แม่ตัดสินใจ บริจาคอวัยวะลูกสาวสมองตาย ช่วยต่ออีก 6 ชีวิต เชื่อได้กุศลใหญ่

แม่ตัดสินใจ บริจาคอวัยวะลูกสาวสมองตาย ช่วยต่ออีก 6 ชีวิต เชื่อลูกได้กุศลใหญ่ ที่โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ ได้แจ้งเรื่องราวการทำกุศลใหญ่

หลังการเสียชีวิตของ น.ส.ชาลิสา วงษาวดี อายุ 29 ปี ชาวจังหวัดเพชรบูรณ์ พนักงานไรเดอร์ ซึ่งประสบอุบัติเหตุสมองตาย เหตุเกิดเมื่อวันที่ 21 ม.ค.65 น.ส.ชาลิสา ได้รวมกลุ่มไปทำงานที่บ้านเพื่อน ขณะเดินทางกลับหอพักเวลา 02.00 น. รถจักรยานยนต์ของ น.ส.ชาลิสาขับไปชนท้ายรถยนต์เก๋ง ที่จอดอยู่ข้างทาง ส่งผลให้หัวใจหยุดเต้นและขาหัก ถูกนำตัวส่งตัวมารักษาที่ รพ.เพชรบูรณ์ ซึ่งแพทย์ที่ทำการรักษา ปั๊มหัวใจช่วยชีวิตถึง 6 ครั้ง แต่ผู้ป่วยขาดอากาศหายใจ มีอาการสมองตาย

แม่ตัดสินใจ บริจาคอวัยวะลูกสาวสมองตาย ช่วยต่ออีก 6 ชีวิต เชื่อได้กุศลใหญ่

ต่อมาญาติตัดสินใจถอดเครื่องช่วยหายใจ และยื่นความประสงค์ในการบริจาคอวัยวะ ให้สภากาชาดโดยบริจาค ดวงตา ทั้ง 2 ข้าง ลิ้นหัวใจ ไต 2 ข้าง และหลอดเลือดดำบริเวณขาหนีบ ซึ่งจะสามารถนำไปช่วยผู้อื่นได้อีก 6 ชีวิต นางระพีพร วงษาวดี อายุ 58 ปี แม่ของผู้เสียชีวิต เล่าว่า ลูกสาวที่เสียชีวิตเป็นลูกคนสุดท้อง ชอบเรียนภาษาอังกฤษมาก มีความฝันอยากไปทำงานต่างประเทศ เพื่อหาเงินมาเลี้ยงดูครอบครัว 
แม่ตัดสินใจ บริจาคอวัยวะลูกสาวสมองตาย ช่วยต่ออีก 6 ชีวิต เชื่อได้กุศลใหญ่

ส่วนเรื่องการบริจาคอวัยวะ เป็นความประสงค์ของน้องอยู่แล้ว เพราะเคยพูดกับแม่ก่อนเกิดเหตุไม่นาน เพียงแต่ยังไม่ได้แจ้งความประสงค์ไปยังสภากาชาดไทย เมื่อเกิดอุบัติเหตุหมอบอกว่าผู้ป่วยขาดออกซิเจนนานหลายนาที ทำให้เกิดภาวะสมองตาย แม่จึงตัดสินใจบริจาคอวัยวะของลูก เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ช่วยต่อชีวิตคนอื่น