ลดพื้นที่ควบคุมเหลือ 44 จังหวัด เพิ่มพื้นที่สีเหลืองเป็น 25 จังหวัด เริ่ม 24 ม.ค.นี้

วันที่ 20  ม.ค. 65 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงผลการประชุมศบค.ชุดใหญ่ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธาน 


โดยที่ประชุม ศบค.เห็นชอบขยายระยะเวลาประกาศสถานกาณ์ฉุกเฉิน (พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) ทั่วราชอาณาจักร คราวที่ 16 ออกไปอีก 2 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ – 31 มีนาคม 2565

 

ด่วน มติศบค. เห็นชอบต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 2 เดือน ลดพื้นที่ควบคุมเหลือ 44 จังหวัด

นอกจากนี้มีมติเห็นชอบปรับระดับพื้นที่สถานการณ์ทั่วราชอาณาจักร และการปรับมาตรการป้องการควบคุมโควิด -19 โดยลดพื้นที่ควบคุม (สีส้ม) จาก 69 จังหวัด เหลือ 44 จังหวัด และเพิ่มพื้นที่เฝ้าระวังสูง (สีเหลือง) เป็น 25 จังหวัด ให้คงพื้นที่สีฟ้า (นำร่องการท่องเที่ยว) 8 จังหวัด ทั้งนี้ ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 24 มกราคม 2565


สำหรับมาตรการผ่อนคลายกิจกรรมในพื้นที่สีเหลือง 44 จังหวัด ร้านอาหารทั้งในและนอกศูนย์การค้าห้างสรรพสินค้า หรือ สถานที่อื่นใดที่มีร้านอาหาร สามารถบริโภคในร้านได้ เปิดได้ตามปกติ โดยให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กทม.สามารถพิจารณากำหนดมาตรการ และเวลาเพิ่มเติมได้ ตามสถานการณ์ของพื้นที่ได้

 

ด่วน มติศบค. เห็นชอบต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 2 เดือน ลดพื้นที่ควบคุมเหลือ 44 จังหวัด

ส่วนศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า คอมมูนิตี้มอลล์ เปิดได้ตามปกติ ศูนย์แสดงสินค้า ศูนย์ประชุม หรือ สถานที่จัดนิทรรศการ รวมถึงสถานที่ลักษณะเดียวกัน ในห้างสรรพสินค้าและโรงแรม จัดงานได้ตามความเหมาะสม ขณะที่ร้านเสริมสวย ร้านสถานเสริมความงาม ร้านสัก เปิดบริการได้ตามปกติ สถานบริการเพื่อสุขภาพ นวด สปา เปิดบริการได้ตามปกติ

 

นอกจากนี้ ยังปรับมาตรการสำหรับพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว และพื้นที่เฝ้าระวังสูง โดยจำกัดเวลาในการบริโภคเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้านอาหาร ไม่เกิน 23.00 น. ที่สำคัญต้องเป็นร้านอาหารที่ผ่าน SHA+ หรือ Thai Stop COVID 2 Plus เท่านั้น และตามมาตรการ COVID Free Setting


และที่ประชุมยังเห็นชอบปรับมาตรการป้องกันโควิด-19 สำหรับทุกพื้นที่ อาทิ ไม่ขยายเวลา work from home ให้เป็นไปตามความเหมาะสม และการพิจารณาของหน่วยงาน